ผลการดำเนินการของศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือคนไทยในลิเบีย

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 21, 2014 16:46 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๒๑ สิงหาคม ๒๕๕๗ นายณัฏฐวุฒิ โพธิสาโร รองปลัดกระทรวงการต่างประเทศ และหัวหน้าศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือคนไทยในลิเบีย แถลงข่าวผลการดำเนินการของศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือคนไทยในลิเบีย โดยมีนายธงชัย ชาสวัสดิ์ อธิบดีกรมการกงสุล นายศศิวัฒน์ ว่องสินสวัสดิ์ รองอธิบดีกรมเอเชียใต้ ตะวันออกกลางและแอฟริกา พลโทหฤษฏ์ พุ่มหิรัญ เจ้ากรมกิจการพลเรือน นายสิงหเดช ชูอำนาจ ผู้ตรวจราชการ กรมการจัดหางาน และนาวสาวมุกดา แก้วมุกด์ ผู้แทนกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์เข้าร่วม โดยสรุปการดำเนินการของศูนย์ปฏิบัติการฯ ดังนี้

๑. กระทรวงฯ ได้เปิดศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือคนไทยในลิเบียตั้งแต่วันที่ ๒๙ กรกฎาคม ๒๕๕๗ รวมทั้งสั่งการให้เอกอัครราชทูต ณ กรุงตริโปลี และเจ้าหน้าที่สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงตริโปลี เดินทางออกจากกรุงตริโปลีไปจัดตั้งสำนักงานชั่วคราวที่เมืองเจอร์บา ประเทศตูนิเซีย เพื่อดำเนินการช่วยเหลือคนไทยออกจากลิเบีย นอกจากนี้กระทรวงฯ ได้จัดส่งอธิบดีกรมการกงสุล และเจ้าหน้าที่กระทรวงการต่างประเทศ กระทรวงแรงงาน และแพทย์จากกรมแพทย์ทหารบกเดินทางไปยังตูนิเซียเพื่อจัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือคนไทย ณ กรุงตูนิสและสนับสนุนการดำเนินการของสถานเอกอัครราชทูตฯ ตั้งแต่วันที่ ๑ สิงหาคม ๒๕๕๗

๒. สถานเอกอัครราชทูตฯ ได้ประสานคนไทยและแรงงานไทยในลิเบียทั้งหมด ๑,๓๔๒ คน ให้ทยอยเดินทางออกจากลิเบีย โดยส่วนใหญ่เดินทางออกทางด่านชายแดน Ras Jedir และได้จัดรถให้เดินทางต่อไปยังกรุงตูนิส เพื่อเดินทางกลับประเทศไทยด้วยเครื่องบินพาณิชย์ โดยขณะนี้มีคนไทยเดินทางกลับถึงประเทศไทยแล้วจำนวนทั้งสิ้น ๘๘๒ คน โดยส่วนหนึ่งเดินทางกลับมาโดยบริษัทนายจ้างเป็นผู้ดำเนินการโดยประสานกับสถานเอกอัครราชทูตฯ โดยยังคงมีแรงงานไทยที่รอเดินทางกลับที่กรุงตูนิสอีก ๒๔๔ คน อยู่ระหว่างการประสานงาน ๔๖ คน และแรงงานไทยที่สมัครใจทำงานต่อในลิเบีย ๑๗๐ คน (สถานะ ๒๑ สิงหาคม ๒๕๕๗)

๓. กระทรวงฯ ได้ประสานให้สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงอัมมาน สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงโดฮา สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงไคโร สถานกงสุลใหญ่ ณ เมืองดูไบ และสถานกงสุลใหญ่ ณ เมืองฮ่องกง อำนวยความสะดวกคนไทยและแรงงานไทยที่บินออกจากตูนิเซียมาเปลี่ยนเครื่องบินตามเมืองต่าง ๆ ก่อนที่จะเดินทางกลับประเทศไทย รวมทั้งกระทรวงแรงงาน กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ได้จัดส่งเจ้าหน้าที่อำนวยความสะดวกคนไทยและแรงงานไทยที่สนามบินสุวรรณภูมิมาโดยตลอด

๔. โดยที่ภารกิจการอพยพคนไทยออกจากลิเบียได้ดำเนินการไปอย่างราบรื่น กระทรวงฯ เห็นว่าการติดตามสถานการณ์อพยพคนไทยออกจากลิเบียอย่างใกล้ชิดจึงไม่มีความจำเป็นอีกต่อไป จึงเห็นควรพิจารณายุติศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือคนไทยในลิเบียตั้งแต่บัดนี้ (๒๑ สิงหาคม ๒๕๕๗) เป็นต้นไป อย่างไรก็ตาม กองคุ้มครองและดูแลผลประโยชน์คนไทยในต่างประเทศ กรมการกงสุล และสถานเอกอัครราชทูตฯ จะยังคงปฏิบัติหน้าที่ประสานงานเพื่อช่วยเหลือแรงงานไทยที่ยังคงเหลืออยู่ในลิเบีย

ทั้งนี้ ผู้ที่ประสงค์จะติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม สามารถติดต่อได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ ๐-๒๕๗๕-๑๐๔๖-๕๑ หรือ ๐-๒๒๐๓-๕๐๐๐ ต่อ ๓๓๑๐๓ และ ๓๓๑๐๗ หมายเลขโทรสาร ๐-๒๕๗๕-๑๐๕๒ และอีเมล consular02@mfa.go.th หรือติดต่อศูนย์ประสานงานช่วยเหลือคนไทยในลิเบีย ณ กรุงตูนิส สำหรับกรณีเร่งด่วน หมายเลขโทรศัพท์ +๒๑๖ ๕๐๖๔ ๙๓๕๘ หรือ +๒๑๖ ๒๔๗๖ ๗๙๕๕

--กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ