พระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าพัชรกิติยาภา เสด็จฯ ร่วมงานแสดงแฟชั่นโชว์ผ้าไหมไทยในงาน Vienna Fashion Week 2014 ณ กรุงเวียนนา

ข่าวต่างประเทศ Wednesday September 17, 2014 13:31 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ 13 กันยายน พ.ศ. 2557 สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงเวียนนา ได้ร่วมกับสำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ กรุงเวียนนา จัดงานแสดงแฟชั่นโชว์ผ้าไหมไทย (Thai Silk Fashion Showcase) ในงาน Vienna Fashion Week 2014 ณ MuseumQuartier กรุงเวียนนา ซึ่งเป็นงานแสดงแฟชั่นโชว์ที่ใหญ่ที่สุดในเวียนนาที่จัดขึ้นเป็นประจำทุกปีต่อเนื่อง มาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2551 ในแต่ละปีจะมีการแสดงแฟชั่นโชว์ผลงานของนักออกแบบชาวออสเตรียนและนานา ชาติกว่า 80 คนมีผู้เข้าชมงานไม่ต่ำกว่า 500,000 คน โดยไทยเป็นประเทศเดียวในเอเชียที่ได้รับเชิญให้เข้าร่วมงานดังกล่าว ซึ่งนอกจากการจัดแสดงแฟชั่นโชว์แล้ว ยังมีการจัดจำหน่ายเสื้อผ้าและผลิตภัณฑ์ของนักออกแบบที่เข้าร่วมงานให้ทั้ง กับบุคคลทั่วไปและผู้นำเข้ารายใหญ่ด้วย

งานแสดงแฟชั่นโชว์ผ้าไหมไทยของไทยมีการแสดงแฟชั่นโชว์จากผลงานการออกแบบของ นักออกแบบไทยรุ่นใหม่ (Young Designer) ของกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ จำนวน 4 แบรนด์ ได้แก่ Adhoc / Lakwilai / Pattric Boyle / และ Paul Direk การแสดงแฟชั่นโชว์ชุดผ้าไหมไทยที่ได้รับความอนุเคราะห์จากพิพิธภัณฑ์ผ้าใน สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ จำนวน 10 ชุด การแสดงแฟชั่นโชว์ชุดผ้าไหมไทยของโครงการกำลังใจ ในพระดำริ พระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าพัชรกิติยาภา จำนวน 10 ชุด ที่เป็นผลงานของผู้ต้องขังหญิงที่เข้าร่วมการฝึกอาชีพการออกแบบดีไซน์กับ ผศ. ดร.น้ำฝน ไล่สัตรูไกล หัวหน้าภาควิชาออกแบบเครื่องแต่งกาย คณะมัณฑนศิลป์ มหาวิทยาลัยศิลปากร และการจัดนิทรรศการเกี่ยวกับผ้าไหมไทยและออกร้านจำหน่ายสินค้าของศูนย์ส่งเส ริมศิลปาชีพระหว่างประเทศและพิพิธภัณฑ์ผ้าฯ

พระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าพัชรกิติยาภา เอกอัครราชทูต ณ กรุงเวียนนา ทรงร่วม แสดงแบบในชุดฟินาเล่ ซึ่งออกแบบและตัดเย็บโดยนายศุภชัย วิวัฒน์ผล ดีไซเนอร์และเจ้าของห้องเสื้อศุภชัย โดยใช้ผ้าไหมมัดหมี่จากพิพิธภัณฑ์ผ้าฯ และทรงเครื่องประดับอัญมณีไทย ออกแบบโดยนายสุพิจักษ์ กาฬภักดี แบรนด์ Supanbury ผู้ประกอบการ SMEs ที่กระทรวงอุตสาหกรรมให้การสนับสนุน

การจัดงานแสดงแฟชั่นโชว์ผ้าไหมไทยของสถานเอกอัครราชทูตฯ มีวัตถุประสงค์เพื่อนำเสนอผ้าไหมไทย ซึ่งเป็นหนึ่งในสินค้าผลิตภัณฑ์ OTOP ระดับพรีเมียมของไทย สู่วงการแฟชั่น เสื้อผ้าและสิ่งทอในออสเตรีย ซึ่งที่ผ่านมายังไม่เคยมีการดำเนินกิจกรรมเพื่อประชาสัมพันธ์ผ้าไหมไทยใน ลักษณะนี้มาก่อนและเพื่อตอบสนองต่อยุทธศาสตร์ในการสนับสนุนการดำเนินโครงการ อันเนื่องมาจากพระราชดำริ และการพัฒนาส่งเสริมงานศิลปาชีพในสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ

--กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ