บริการส่งหนังสือเดินทางด่วนพิเศษทางไปรษณีย์ (Passport Speed Post : PSP)

ข่าวต่างประเทศ Wednesday September 17, 2014 13:32 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๑๖ กันยายน ๒๕๕๗ นายธงชัย ชาสวัสดิ์ อธิบดีกรมการกงสุล แถลงข่าวเรื่องการบริการส่งหนังสือเดินทางด่วนพิเศษทางไปรษณีย์ (Passport Speed Post) หรือ PSP รายละเอียด ดังนี้

ตามนโยบาย ของ พล.อ. ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ที่ได้มอบหมายให้กรมการกงสุลขยายและพัฒนาการบริการเพื่อให้เกิดความสะดวกแก่ ประชาชนมากยิ่งขึ้น นั้น

กรมการกงสุลได้ร่วมกับบริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด เปิดบริการเพิ่มทางเลือกให้แก่ประชาชนด้วยบริการหนังสือเดินทางด่วนพิเศษทาง ไปรษณีย์ (PSP) ซึ่งระบบนี้จะทำให้ประชาชนได้รับหนังสือเดินทางถึงบ้านภายใน ๓ วันทำการ (พื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล) ซึ่งรวดเร็วเท่ากับการมาขอรับเล่มด้วยตนเอง โดยจะเปิดให้บริการที่กรมการกงสุลก่อน และมีแผนการที่จะขยายบริการไปยังสำนักงานหนังสือเดินทางฯ อื่นๆ ในอนาคตอันใกล้

สำหรับระบบ PSP นี้ จะเก็บค่าธรรมเนียมในอัตรา ๖๐ บาทภายใต้มาตรฐานการบริการจากไปรษณีย์ไทย อย่างไรก็ตาม ประชาชนยังคงสามารถเลือกใช้บริการ EMS ในอัตรา ๔๐ บาทได้เช่นเดิมแต่จะได้รับเล่มหนังสือเดินทางภายใน ๕ วันสำหรับพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล และ ๗ วันสำหรับต่างจังหวัด

กรมการกงสุลและบริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด จึงขอเชิญชวนให้ประชาชนใช้บริการรับเล่มหนังสือเดินทาง ทางไปรษณีย์โดยเฉพาะระบบ PSP ที่จะช่วยประชาชนประหยัดค่าเดินทาง ประหยัดเวลามีความสะดวก รวดเร็ว อีกทั้งยังสามารถตรวจสอบ ติดตาม สถานะการจัดส่งหนังสือเดินทางผ่านทางเว็บไชต์ของบริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด ได้ด้วย

“PSP ประหยัด รวดเร็ว มั่นใจ”

--กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ