รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศกล่าวถ้อยแถลงของประเทศในเวทีสหประชาชาติย้ำความมุ่งมั่นของไทยในการกลับสู่ประชาธิปไตยที่มั่นคงและยั่งยืน

ข่าวต่างประเทศ Monday September 29, 2014 13:07 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๒๗ กันยายน ๒๕๕๗ พลเอกธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ได้กล่าวถ้อยแถลงประเทศในการประชุมสมัชชาสหประชาชาติ สมัยสามัญ ครั้งที่ ๖๙ ที่สำนักงานใหญ่สหประชาชาติ นครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา

รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวถึงวาระการพัฒนาภายหลังปี ค.ศ. ๒๐๑๕ ซึ่งเป็นหัวข้อหลักของการประชุมในปีนี้ โดยในส่วนของประเทศไทยการพัฒนาอย่างยั่งยืนต้องดำเนินควบคู่ไปกับการยึดมั่นในหลักการประชาธิปไตย สิทธิมนุษยชน สันติภาพและความมั่นคง ซึ่งเป็นสามเสาหลักของสหประชาชาติ ทั้งนี้ ไทยยึดหลักหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เป็นแนวทางในการพัฒนา แนวทางดังกล่าวเกี่ยวข้องกับการสร้างค่านิยมที่ถูกต้องและการเสริมสร้างความแข็งแกร่งของคนในชาติและชุมชน และย้ำว่าหัวใจหลักของการพัฒนาที่ยั่งยืนอยู่ที่การสร้างความมั่นคงของมนุษย์ ในส่วนของการยึดมั่นในหลักประชาธิปไตย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศได้ใช้โอกาสนี้ กล่าวถึงความท้าทายในการสร้างความแข็งแกร่งให้ประชาธิปไตย ชี้ให้เห็นจากกรณีของไทยว่าประชาธิปไตยมีความหมายมากกว่าการเลือกตั้ง ประชาธิปไตยเป็นเรื่องของการเคารพหลักนิติธรรม ธรรมาภิบาล ความโปร่งใส ตรวจสอบได้ และการเข้าถึงกระบวนการยุติธรรมอย่างเท่าเทียม

รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ใช้โอกาสนี้ชี้แจงสถานการณ์การเมืองของไทยและทำความเข้าใจถึงสาเหตุของการเข้ามาบริหารราชการแผ่นดินของกองทัพ ซึ่งมีจุดมุ่งหมายในการนำพาประเทศกลับคืนสู่ประชาธิปไตยที่เข้มแข็งและยั่งยืนผ่านการปฏิรูปตามแผน road map ตอบสนองความต้องการของประชาชน ในการนี้ ได้ยืนยันว่าไทยยึดมั่นในหลักประชาธิปไตย ย้ำว่าไทยไม่ถอยห่างจากประชาธิปไตย แต่อยู่ในช่วงเวลาเปลี่ยนผ่านที่มุ่งการสร้างความปรองดองของคนในชาติ การปฏิรูปการเมือง และการเสริมสร้างความแข็งแกร่งแก่สถาบันประชาธิปไตย เพื่อไม่ให้ประเทศไทยหวนกลับไปสู่เหตุการณ์วันที่ ๒๒ พฤษภาคม อีก

รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ย้ำว่าไทยยึดมั่นในหลักการและความรับผิดชอบขององค์การสหประชาชาติ และมียบทบาทที่เข้มแข็งและสร้างสรรค์ ทั้งในอาเซียน ในเวทีระหว่างประเทศและในกรอบสหประชาชาติย้ำบทบาทไทยการสร้างประชาคมอาเซียนที่มีสันติภาพและความมั่งคั่ง ความร่วมมือกับประชาคมโลกในทุกมิติโดยเฉพาะการแก้ไขปัญหาความท้าทายของโลกโดยเฉพาะ เช่น อาชญากรรมข้ามชาติ การเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ โรคระบาด เช่น ไวรัสอีโบลา และการปราบปรามการค้ามนุษย์ สันติภาพ ความมั่นคงและการพัฒนามีความสัมพันธ์ที่เชื่อมโยงกัน ซึ่งไทยแสดงบทบาทอย่างแข็งขัน เช่น การส่งกองกำลังในภารกิจรักษาสันติภาพของสหประชาชาติ เป็นต้น

--กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ