การลงทะเบียนสื่อมวลชนงานรำลึกครบรอบ ๑๐ ปี เหตุการณ์ธรณีพิบัติภัยสึนามิในมหาสมุทรอินเดียจังหวัดพังงา ๒๖ – ๒๗ ธันวาคม ๒๕๕๗

ข่าวต่างประเทศ Monday November 17, 2014 13:00 —กระทรวงการต่างประเทศ

กระทรวงการต่างประเทศขอแจ้งข้อมูลที่เกี่ยวข้องสำหรับสื่อมวลชน เนื่องในโอกาสที่กระทรวงการต่างประเทศและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะจัดงานรำลึกครบรอบ ๑๐ ปี เหตุการณ์ธรณีพิบัติภัยสึนามิในมหาสมุทรอินเดีย ณ อนุสรณ์สถานสึนามิเรือ ต ๘๑๓ อำเภอตะกั่วป่า จังหวัดพังงา ระหว่างวันที่ ๒๖ – ๒๗ ธันวาคม ๒๕๕๗ ดังนี้

วัตถุประสงค์ของการจัดงานรำลึกฯ เพื่อ (๑) เพื่อรำลึกถึงผู้ที่เสียชีวิต ผู้บาดเจ็บ และผู้สูญหายจากเหตุการณ์ (๒) เพื่อสดุดีบุคคลและหน่วยงานต่างๆ ทั้งในประเทศและต่างประเทศที่ให้ความช่วยเหลือ (๓) เพื่อแสดงถึงการฟื้นฟูบุคคลและสถานที่ที่ได้รับผลกระทบ (๔) เพื่อสร้างความเชื่อมั่นต่อในความพร้อมของไทยในการป้องกันสาธารณภัยในอนาคต

ชื่อทางการของงานรำลึกฯ ภาษาไทย คือ งานรำลึกครบรอบ 10 ปีเหตุการณ์ธรณีพิบัติภัยสึนามิในมหาสมุทรอินเดีย ภาษาอังกฤษ คือ Ten Years on: Remembering the Indian Ocean Tsunami

รูปแบบงานงานรำลึกฯ ณ อนุสรณ์สถานสึนามิเรือ ต ๘๑๓ ซึ่งจะเริ่มพิธีเวลา ๑๖.๓๐ น. ของวันที่ ๒๖ ธันวาคม ๒๕๕๗ โดยประธานจะกล่าวไว้อาลัย มีการยืนสงบนิ่งเป็นเวลา ๑ นาที เพื่อเป็นการไว้อาลัยแก่ผู้เสียชีวิตและผู้สูญหาย พิธีวางพวงมาลา การฉายวีดิทัศน์เพื่อรำลึกครบรอบ ๑๐ ปีเหตุการณ์ธรณีพิบัติภัยสึนามิ หลังจากนั้น ผู้แทนระดับสูงจากต่างประเทศจะกล่าวสุนทรพจน์ การอ่านบทกวีจากผู้แทนท้องถิ่น พิธีจุดเทียนรำลึก พร้อมบรรเลงเพลงรำลึกถึงเหตุการณ์

ในวันที่ ๒๗ ธันวาคม ๒๕๕๗ จะมีการจัดกิจกรรมการเยี่ยมชมชุมชนบ้านน้ำเค็ม ซึ่งเป็นชุมชนต้นแบบที่มีความพร้อมและเข้มแข็งในการรับมือกับภัยพิบัติ และการเยี่ยมชมโครงการหมู่บ้านชัยพัฒนา-กาชาดไทย บ้านทุ่งรัก ซึ่งเป็นชุมชนต้นแบบด้านการนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาประยุกต์ใช้ภายหลังได้รับผลกระทบจากภัยสึนามิ

ผู้เข้าร่วมกิจกรรม ประกอบด้วย ประชาชนชาวไทยและต่างประเทศ/ข้าราชการระดับสูง/คณะทูตานุทูต/ผู้แทนระดับสูงจากประเทศที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ธรณีพิบัติภัยสึนามิเมื่อ พ.ศ. ๒๕๔๗/ และผู้ที่ประสบเหตุจากเหตุการณ์ธรณีพิบัติภัยสึนามิ

การลงทะเบียนสื่อมวลชนสื่อมวลชนทั้งไทยและต่างประเทศที่สนใจรายงานข่าวประชาสัมพันธ์งานฯ สามารถลงทะเบียน โดยกรอกแบบลงทะเบียน (ดังแนบ) พร้อมส่งเอกสารที่เกี่ยวข้อง (สื่อมวลชนต่างประเทศ สำเนาหนังสือเดินทาง, บัตรประจำตัวสื่อมวลชนที่ออกโดยต้นสังกัด,หนังสือรับรองจากต้นสังกัด,รายการอุปกรณ์ถ่ายทำรายงานข่าว/ สื่อมวลชนไทย บัตรประจำตัวสื่อมวลชนที่ออกโดยต้นสังกัด) และส่งมาที่ mfathai.media@gmail.com หรือโทรสารหมายเลข ๐ ๒๖๔๓ ๕๑๐๖-๗ ตั้งแต่บัดนี้ถึงวันที่ ๒๐ ธันวาคม ๒๕๕๗

ผู้ประสานงานในการลงทะเบียนสามารถได้แก่ นายภาโณตม์ ปรีชญานุต หรือ/และ นางสาวพลอยสิริ สงค์แก้ว กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ ๐ ๒๖๔๓ ๕๑๐๖ อีเมล mfathai.media@gmail.com

การจัดตั้งศูนย์ข่าวประชาสัมพันธ์ จัดตั้งบริเวณพื้นที่จัดงานและโรงแรมพูลแมน เขาหลักคาทิลิยา รีสอร์ท แอนด์ สปา ในพื้นที่งานจะประกอบด้วยศูนย์การถ่ายทอดสด (จะแจ้งรายละเอียดในโอกาสต่อไป) จุดยิงสัญญาณการถ่ายทอดสด รวมทั้งอุปกรณ์ต่างๆ เพื่ออำนวยความสะดวกแก่สื่อมวลชน ในส่วนของโรงแรมฯ จะมีอุปกรณ์อำนวยความสะดวกได้แก่ คอมพิวเตอร์ อินเตอร์เน็ต Wi-Fi เครื่องพิมพ์ และเครื่องถ่ายเอกสาร

--กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ