รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศกำหนดเข้าร่วมการประชุมคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ สมัยที่ ๒๘ ณ นครเจนีวา สมาพันธรัฐสวิส

ข่าวต่างประเทศ Tuesday March 3, 2015 15:00 —กระทรวงการต่างประเทศ

พลเอก ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ มีกำหนดเข้าร่วมการประชุมระดับสูง (High Level Segment ) ของการประชุมคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ (Human Rights Council หรือ HRC) สมัยที่ ๒๘ ณ นครเจนีวา สมาพันธรัฐสวิส ระหว่างวันที่ ๒๘ กุมภาพันธ์ – ๕ มีนาคม ๒๕๕๘

รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ มีกำหนดกล่าวถ้อยแถลงในช่วง High Level Segment ในวันที่ ๒ มีนาคม ๒๕๕๘ และมีกำหนดเข้าพบหารือกับข้าหลวงใหญ่สิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ ผู้อำนวยการใหญ่องค์การระหว่างประเทศเพื่อการโยกย้ายถิ่นฐาน และรักษาการผู้อำนวยการใหญ่สำนักงานสหประชาชาติ ณ นครเจนีวา เพื่อหารือเรื่องความร่วมมือระหว่างไทยกับสหประชาชาติในประเด็นต่างๆ นอกจากนี้ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ยังจะใช้โอกาสนี้ในการหารือกับผู้แทนประเทศต่างๆ เพื่อกระชับความสัมพันธ์ทวิภาคีด้วย

คณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติเป็นกลไกระหว่างรัฐที่มีหน้าที่ติดตามสถานการณ์สิทธิมนุษยชนทั่วโลก สร้างบรรทัดฐานของการส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิมนุษยชน รวมทั้งส่งเสริมขีดความสามารถในการส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิมนุษยชนในประเทศต่างๆ โดยนับตั้งแต่การก่อตั้งเมื่อปี ๒๕๔๙ ไทยได้แสดงบทบาทอย่างสร้างสรรค์ เน้นความเป็นประเทศสายกลาง เป็นสะพานเชื่อมระหว่างกลุ่มประเทศต่างๆ เพื่อหาจุดร่วมในการส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิมนุษยชน ประเทศไทยเคยเป็นสมาชิกคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติในช่วงวาระปี ๒๕๕๓-๒๕๕๖ และได้รับเลือกเป็นประธานคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ วาระเดือน มิถุนายน ๒๕๕๓ – มิถุนายน ๒๕๕๔

--กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ