ความคืบหน้าในการดำเนินการช่วยเหลือลูกเรือประมงไทยที่ตกค้างในอินโดนีเซีย

ข่าวต่างประเทศ Thursday March 26, 2015 11:47 —กระทรวงการต่างประเทศ

ตามที่กระทรวงการต่างประเทศได้ดำเนินการอย่างต่อเนื่องในการให้ความช่วยเหลือลูกเรือประมงไทยที่ตกค้างในประเทศอินโดนีเซีย โดยนับตั้งแต่เดือนตุลาคม ๒๕๕๗ เป็นต้นมา กรมการกงสุล กระทรวงการต่างประเทศ และสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงจาการ์ตา ได้ให้ความช่วยเหลือและส่งลูกเรือประมงไทยที่ตกทุกข์ได้ยากและสมัครใจเดินทางจากอินโดนีเซียกลับประเทศไทยแล้ว ๑๔๖ คน นั้น

สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงจาการ์ตา ได้รายงานความคืบหน้าการดำเนินการในเรื่องนี้ว่า สถานเอกอัครราชทูตฯ มีกำหนดส่งลูกเรือประมงไทยที่ตกค้างที่เกาะอำบน อินโดนีเซีย จำนวน ๒๑ คน ซึ่งคาดว่าจะเดินทางถึงประเทศไทยในวันศุกร์ที่ ๒๗ มีนาคม ๒๕๕๘ โดยตลอดเวลาที่ผ่านมา ฝ่ายไทยได้รับความร่วมมือจากฝ่ายอินโดนีเซียในเรื่องการส่งตัวลูกเรือประมงไทยกลับไทยเป็นอย่างดีมาโดยตลอด

ในขณะเดียวกัน พลตำรวจโท สฤษฎ์ชัย เอนกเวียง ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ พร้อมด้วยผู้แทนกรมการกงสุล และผู้แทนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จะเดินทางไปเกาะอำบน ในวันที่ ๒๗ มีนาคม ๒๕๕๘ เพื่อร่วมกับสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงจาการ์ตา ปฏิบัติภารกิจการให้ความช่วยเหลือลูกเรือประมงไทยที่ยังคงตกค้างอยู่ในเกาะอำบน พร้อมทั้งประสานงานและสร้างเครือข่ายกับฝ่ายอินโดนีเซียเพื่อให้ความช่วยเหลือแก่ลูกเรือประมงไทยที่ยังคงถูกควบคุมตัวในอินโดนีเซีย

อนึ่ง โดยที่อินโดนีเซียมีนโยบายที่เข้มงวดในการจับเรือประมงที่ทำผิดกฎหมายในน่านน้ำอินโดนีเซีย ทำให้ปัจจุบันมีกลุ่มลูกเรือประมงไทยที่ตกค้างในอินโดนีเซีย โดยแบ่งออกเป็นกลุ่มลูกเรือที่รอการส่งกลับ กลุ่มลูกเรือที่ถูกทางการอินโดนีเซียจับกุมในข้อหาการทำประมงผิดกฎหมาย และกลุ่มลูกเรือที่หนีออกจากเรือประมงด้วยสาเหตุต่างๆ จำนวนมาก ซึ่งสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงจาการ์ตา ได้เร่งดำเนินการให้ความช่วยเหลือลูกเรือประมงไทยทั้งหมดทุกกลุ่ม โดยการประสานงานกับหน่วยงานท้องถิ่นและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องของไทย ในการดำเนินการตามขั้นตอนต่างๆ อาทิ การพิสูจน์สัญชาติ การตรวจสอบประวัติการเข้าเมืองและการทำผิดกฎหมายท้องถิ่น ก่อนที่จะสามารถส่งลูกเรือประมงไทยกลับไทยได้ โดยใช้ระยะเวลาแตกต่างกันไปตามกรณี

ทั้งนี้ หากหน่วยงานใดทราบข้อมูลเกี่ยวกับคนไทย รวมทั้งแรงงานไทย ที่ตกทุกข์ได้ยากในต่างประเทศ ขอให้แจ้งรายละเอียดและข้อมูลการติดต่อให้กับกระทรวงการต่างประเทศ หรือสถานเอกอัครราชทูตและสถานกงสุลใหญ่ที่ดูแลพื้นที่นั้นๆ เพื่อดำเนินการให้ความช่วยเหลือต่อไป

--กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ