ไทยและออสเตรเลียเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมเชิงวิชาการระดับภูมิภาคว่าด้วยการค้ามนุษย์ด้านแรงงาน

ข่าวต่างประเทศ Thursday March 26, 2015 11:48 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๒๕ มีนาคม ๒๕๕๘ นายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศกล่าวเปิดการประชุมเชิงวิชาการระดับภูมิภาคว่าด้วยการค้ามนุษย์ด้านแรงงาน ภายใต้กรอบกระบวนการบาหลี หรือ “Bali Process on People Smuggling, Trafficking in Persons and Related Transnational Crime” ซึ่งกระทรวงการต่างประเทศและสำนักงานอัยการสูงสุดออสเตรเลียจะร่วมกันเป็นเจ้าภาพ ณ โรงแรมรอยัลออร์คิด เชอราตัน กรุงเทพฯ

ผู้เข้าร่วมการประชุมประกอบด้วยผู้เชี่ยวชาญด้านการต่อต้านการค้ามนุษย์จากประเทศสมาชิกกระบวนการบาหลี ตลอดจนวิทยากรและผู้อภิปรายจากองค์กรพัฒนาเอกชน (NGO) ภาคเอกชน ภาควิชาการ และองค์การระหว่างประเทศที่เกี่ยวข้องภายใต้กรอบแนวคิดของการมีส่วนร่วมของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทุกภาคส่วน โดยมีเป้าหมายที่จะช่วยสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับปัญหาและผลกระทบของการค้ามนุษย์ด้านแรงงานในประเทศสมาชิกแต่ละประเทศ ตลอดจนแสวงหาแนวทางความร่วมมือเพื่อแก้ไขปัญหาเหล่านี้

ที่ผ่านมา กระบวนการบาหลีมีบทบาทสำคัญในการช่วยส่งเสริมความร่วมมือในสาขาการลักลอบขนคนและการค้ามนุษย์ ผ่านการพัฒนายุทธศาสตร์และความร่วมมือระหว่างประเทศสมาชิกและประเทศอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง ปัจจุบัน สมาชิกกระบวนการบาหลีครอบคลุม ๔๕ ประเทศในภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิก และองค์การระหว่างประเทศ ที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ สำนักงานข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ (United Nations High Commissioner for Refugees – UNHCR) องค์การระหว่างประเทศเพื่อการโยกย้ายถิ่นฐาน (International Organization for Migration – IOM) และสำนักงานว่าด้วยยาเสพติดและอาชญากรรมแห่งสหประชาชาติ (United Nations Office of Drugs and Crime – UNODC) เพื่อร่วมมือกันต่อต้านภัยคุกคามในรูปแบบใหม่ ๆ

อนึ่ง ไทยได้ระบุให้การต่อต้านและการป้องกันการค้ามนุษย์ในทุกรูปแบบรวมทั้งการค้ามนุษย์ด้านแรงงานเป็นหนึ่งในวาระแห่งชาติ ซึ่งการประชุมเชิงวิชาการในครั้งนี้จะช่วยแสวงหาแนวทางในการปราบปราม คุ้มครอง และป้องกันการค้ามนุษย์ ตลอดจนการกำจัดปัจจัยเสี่ยงต่าง ๆ ที่นำไปสู่การเอารัดเอาเปรียบด้านแรงงาน

--กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ