สถานการณ์การสู้รบและการให้ความช่วยเหลือคนไทยในเยเมน ฉบับที่ ๒

ข่าวต่างประเทศ Monday March 30, 2015 15:44 —กระทรวงการต่างประเทศ

เนื่องจากสถานการณ์การสู้รบในสาธารณรัฐเยเมนโดยเฉพาะที่เมืองเอเดนทวีความรุนแรงมากขึ้น สถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงมัสกัต ประเทศโอมาน จึงได้ออกประกาศให้คนไทยในเยเมนเตรียมเดินทางออกจากประเทศดังกล่าว และหากประสงค์จะเดินทางกลับประเทศไทยก็ขอให้แจ้งสถานเอกอัครราชทูต

ขณะนี้มีนักเรียนไทยจำนวน ๒ คน ที่พำนักในกรุงซาน่า ซึ่งอยู่ห่างจากเมืองเอเดนประมาณ ๓๐๐ กิโลเมตร แจ้งความประสงค์ที่จะเดินทางออกจากพื้นที่เสี่ยง ซึ่งสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงมัสกัต ได้ประสานกับ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อให้ช่วยเหลือนักศึกษาทั้งสองออกมา ซึ่งคาดว่าจะเดินทางออกจากเยเมนในวันพรุ่งนี้เป็นอย่างเร็ว

ส่วนนักศึกษาที่เหลืออีกประมาณ ๒๕๐ คน นั้น สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงมัสกัต กำลังติดต่ออย่างใกล้ชิดและแนะนำให้ย้ายออกจากจุดเสี่ยงเพื่อรอรับการช่วยเหลือตามความเหมาะสม ต่อไป

นอกจากนี้ กระทรวงการต่างประเทศ สถานอัครราชทูตไทย ณ กรุงมัสกัต และสถานอัครราชทูตไทย ณ กรุงริยาด ได้ประสานกับสถานเอกอัครราชทูตและสถานกงสุลของประเทศอาเซียนและมิตรประเทศอื่นๆ ที่มีสำนักงานในเยเมน ถึงการดำเนินการเตรียมอพยพประชาชนของตนร่วมกัน ทั้งนี้ รัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนได้เคยตกลงในหลักการเมื่อปี ๒๕๔๙ ในการช่วยเหลือประชาชนประเทศอาเซียนที่อยู่ในภาวะวิกฤตด้วยกันในประเทศที่สาม หากไม่มีผู้แทนทางการทูตในประเทศนั้น

อนึ่ง กระทรวงการต่างประเทศได้ตั้งศูนย์ปฏิบัติการเพื่อติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด และเพื่อประสานงานกับญาติในประเทศไทยและเพื่อแจ้งชาวไทยในเยเมนอีกทางหนึ่งให้ติดต่อกับสถานทูตไทยในกรุงมัสกัต ประเทศโอมาน โดยด่วนเพื่อเตรียมการอพยพ หากจำเป็นต่อไป

ศูนย์ปฏิบัติการนี้ ตั้งอยู่ที่กองคุ้มครอง กรมการกงสุล หมายเลขโทรศัพท์ ๐ ๒๕๗๕ ๑๐๔๗-๘ โทรสาร ๐ ๒๕๗๕ ๑๐๕๒ ทั้งนี้ ศูนย์ฯ จะให้บริการตั้งแต่วันที่ ๒๙ มีนาคม ๒๕๕๘ เป็นต้นไป ระหว่างเวลา ๘.๓๐ น. – ๒๒.๐๐ น. และสำหรับหมายเลขโทรศัพท์ Hot Line ของสถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงมัสกัต คือ (+๙๖๘) ๙๖๔๙ ๔๗๓๓ หรือ (+๙๖๘) ๙๙๒๗ ๓๔๔๐

--กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ