รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศแถลงข่าวความคืบหน้าการดำเนินการต่อต้านการค้ามนุษย์

ข่าวต่างประเทศ Thursday April 2, 2015 13:52 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๓๑ มีนาคม ๒๕๕๘ นายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ในฐานะประธานคณะอนุกรรมการด้านประชาสัมพันธ์และกฎหมายเรื่องการค้ามนุษย์ ได้แถลงข่าวเกี่ยวกับความคืบหน้าที่สำคัญในการดำเนินการของไทยในการป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ ระหว่างเดือนมกราคม – มีนาคม ๒๕๕๘ (Thailand’s Trafficking In Persons Progress Report : January – March 2015) โดยกระทรวงการต่างประเทศจะจัดส่งรายงานข้อมูลเพิ่มเติมดังกล่าวให้ประเทศสหรัฐอเมริกาและทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องต่อไป สรุปสาระสำคัญ ดังนี้

ในห้วงที่ผ่านมา ได้มีการดำเนินคดีค้ามนุษย์เพิ่มเติมจำนวน ๑๘ คดี การขยายผลจับกุมคดีที่เกิดขึ้นในปี ๒๕๕๗ ในลักษณะเครือข่ายได้ถึง ๖ เครือข่าย การดำเนินการกับเจ้าหน้าที่รัฐที่เกี่ยวข้องกับคดีค้ามนุษย์ จำนวน ๘ ราย การบังคับใช้อำนาจปกครองของกระทรวงมหาดไทยเพื่อจัดการกับสถานประกอบการหลายแห่งที่ต้องสงสัยว่าค้ามนุษย์ การมีกลไกเร่งรัดกระบวนการดำเนินคดี การออกมาตรการแก้ไขปัญหาแรงงานประมงครบวงจร การดำเนินการกรณีคดีอำบน ซึ่งได้ช่วยเหลือแรงงานไทยกลับมาแล้วกว่า ๑๕๐ คน และกำลังสืบสวนขยายผลดำเนินคดีกับผู้กระทำผิด และมีการออกหมายจับและจับกุมผู้ต้องหากระทำผิดคดีค้ามนุษย์แล้วจำนวนหนึ่ง โดยขณะนี้ฝ่ายไทยได้ส่งคณะไปยังเกาะอำบนและเบนจิน่าแล้วเพื่อให้การช่วยเหลือเพิ่มเติม รวมถึงได้ประสานความร่วมมือกับฝ่ายอินโดนีเซียแล้ว

สำหรับแผนงานในอนาคต มีประเด็นสำคัญ ได้แก่ การเริ่มมีผลบังคับใช้ของกฎหมายที่ปรับปรุงใหม่ อาทิ พระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ และการออกกฎหมายที่เกี่ยวข้องอื่นๆ เพื่อกำกับควบคุมติดตามเรือประมง การเร่งปรับปรุงฐานข้อมูลคดีค้ามนุษย์ การจัดตั้งเขตเศรษฐกิจพิเศษตามแนวชายแดนและการบริหารจัดการแรงงาน การเร่งรัดการดำเนินคดีที่ค้างอยู่ การสืบสวนสอบสวนเชิงรุก การเพิ่มขีดความสามารถของเจ้าหน้าที่ทั้งพลเรือน ตำรวจ อัยการและศาล การเสริมสร้างประสิทธิภาพของ Hotline ตลอดจน การเสริมสร้างประสิทธิภาพของกระบวนการคัดแยกเหยื่อ

รัฐบาลมีความมุ่งมั่นที่จะป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ให้เกิดผลเป็นรูปธรรมเพิ่มขึ้น โดยพร้อมเปิดรับความร่วมมือจากทุกภาคส่วน เพื่อให้การแก้ไขปัญหาดังกล่าวมีความคืบหน้าโดยเร็วและส่งผลปกป้องคุ้มครองสิทธิของประชาชนชาวไทยและต่างประเทศในเรื่องนี้ต่อไป

--กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ