การประชุมประจำปีคณะกรรมการเศรษฐกิจและสังคมแห่งสหประชาชาติ สำหรับเอเชียและแปซิฟิก (เอสแคป) สมัยที่ ๗๑

ข่าวต่างประเทศ Thursday May 28, 2015 16:35 —กระทรวงการต่างประเทศ

รัฐบาลไทยร่วมกับคณะกรรมาธิการเศรษฐกิจและสังคมแห่งสหประชาชาติสำหรับเอเชียและแปซิฟิก (เอสแคป) จัดการประชุมประจำปี สมัยที่ ๗๑ ระหว่างวันที่ ๒๕ – ๒๙ พฤษภาคม ๒๕๕๘ ณ ศูนย์การประชุมสหประชาชาติ กรุงเทพฯ ซึ่งประกอบด้วยการประชุมระดับเจ้าหน้าที่อาวุโสระหว่างวันที่ ๒๕ – ๒๗ พฤษภาคม ๒๕๕๘ และการประชุมระดับรัฐมนตรีระหว่างวันที่ ๒๘ – ๒๙ พฤษภาคม ๒๕๕๘

หัวข้อหลักของการประชุมในปีนี้ คือ “การสร้างสมดุลของมิติทั้งสามของการพัฒนาที่ยั่งยืน: จากบูรณาการสู่การนำไปปฏิบัติ” ซึ่งเน้นการเสริมสร้างบูรณาการในการพัฒนาด้านเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม อันเป็นสามเสาหลักของการพัฒนาที่ยั่งยืนและการกำหนดวาระการพัฒนาภายหลังปี ค.ศ. ๒๐๑๕

ในการประชุมครั้งนี้ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีจะให้เกียรติเข้าร่วมพิธีเปิดและกล่าวเปิดการประชุม ในช่วงเช้าวันที่ ๒๘ พฤษภาคม ๒๕๕๘ และในช่วงบ่าย พลเอก ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศในฐานะหัวหน้าคณะผู้แทนไทย จะกล่าวถ้อยแถลงในนามประเทศไทย

การประชุมเอสแคปครั้งนี้มีความสำคัญยิ่ง เนื่องจากจะเป็นการประชุมระดับรัฐมนตรีของภูมิภาคครั้งสุดท้ายก่อนการประชุมสุดยอดของสหประชาชาติที่จะรับรองวาระการพัฒนาภายหลัง ค.ศ. ๒๐๑๕ จึงมีผู้แทนระดับสูงเข้าร่วมจำนวนมาก โดยมีประมุขของรัฐ หัวหน้ารัฐบาล รองประธานาธิบดี รัฐมนตรี และผู้บริหารหน่วยงานสหประชาชาติตอบรับเข้าร่วมจำนวนมาก อาทิ ประธานาธิบดีคิริบาส และนาอูรู นายกรัฐมนตรีฟิจิ และตูวาลู เป็นต้น

นอกจากนี้ กระทรวงการต่างประเทศร่วมกับมูลนิธิมั่นพัฒนาและมูลนิธิแม่ฟ้าหลวง จะจัดนิทรรศการและกิจกรรมคู่ขนานการเสวนาระดับสูงเพื่อแบ่งปันประสบการณ์การพัฒนาที่ยั่งยืนของประเทศไทย เพื่อเผยแพร่แนวทางการพัฒนาของไทยตามแนวปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ในวันที่ ๒๙ พฤษภาคม ๒๕๕๘ อีกด้วย

การประชุมประจำปีของเอสแคปเป็นเวทีที่จัดขึ้นเป็นประจำทุกปี สำหรับประเทศสมาชิกในภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิกเพื่อแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นและให้ข้อเสนอแนะต่อนโยบายด้านการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมในภูมิภาคในการบรรลุการพัฒนาที่ยั่งยืนและเสริมสร้าความร่วมมือในภูมิภาค

--กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ