การให้ความช่วยเหลือเมียนมาร์กรณีอุทกภัย

ข่าวต่างประเทศ Wednesday September 2, 2015 13:35 —กระทรวงการต่างประเทศ

ตามที่เกิดอุทกภัยในเมียนมาร์ในช่วงเดือนสิงหาคม ๒๕๕๘ นั้น ไทยได้ให้ความช่วยเหลือเพิ่มเติมแก่เมียนมาร์ โดยมีรายละเอียด ดังนี้

๑. พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถได้พระราชทานพระราชทรัพย์ จำนวน ๕ ล้านบาท ผ่านทางมูลนิธิราชประชานุเคราะห์ฯ และพระเจ้าวรวงศ์เธอพระองค์เจ้าโสมสวลี พระวรราชาทินัดดามาตุ ได้ประทานเงินช่วยเหลือ จำนวน ๒ ล้านบาท ผ่านทางมูลนิธิอาสาเพื่อนพึ่ง (ภาฯ) ยามยากฯ รวมทั้งถุงยังชีพ ผงทำน้ำดื่ม เต็นท์ ไฟฉาย ฯลฯ เพื่อช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยในเมียนมาร์ ในส่วนของภาครัฐนั้น ได้มอบความช่วยเหลือเมียนมาร์เป็นเงินบริจาคจำนวน ๕ ล้านบาท ในนามรัฐบาล และเงินบริจาคจำนวน ๕ ล้านบาท ในนามกระทรวงการต่างประเทศ พร้อมทั้งจัดส่งสิ่งของให้ความช่วยเหลือต่าง ๆ ประกอบด้วยถุงยังชีพ ๕,๐๐๐ ถุง เสื่อเอนกประสงค์ ๘,๐๐๐ ผืน ผ้าใบและผ้ายางเอนกประสงค์ ๕๐๐ ม้วน เสื้อผ้า ๑,๕๐๐ ชุด ไฟฉาย ๑,๐๐๐ กระบอก หมอนมุ้ง ๑,๐๐๐ ชุด และเต๊นท์ ๑,๐๐๐ ชุด โดยได้มีพิธีมอบสิ่งของให้ความช่วยเหลือเหล่านี้ที่กรุงย่างกุ้ง เมื่อวันที่ ๑๗ สิงหาคม ๒๕๕๘

๒. เมื่อวันที่ ๒๗ สิงหาคม ๒๕๕๘ ไทยได้ให้ความช่วยเหลือด้านการแพทย์ ตามมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ ๑๑ สิงหาคม ๒๕๕๘ ในเรื่องดังกล่าว ดังนี้

๒.๑ กระทรวงการต่างประเทศร่วมกับกระทรวงสาธารณสุขได้จัดส่งยารักษาโรคพื้นฐานและเครื่องกรองน้ำ มูลค่า ๔ ล้านบาท ไปให้เมียนมาร์ โดยจัดส่งทางรถบรรทุกซึ่งออกเดินทางจากกรุงเทพฯ เมื่อวันที่ ๒๗ สิงหาคม ๒๕๕๘ เวลา ๑๒.๐๐ น. เดินทางถึง อ.แม่สอด เวลาประมาณ ๒๒.๐๐ น. และเมื่อวันที่ ๒๘ สิงหาคม ๒๕๕๘ เวลา ๐๙.๐๐ น. ได้มีพิธีส่งมอบสิ่งของโดยผู้ว่าราชการจังหวัดตาก และผู้ว่าราชการเมืองเมียวดี เพื่อส่งสิ่งของต่อไปยังจุดผ่านแดน อำเภอแม่สอด – เมืองเมียวดี โดยได้เดินทางถึงสภากาชาดเมียนมาร์ กรุงย่างกุ้ง ในวันที่ ๒๙ สิงหาคม ๒๕๕๘

๒.๒ กระทรวงการต่างประเทศได้ประสานงานกับกระทรวงกลาโหมจัดส่งทีมแพทย์ทหารเข้าไปให้ความช่วยเหลือทางการแพทย์แก่เมียนมาร์ ทีมแพทย์ทหารดังกล่าวประกอบด้วยทีมแพทย์เคลื่อนที่ผสม จำนวน ๒๒ นาย ซึ่งมีแพทย์ ๔ สาขาความเชี่ยวชาญ ได้แก่ อายุรแพทย์ กุมารแพทย์ ศัลยแพทย์ และจิตแพทย์ รวมทั้งมีเจ้าหน้าที่ประสานงานในพื้นที่อื่น ๆ รวมทั้งสิ้น ๕๑ นาย โดยเมื่อวันที่ ๒๗ สิงหาคม ๒๕๕๘ ทีมแพทย์ทหารออกเดินทางจากท่าอากาศยานดอนเมืองโดยเที่ยวบินพิเศษเครื่องบิน C-130 โดยจะปฏิบัติภารกิจการให้ความช่วยเหลือทางการแพทย์ในเมือง Hinthada ภาคอิระวดี ซึ่งอยู่ห่างจากกรุงย่างกุ้งประมาณ ๑๗๐ กิโลเมตร เป็นระยะเวลา ๗ วัน และจะเดินทางกลับประเทศไทยในวันที่ ๔ กันยายน ๒๕๕๘

--กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ