การสัมมนา “TIP Report กับ Tier 3 มุมมองและผลกระทบต่อประเทศไทย”

ข่าวต่างประเทศ Friday September 25, 2015 16:31 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๒๑ กันยายน ๒๕๕๘ กระทรวงการต่างประเทศได้จัดงานสัมมนาในหัวข้อ “TIP Report – Tier 3 กับผลกระทบต่อประเทศไทย” ที่โรงแรมสุโกศล กรุงเทพฯ โดยมีนายทรงศัก สายเชื้อ อธิบดีกรมอเมริกาและแปซิฟิกใต้ กล่าวเปิดการสัมมนา และกล่าวบรรยายในช่วงแรกโดยได้ให้ความรู้เกี่ยวกับรายงานสถานการณ์ค้ามนุษย์ (Trafficking in Persons Report) หรือ TIP Report ซึ่งจัดทำโดยกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐอเมริกา เกณฑ์การจัดระดับและการจัดสถานะประเทศไทยใน TIP Report ข้อเสนอแนะต่อการดำเนินการของไทย ผลกระทบของการถูกจัดให้อยู่ใน Tier 3 และปฏิกิริยาต่อรายงาน TIP Report 2015 จากฝ่ายต่าง ๆ ทั้งภายในสหรัฐฯ และในต่างประเทศ

หลังจากนั้น ได้มีการอภิปรายถึงผลกระทบที่มีต่อประเทศไทยหลังจากถูกจัดอยู่ใน Tier 3 โดยมี ดร. พจน์ อร่ามวัฒนานนท์ นายกสมาคมอาหารแช่เยือกแข็งไทย ดร. ชนินทร์ ชลิศราพงศ์ นายกสมาคมทูน่าไทย และ ดร.วิชชุ เวชชาชีวะ ผู้อำนวยการกองอเมริกาเหนือ กรมอเมริกาและแปซิฟิกใต้ เข้าร่วมเป็นวิทยากร และศาสตราจารย์ ดร. สุภางค์ จันทวานิช ศาสตราจารย์กิตติคุณ คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ให้เกียรติเป็นผู้ดำเนินรายการ

การสัมมนามีผู้เข้าร่วมประมาณ 150 คน โดยมีการซักถามแลกเปลี่ยนความเห็นเกี่ยวกับการดำเนินการป้องกันและแก้ไขปัญหาของไทย ความสอดคล้องกับหลักการสากลของ TIP Report และเกณฑ์ในการประเมินความแตกต่างของผู้โยกย้ายถิ่นฐานกลุ่มต่าง ๆ และความเสี่ยงต่อการตกเป็นเหยื่อการค้ามนุษย์ นอกจากนี้ ยังมีข้อเสนอแนะต่าง ๆ ต่อภาครัฐ อาทิ การเสริมสร้างการบูรณาการหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการชี้แจงประเด็นที่ถูกกล่าวหาและประชาสัมพันธ์ผลการดำเนินการที่เป็นรูปธรรมของไทยให้เป็นที่รับรู้ในวงกว้างขึ้น การเพิ่มพูน ความร่วมมือกับภาคเอกชนและภาคประชาสังคมภายในประเทศ เป็นต้น ทั้งนี้ ผู้ที่เข้าร่วมทุกฝ่ายเห็นพ้องกันว่า การแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์ของไทยต้องอาศัยการผนึกกำลังของภาคส่วนต่าง ๆ ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน ภาคประชาสังคม ภาควิชาการ และภาคสื่อมวลชน โดยการสัมมนาวันนี้เป็นอีกก้าวที่สำคัญของการเสริมสร้างความเข้าใจต่อมุมมองของกันและกัน รวมทั้งเสริมสร้างความร่วมมือระหว่างกันให้แนบแน่นยิ่งขึ้น

--กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ