โครงการส่งเสริมเครือข่ายผู้บริหารโรงเรียนภายใต้ยุทธศาสตร์ การพัฒนาเครือข่ายด้านการศึกษาระหว่างไทยกับสหรัฐอเมริกา ครั้งที่ 2

ข่าวต่างประเทศ Tuesday September 29, 2015 15:00 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ 23 กันยายน 2558 กรมอเมริกาและแปซิฟิกใต้ กระทรวงการต่างประเทศและมูลนิธิการศึกษาไทย – อเมริกัน (ฟุลไบรท์) ได้ร่วมกันจัดการสัมมนาถ่ายทอดประสบการณ์ของผู้อำนวยการโรงเรียนที่ได้รับคัดเลือกไปศึกษาดูงานและหารือกับหน่วยงานด้านการศึกษาทั้งในระดับรัฐบาลกลางและระดับรัฐของสหรัฐฯ ระหว่างวันที่ 29 สิงหาคม – 5 กันยายน 2558 (โครงการแลกเปลี่ยนสัมมนาผู้บริหารไทยและอเมริกันในโรงเรียนระดับมัธยมศึกษาภายใต้ยุทธศาสตร์การพัฒนาเครือข่ายด้านการศึกษาของไทย – สหรัฐฯ ครั้งที่ 2) โดยมีผู้อำนวยการและผู้บริหารของโรงเรียนต่างๆ ประมาณ 60 คนเข้าร่วมรับฟังและแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นเกี่ยวกับประสบการณ์ด้านการเรียนการสอนและการบริหารสถานศึกษา โดยนายทรงศัก สายเชื้อ อธิบดีกรมอเมริกาและแปซิฟิกใต้ ได้เป็นผู้กล่าวเปิดการสัมมนาภายใต้หัวข้อ “การศึกษาผ่านมุมการต่างประเทศ”

ในการสัมมนาดังกล่าว ผู้อำนวยการของโรงเรียน 4 แห่งที่เดินทางไปสัมมนาและพบหารือกับฝ่ายการศึกษาต่าง ๆ ที่สหรัฐฯ ได้แก่ โรงเรียนพระปฐมวิทยาลัย จังหวัดนครปฐม โรงเรียนอุบลวิทยาคม จังหวัดอุบลราชธานี โรงเรียนกมลาไสย จังหวัดกาฬสินธุ์ และโรงเรียนราชประชานุเคราะห์ ๘ จังหวัด นครศรีธรรมราช ได้กล่าวสรุปรายงานผลการเข้าร่วมโครงการ โดยได้เปรียบเทียบความเหมือนและความแตกต่างระหว่างระบบการเรียนการสอนไทย – อเมริกัน ทั้งในเชิงโครงสร้าง/การบริหารการศึกษาและในการปฏิบัติ/การเรียนการสอน นอกจากนี้ ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านคูเมือง (อ่อนอนุเคราะห์) จ.อุบลราชธานี ซึ่งเคยเข้าร่วมโครงการดังกล่าวเมื่อปีที่แล้ว ได้มาถ่ายทอดประสบการณ์และผลของการนำประสบการณ์ไปใช้ในการพัฒนาการศึกษาที่โรงเรียนของตนในช่วงปีที่ผ่านมา

การสัมมนาข้างต้นยังประกอบด้วยกิจกรรมการบรรยายและเสวนาที่น่าสนใจอื่น ๆ อาทิ การบรรยายในหัวข้อ “ดูงานสไตล์ฟุลไบรท์ ทำไมจึงแตกต่าง” และการบรรยายหัวข้อ “มองมุมกลับ: ตลาดโลก อาเซียน และความคาดหวังของภาคเศรษฐกิจต่อโรงเรียน” ซึ่งนำเสนอประสบการณ์การเรียน-การสอนในมหาวิทยาลัยแบบ Corporate University ที่สามารถพัฒนาขีดความสามารถของนักศึกษาได้ตรงต่อความต้องการของภาคการผลิตอันหลากหลายของไทย โดยนักศึกษาเหล่านี้มีอัตราบรรจุเข้าทำงานร้อยละ ๑๐๐ และได้รับเงินเดือนค่าจ้างที่สูงกว่าค่าเฉลี่ยร้อยละ ๒๕

กระทรวงการต่างประเทศได้ร่วมมือกับมูลนิธิฟุลไบรท์มาอย่างต่อเนื่อง เพื่อสนับสนุนความร่วมมือด้านการศึกษาระหว่างไทยกับสหรัฐฯ และเพื่อใช้การทูตด้านการศึกษา (Education Diplomacy) เป็นเครื่องมือแสวงหาจุดแข็งของต่างประเทศมาพัฒนาระบบการศึกษาของไทย

--กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ