รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศจะเข้าร่วมการประชุมรัฐมนตรีกรอบความร่วมมือเอเชีย ครั้งที่ ๑๕ ณ กรุงอาบูดาบี สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์

ข่าวต่างประเทศ Monday January 16, 2017 13:49 —กระทรวงการต่างประเทศ

นายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ มีกำหนดเดินทางเข้าร่วมการประชุมรัฐมนตรีกรอบความร่วมมือเอเชีย (Asia Cooperation Dialogue – ACD) ครั้งที่ ๑๕ ในวันที่ ๑๗ มกราคม ๒๕๖๐ ณ กรุงอาบูดาบี สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์

สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ในฐานะประธาน ACD และผู้ขับเคลื่อนหลักในเสาหลักด้านความเชื่อมโยงระหว่างความมั่นคงด้านพลังงาน อาหาร และน้ำ จะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมรัฐมนตรี ACD ครั้งที่ ๑๕ ภายใต้หัวข้อหลัก “กรุงอาบูดาบี เมืองหลวงแห่งพลังงานที่ยั่งยืน” (Abu Dhabi, the Capital of Sustainable Energy) โดยจะเน้นความสำคัญเรื่อง (๑) ความเชื่อมโยงด้านพลังงาน น้ำ และอาหาร (๒) พลังงานในบริบทของการพัฒนาที่ยั่งยืน และ (๓) การลงทุนด้านการวิจัยและพัฒนา และจะรับรองเอกสารผลลัพธ์การประชุม คือ ปฏิญญาอาบูดาบี

การประชุมครั้งนี้จะเป็นโอกาสให้ไทย ในฐานะเจ้าภาพจัดการประชุม ACD Summit ครั้งที่ ๒ เมื่อเดือนตุลาคม ๒๕๕๙ ได้ติดตามและผลักดันผลลัพธ์การประชุม Summit ให้มีความคืบหน้าที่เป็นรูปธรรม รวมทั้งแสดงบทบาทนำของไทยในฐานะผู้ขับเคลื่อนสาขาการส่งเสริมแนวทางการพัฒนาที่ครอบคลุมและยั่งยืน โดยการแลกเปลี่ยนประสบการณ์เกี่ยวกับแนวทางของประเทศสมาชิกที่เป็น homegrown approach ซึ่งไทยจะนำเสนอการใช้หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง (Sufficiency Economy Philosophy – SEP) เป็นแนวทางในการพัฒนาที่ยั่งยืนในมิติต่าง ๆ เพื่อสนับสนุนการอนุวัติวาระการพัฒนาที่ยั่งยืน (Sustainable Development Goals – SDGs) ค.ศ. ๒๐๓๐

กรอบความร่วมมือเอเชียจัดตั้งขึ้นโดยข้อริเริ่มของไทยเมื่อปี ๒๕๔๕ เพื่อเป็นเวทีหารือระดับนโยบายระหว่างประเทศในเอเชีย เพื่อส่งเสริมความเข้าใจ ความไว้เนื้อเชื่อใจ ความเป็นเอเชีย และความร่วมมือที่ครอบคลุม โดยใช้ประโยชน์จากจุดแข็งและศักยภาพที่หลากหลายของประเทศสมาชิก ปัจจุบัน มีประเทศสมาชิก ๓๔ ประเทศจากทุกอนูภูมิภาคของเอเชีย โดยไทยทำหน้าที่เป็นประธาน ACD ระหว่างเดือนกันยายน ๒๕๕๘ – กันยายน ๒๕๕๙ และเป็นเจ้าภาพการประชุม ACD Summit ครั้งที่ ๒ เมื่อวันที่ ๑๐ ตุลาคม ๒๕๕๙ โดยผู้นำประเทศสมาชิกได้รับรองวิสัยทัศน์ ACD ค.ศ. ๒๐๓๐ ซึ่งแสดงเจตนารมณ์ร่วมกันในการสร้างประชาคมเอเชียผ่านการพัฒนาที่ยั่งยืน ทั้งนี้ ไทยได้ส่งมอบตำแหน่งประธานให้สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์เมื่อเดือนกันยายน ๒๕๕๙

--กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ