UNHCR ชื่นชมประเทศไทยเรื่องการจัดตั้งระบบคัดกรองคนเข้าเมืองผิดกฎหมาย

ข่าวต่างประเทศ Tuesday January 17, 2017 14:25 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๑๖ มกราคม ๒๕๖๐ สำนักงานข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ (United Nations High Commissioner for Refugee: UNHCR) ได้ออกข่าวสารนิเทศชื่นชมประเทศไทยที่เห็นชอบการจัดตั้งกลไกการคัดกรองผู้ลักลอบเข้าเมืองผิดกฎหมายและผู้ลี้ภัย

ตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ ๑๐ มกราคม ๒๕๖๐ โดย UNHCR ระบุว่า การจัดตั้งกลไกดังกล่าวเป็นการดำเนินการตามคำมั่นสัญญาที่นายกรัฐมนตรีได้ให้ไว้ระหว่างการประชุมสุดยอดสหประชาชาติว่าด้วยผู้ลี้ภัยและผู้ย้ายถิ่นฐาน เมื่อเดือนกันยายน ๒๕๕๙ ตลอดจนเป็นการแสดงบทบาทนำของไทยในภูมิภาคอาเซียนในการดำเนินการเพื่อแก้ไขปัญหาผู้ลี้ภัยและคนไร้สัญชาติ

UNHCR ระบุด้วยว่า กลไกคัดกรองดังกล่าวเป็นพัฒนาการก้าวสำคัญในการสร้างกรอบการดำเนินการสำหรับการบริหารจัดการและคุ้มครองผู้ลี้ภัยในไทย โดยเสมือนเป็นการวางกรอบเชิงนโยบายในการระบุสถานะผู้ลี้ภัยและการให้การคุ้มครองที่เหมาะสมกับคนกลุ่มดังกล่าว

อนึ่ง กลไกดังกล่าวจะนำโดยสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ซึ่งจะทำงานร่วมกับคณะกรรมการระหว่างกระทรวง โดยมีนายกรัฐมนตรีหรือรองนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน โดยจะเปิดโอกาสสำหรับความร่วมมือและการดำเนินการร่วมกับหน่วยงานรัฐบาลของต่างประเทศ องค์การระหว่างประเทศ ตลอดจน NGOs อีกด้วย

--กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ