การเสวนาเรื่อง พันธกรณีและการดำเนินการด้านสิทธิมนุษยชนของประเทศไทย โดยศาสตราจารย์กิตติคุณ วิทิต มันตาภรณ์

ข่าวต่างประเทศ Tuesday May 2, 2017 14:50 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๑ พฤษภาคม ๒๕๖๐ นางบุษยา มาทแล็ง ปลัดกระทรวงการต่างประเทศ และศาสตราจารย์ดร.นันทวัฒน์ บรมานันท์ คณบดี คณะนิติศาสตร์ จุฬาลงกรณมหาวิทยาลัย ได้ร่วมกล่าวเปิดการเสวนาเรื่องพันธกรณีและการดำเนินการด้านสิทธิมนุษยชนของประเทศไทย ที่ห้องนราธิป กระทรวงการต่างประเทศ โดยศาสตราจารย์กิตติคุณ วิทิต มันตาภรณ์ ผู้ทรงคุณวุฒิด้านกฎหมายสิทธิมนุษยชนระหว่างประเทศ และผู้เชี่ยวชาญอิสระของสหประชาชาติว่าด้วยการป้องกันการใช้ความรุนแรงและการเลือกปฏิบัติบนพื้นฐานของเพศวิถีและอัตลักษณ์ทางเพศ (IE SOGI) ได้กล่าวปาฐกถา พร้อมแนะนำหนังสือ “The Core Human Rights Treaties and Thailand” ซึ่งเขียนโดย ศ.กิตติคุณ วิทิตฯ โดยมีผู้แทนจากกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ กระทรวงยุติธรรม และคณะกรรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ร่วมอภิปราย

งานดังกล่าวมีผู้แทนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องของไทย คณะทูตานุทูต และองค์การระหว่างประเทศในประเทศไทยเข้าร่วมมากกว่า ๑๒๐ คน โดยผู้เข้าร่วมได้ร่วมซักถามและแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นกับผู้อภิปรายและ ศ.กิตติคุณ วิทิตฯ ในประเด็นที่อยู่ในความสนใจ อาทิ สิทธิพลเมืองและสิทธิทางการเมือง เสรีภาพใน การแสดงออก สิทธิมนุษยชนศึกษา การต่อต้านการทรมานและการบังคับบุคคลให้สูญหาย กระบวนการยุติธรรมทางอาญา สิทธิของผู้โยกย้ายถิ่นฐาน

งานดังกล่าวเป็นโอกาสอันดีในการติดตามผลการนำเสนอรายงานตามพันธกรณีอนุสัญญาและกติกาด้านสิทธิมนุษยชนระหว่างประเทศที่ไทยเป็นภาคี รวมถึงหารือเกี่ยวกับแนวการดำเนินการในประเด็นสำคัญและทิศทางในอนาคตเกี่ยวกับการดำเนินการด้านสิทธิมนุษยชนของไทย โดยสะท้อนความพยายามของไทยในการปฏิบัติตามพันธกรณีระหว่างประเทศด้านสิทธิมนุษยชน ความร่วมมือระหว่างภาครัฐและภาควิชาการในเรื่องสิทธิมนุษยชน และการมีปฏิสัมพันธ์เพื่อแลกเปลี่ยนแนวปฏิบัติที่ดีด้านสิทธิมนุษยชนกับมิตรประเทศและองค์การระหว่างประเทศที่เกี่ยวข้อง

--กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ