คณะผู้แทนไทยเข้าร่วมการประชุมเวทีเอเชียตะวันออก ครั้งที่ ๑๕ ที่เมืองฉางชา สาธารณรัฐประชาชนจีน

ข่าวต่างประเทศ Thursday June 29, 2017 15:14 —กระทรวงการต่างประเทศ

ระหว่างวันที่ ๒๙ มิถุนายน – ๑ กรกฎาคม ๒๕๖๐ นายวิทวัส ศรีวิหค รองปลัดกระทรวงการต่างประเทศ จะเป็นหัวหน้าคณะผู้แทนไทยเดินทางเข้าร่วมการประชุมเวทีเอเชียตะวันออก ครั้งที่ ๑๕ (15th East Asia Forum – EAF) ที่เมืองฉางชา มณฑลหูหนาน สาธารณรัฐประชาชนจีน

ในการประชุมครั้งนี้ ไทยจะให้ความสำคัญต่อความสำเร็จของความร่วมมืออาเซียนบวกสามที่ได้ดำเนินมาครบรอบ ๒๐ ปี และจะผลักดันแนวทางการส่งเสริมความร่วมมือในกรอบอาเซียนบวกสามในด้านต่าง ๆ เพื่อมุ่งไปสู่การจัดตั้งประชาคมเศรษฐกิจเอเชียตะวันออก อาทิ การหารือเพื่อจัดทำ Blueprint หรือ Roadmap และการส่งเสริมความร่วมมือที่สำคัญที่จะนำไปสู่การบูรณาการในภูมิภาคเอเชียตะวันออก อาทิ การเงินการคลัง ความเชื่อมโยงในภูมิภาค การแลกเปลี่ยนระหว่างประชาชน พลังงาน ความมั่นคงด้านอาหาร สาธารณสุข และการศึกษา

นอกจากนั้น ไทยจะสนับสนุนให้การเจรจา Regional Comprehensive Economic Partnership (RCEP) บรรลุข้อตกลงโดยเร็ว เพื่อส่งเสริมและรักษาสถานะทางเศรษฐกิจของภูมิภาค รวมทั้งการแลกเปลี่ยนแนวปฏิบัติและการเสริมสร้างศักยภาพในด้านต่าง ๆ เพื่อเสริมสร้างความเข้าใจร่วมกัน และการสนับสนุนการสร้างประชาคมอาเซียนที่มีประชาชนเป็นศูนย์กลาง โดยไม่ทอดทิ้งใครไว้ข้างหลัง และทุกคนมีโอกาสที่เท่าเทียมกัน

อนึ่ง การประชุมเวทีเอเชียตะวันออก จัดตั้งขึ้นในปี ๒๕๕๖ เพื่อเป็นเวทีหารือ ๓ ฝ่าย ได้แก่ ภาครัฐ ภาคเอกชน และภาควิชาการ ภายใต้กรอบความร่วมมืออาเซียนบวกสาม โดยจะมีการประชุมต่อเนื่องเป็นประจำทุกปี เพื่อร่วมกันหารือแลกเปลี่ยนความเห็นเกี่ยวกับการส่งเสริมความร่วมมือในเอเชียตะวันออกเพื่อก้าวไปสู่เป้าหมายระยะยาว คือ การจัดตั้งประชาคมเอเชียตะวันออก ทั้งนี้ ประเทศสมาชิกอาเซียนและประเทศบวกสามจะสลับกันเป็นเจ้าภาพการประชุมนี้ โดยในปีนี้ จีนจะเป็นเจ้าภาพ ซึ่งได้กำหนดแนวคิดหลักของการประชุมไว้ว่า “20 Years of APT Cooperation: Towards the East Asia Economic Community”

--กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ