ประเทศไทยมอบเอกสารอาเซียนที่เป็นอักษรเบรลล์ให้อาเซียน

ข่าวต่างประเทศ Monday August 7, 2017 14:23 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๕ สิงหาคม ๒๕๖๐ นายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ได้มอบเอกสารสำคัญของอาเซียนที่แปลงเป็นอักษรเบรลล์และสื่อหนังสือเสียงให้รัฐมนตรีต่างประเทศของประเทศสมาชิกอาเซียนอื่น ๆ รวมทั้งเลขาธิการอาเซียน ในช่วงการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียน ครั้งที่ ๕๐ และการประชุมที่เกี่ยวข้อง ณ กรุงมะนิลา ประเทศฟิลิปปินส์

การจัดทำเอกสารสำคัญของอาเซียน เป็นความคิดริเริ่มของกรมอาเซียน กระทรวงการต่างประเทศ ภายใต้โครงการ “The Fifty at Fifty” เป็นโครงการผลิตเอกสารสำคัญของอาเซียนในรูปแบบของอักษรเบรลล์และสื่อหนังสือเสียง จำนวน ๕๐ ชุด เป็นกิจรรมหนึ่งเนื่องในโอกาสครบรอบ ๕๐ ปี การก่อตั้งอาเซียนในปีนี้ เพื่อเป็นการเปิดโอกาสให้ผู้พิการทางสายตาเข้าถึงข้อมูลของอาเซียน โดยเอกสารอักษรเบรลล์ของอาเซียนดังกล่าวประกอบด้วยกฎบัตรอาเซียน วิสัยทัศน์ประชาคมอาเซียน ค.ศ. ๒๐๒๕ และปฏิญญากรุงเทพฯ ว่าด้วยการส่งเสริมความเป็นหุ้นส่วนระดับโลกระหว่างอาเซียนกับสหภาพยุโรปเพื่อเป้าประสงค์เชิงยุทธศาสตร์ร่วมกัน ซึ่งเป็นผลจากการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียน – สหภาพยุโรป ครั้งที่ ๒๑ เมื่อเดือนตุลาคม ๒๕๕๙

อนึ่ง โครงการนี้เป็นการเสริมสร้างประชาคมที่มีประชาชนเป็นศูนย์กลางและไม่ทอดทิ้งใครไว้ข้างหลังซึ่งถือเป็นการดำเนินการที่เป็นรูปธรรมตามนโยบายของไทยและอาเซียน

--กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ