กรณีการพิจารณายกเลิกหนังสือเดินทางของนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร

ข่าวต่างประเทศ Thursday September 14, 2017 15:53 —กระทรวงการต่างประเทศ

ตามที่มีรายงานข่าวเกี่ยวกับการดำเนินการเพื่อยกเลิกหนังสือเดินทางของนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นั้น

กระทรวงการต่างประเทศขอชี้แจง ดังนี้

๑. การยกเลิกหนังสือเดินทางเป็นไปตามระเบียบกระทรวงการต่างประเทศ พ.ศ. ๒๕๔๘ ข้อ ๒๓ (๒) “พนักงานเจ้าหน้าที่สามารถยกเลิกและเรียกคืนหนังสือเดินทางได้ เมื่อปรากฏภายหลังว่า ….” ข้อ ๒๑ (๒) ซึ่งระบุว่า “เมื่อได้รับแจ้งว่า ผู้ร้องเป็นผู้ซึ่งกำลังรับโทษในคดีอาญา ... หรือเป็นผู้ต้องหาในคดีอาญาที่ได้มีการออกหมายจับไว้แล้ว ซึ่งศาลหรือพนักงานฝ่ายปกครอง หรือตำรวจเห็นว่า ไม่ควรจะออกหนังสือเดินทางให้” ดังนั้น เมื่อกระทรวงการต่างประเทศได้รับการแจ้งเป็นหนังสือจากหน่วยงานข้างต้นแล้ว จึงจะพิจารณาดำเนินการยกเลิกเมื่อเข้าเงื่อนไขตามระเบียบดังกล่าว ซึ่งที่ผ่านมากระทรวงการต่างประเทศและส่วนราชการผู้บังคับใช้กฎหมาย เช่น สำนักงานตำรวจแห่งชาติ หรือพนักงานฝ่ายปกครอง ได้ยึดถือแนวปฏิบัตินี้มาโดยตลอด

๒. กรณีการพิจารณายกเลิกหนังสือเดินทางของนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ก็มิได้เป็นการยกเลิกกรณีแรก หากแต่กระทรวงการต่างประเทศได้ดำเนินการทุกกรณี หากเข้าเงื่อนไขตามระเบียบข้างต้น โดยมิได้มีการเลือกปฏิบัติแต่อย่างใด

๓. ในขณะนี้ กระทรวงการต่างประเทศยังไม่ได้รับแจ้งจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ขอให้ดำเนินการพิจารณายกเลิกหนังสือเดินทาง ซึ่งเข้าใจว่า ส่วนราชการผู้บังคับใช้กฎหมายยังอยู่ในขั้นตอนของการดำเนินการสืบหาข้อเท็จจริงและติดตามตัวผู้ต้องหา รวมทั้งอาจมองสถานะของคดีประกอบด้วยว่า ยังไม่สิ้นสุดตามกฏหมาย เนื่องจากศาลยังรออ่านคำพิพากษาในวันที่ ๒๗ กันยายน ๒๕๖๐

--กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ