การเปิดตัวแบบสำรวจ ASEAN My World

ข่าวต่างประเทศ Monday September 25, 2017 13:44 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๒๓ กันยายน ๒๕๖๐ นายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ในฐานะผู้ประสานงานของอาเซียนเรื่องความร่วมมือด้านการพัฒนาที่ยั่งยืน และนาย Achim Steiner ผู้บริหารสูงสุดของโครงการพัฒนาแห่งสหประชาชาติ (United Nations Development Programme – UNDP) ร่วมกันเป็นเจ้าภาพจัดกิจกรรมคู่ขนานในห้วงการประชุมสมัชชาสหประชาชาติ สมัยที่ ๗๒ เพื่อเปิดตัวแบบสำรวจอาเซียน-มายเวิร์ล โดยมีรัฐมนตรีต่างประเทศของประเทศสมาชิกอาเซียน และเลขาธิการอาเซียนเข้าร่วมด้วย

แบบสำรวจดังกล่าวมีวัตถุประสงค์เพื่อเปิดโอกาสให้ประชาชนอาเซียนได้ให้ข้อคิดเห็นต่อการพัฒนาที่ยั่งยืน ผ่านการเลือกเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDGs) ที่ตนเห็นว่าสำคัญและต่อประชาคมอาเซียน โดยจะมีช่องทางให้ตอบแบบสอบถามทั้งออนไลน์ (ที่ https://asean.myworld2030.org) และ offline เช่น สื่อสิ่งพิมพ์ท้องถิ่น เป็นต้น และเพื่อให้แบบสำรวจเข้าถึงคนทุกระดับในประเทศสมาชิกอาเซียน มีการจัดทำแบบสอบถามเป็นภาษาประจำชาติ ๑๐ ภาษาของประเทศสมาชิกอาเซียนด้วย

ผลการสำรวจซึ่งคาดว่าจะแล้วเสร็จในช่วงกลางปี ๒๕๖๑ จะเป็นข้อมูลให้อาเซียนกำหนดและดำเนินนโยบายที่สะท้อนความต้องการที่แท้จริงของประชาชนอาเซียน และช่วยให้อาเซียนเป็นประชาคมที่มีประชาชนเป็นศูนย์กลางมากยิ่งขึ้น โดยไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง

แบบสำรวจดังกล่าวเป็นหนึ่งในโครงการความร่วมมือที่เป็นรูปธรรมระหว่างอาเซียนกับ UNDP โดยไทยเป็นผู้ริเริ่มโครงการดังกล่าวร่วมกับ UNDP

--กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ