ไทยกำลังมุ่งสู่การจัดตั้งสหภาพแรงงานลูกเรือประมง

ข่าวต่างประเทศ Friday March 23, 2018 13:59 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๑๘ มีนาคม ๒๕๖๑ ตัวแทนภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาสังคม ได้ร่วมแถลงข่าวเปิดตัวการจัดตั้ง “กลุ่มสหภาพลูกเรือประมงไทยและข้ามชาติ” และสายด่วน “เสียงของแรงงาน” โดยมีผู้แทนภาครัฐ สมาคมการประมงแห่งประเทศไทย มูลนิธิเครือข่ายส่งเสริมคุณภาพชีวิตแรงงาน เครือข่ายทางสังคมแรงงานข้ามชาติชาวเมียนมาในประเทศไทย และศูนย์วิจัยการย้ายถิ่นแห่งเอเชีย สถาบันเอเชียศึกษา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เข้าร่วม

การจัดตั้งกลุ่มสหภาพลูกเรือประมงถือเป็นการยกระดับการช่วยเหลือ เยียวยา และคุ้มครองลูกเรือประมงตามกฎหมาย โดยมีตัวแทนของลูกเรือประมงทั้งที่เป็นแรงงานไทยและข้ามชาติเข้ามามีส่วนร่วมในกระบวนการคุ้มครองสิทธิของตนเป็นครั้งแรก และยังเป็นการสร้างความเข้มแข็งให้กับกลุ่มลูกเรือประมงให้สามารถพึ่งพาตนเองและเรียกร้องต่อสาธารณะให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในทางที่ดีต่อสภาพความเป็นอยู่และสวัสดิภาพของลูกเรือประมงได้

การจัดตั้งกลุ่มสหภาพลูกเรือประมงไทยและข้ามชาติยังถือเป็นก้าวแรกที่จะนำไปสู่การจัดตั้ง “สหภาพแรงงานลูกเรือประมง” อย่างเต็มรูปแบบในอนาคต รวมถึงการมีบทบาทสำคัญในการรณรงค์ให้รัฐมีนโยบายการบริหารจัดการแรงงานที่ดี และการปกป้องคุ้มครองลูกเรือประมงทั้งในและนอกน่านน้ำไทยด้วย ซึ่งตัวแทนของแรงงานประมงได้แสดงความยินดีที่ภาครัฐได้เข้ามาสนับสนุนการจัดตั้งกลุ่มสหภาพดังกล่าว เพราะแรงงานคือผู้ที่รู้ปัญหาและสามารถเสนอแนะแนวทางแก้ไขปัญหาได้ดีที่สุด

การจัดตั้งกลุ่มลูกเรือประมงถือเป็นผลงานที่เป็นรูปธรรมภายใต้การผลักดันของคณะทำงานส่งเสริมแรงงานสัมพันธ์ในกิจการประมงทะเลไทย ซึ่งทางการไทยได้แต่งตั้งขึ้น โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อขับเคลื่อนระบบแรงงานสัมพันธ์ในกิจการประมงทะเลและส่งเสริมการรวมตัวและการเจรจาต่อรองของลูกจ้าง โดยมี NGOs ของไทยและต่างประเทศร่วมเป็นคณะทำงานเพื่อให้ข้อเสนอแนะที่เป็นประโยชน์

นอกจากนี้ ยังได้มีการเปิดตัวสายด่วน “เสียงของแรงงาน” ซึ่งได้เริ่มให้บริการแล้วตั้งแต่ ๑ ธันวาคม ๒๕๖๐ โดยให้บริการใน ๔ ภาษา ได้แก่ ไทย เมียนมา กัมพูชา และลาว สายด่วนดังกล่าวเป็นความร่วมมือระหว่างมูลนิธิเครือข่ายส่งเสริมคุณภาพชีวิตแรงงานกับภาคเอกชน เพื่อให้เป็นหนึ่งในช่องทางสำหรับแรงงานทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติได้ร้องเรียนในกรณีที่มีการละเมิดสิทธิ โดยมูลนิธิฯ จะเป็นสื่อกลางในการรับฟังความเห็น ข้อเสนอแนะ และข้อร้องเรียนจากแรงงาน และนำเรื่องเข้าสู่กลไกแก้ไขปัญหาของภาครัฐและเอกชนต่อไป

ที่มา: กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ