กระทรวงการต่างประเทศเปิดตัว “Street Food Isan Application" แนะนำอาหารไทยริมทาง ใน ๘ จังหวัดภาคอีสาน เอาใจนักท่องเที่ยวรุ่นใหม่

ข่าวต่างประเทศ Thursday April 5, 2018 16:35 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๔ เมษายน ๒๕๖๑ กระทรวงการต่างประเทศจัดงานเปิดตัว “Street Food Isan Application” ณ ห้องนราธิป กระทรวงการต่างประเทศ ถนนศรีอยุธยา เพื่อแนะนำร้านอาหารริมทางมากกว่า ๑๐๐ ร้านค้า ใน ๘ จังหวัดภาคอีสาน ได้แก่ (๑) ขอนแก่น (๒) อุบลราชธานี (๓) หนองคาย (๔) อุดรธานี (๕) นครราชสีมา (๖) บุรีรัมย์ (๗) เลย และ (๘) สุรินทร์ โดยเป็นโครงการระยะที่ ๔ ต่อเนื่องจากการจัดทำ Street Food Application ระยะที่ ๑ - ๓ ประกอบด้วย “Street Food Bangkok” “Street Food Chiang Mai - Chiang Rai” และ “Street Food Phuket”

ประเทศไทยได้รับการยอมรับจากนานาชาติว่า เป็นจุดหมายปลายทางของนักชิมอย่างแท้จริง โดยเฉพาะอาหารประเภทริมทาง หรือ Street Food ที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวและสามารถสะท้อนถึงวิถีชีวิตของคนไทยในท้องถิ่นต่าง ๆ กระทรวงการต่างประเทศได้เล็งเห็นถึงศักยภาพของอาหารริมทางของไทยในการส่งเสริมการท่องเที่ยวประเทศไทยและนำรายได้เข้าประเทศ โดยเฉพาะอย่างยิ่งจะเป็นประโยชน์ต่อเจ้าของร้านอาหารริมทางซึ่งส่วนใหญ่เป็นผู้ประกอบการรายย่อย จึงได้จัดทำ Street Food Application เพื่อช่วยแนะนำและประชาสัมพันธ์ร้านอาหารริมทางในประเทศไทย โดยมุ่งเน้นจังหวัดที่เป็นจุดมุ่งหมายยอดนิยมของนักท่องเที่ยวต่างชาติ

Street Food Isan Application มีคุณสมบัติและวิธีใช้งาน ดังนี้

๑. สามารถใช้งานผ่านอุปกรณ์ดิจิทัล อาทิ โทรศัพท์เคลื่อนที่ Tablet ทั้งในระบบ Andriod และ iOS และสามารถเลือกใช้งานได้ถึง ๓ ภาษา ได้แก่ ภาษาไทย ภาษาอังกฤษ และภาษาจีน

๒. อำนวยความสะดวกให้แก่ผู้ใช้ในการค้นหาอาหารและร้านอาหารริมทางในหลายรูปแบบ เช่น ค้นหาจากชื่อร้านอาหารโดยตรง หรือจากประเภทอาหารที่ต้องการ หรือจากระยะทางที่ใกล้ผู้ใช้มากที่สุด โดย application มีระบบแผนที่เพื่อนำผู้ใช้ไปยังร้านอาหาร

๓. สามารถสร้างบัญชีของตนเองเพื่อให้คะแนนและรีวิวร้านอาหาร และการเพิ่มร้านอาหารโปรดของตนเองได้

๔. ให้คำแนะนำเกี่ยวกับสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจใน ๘ จังหวัดข้างต้นด้วย

นอกจากนี้ กระทรวงการต่างประเทศได้ทำการรวบรวม application ทั้ง ๔ ระยะเข้าไว้ด้วยกันภายใต้ชื่อ “Street Food Thailand” เพื่อความสะดวกในการใช้งานและการบำรุงรักษาระบบ

โครงการจัดทำ Street Food Application เป็นการดำเนินภารกิจด้านการทูตวัฒนธรรมของกระทรวงการต่างประเทศ เพื่อสนับสนุนนโยบายไทยแลนด์ ๔.๐ ของรัฐบาลที่ต้องการประชาสัมพันธ์อาหารริมทางของไทยและส่งเสริมการใช้เทคโนโลยีดิจิทัล เพื่อช่วยให้นักท่องเที่ยวต่างชาติสามารถค้นหาอาหารริมทางของไทยได้อย่างสะดวกยิ่งขึ้น

ที่มา: กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ