งานเลี้ยงรับรองเพื่อเป็นเกียรติแก่ผู้ได้รับพระราชทานรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหิดล ประจำปี พ.ศ. ๒๕๖๐

ข่าวต่างประเทศ Monday May 21, 2018 14:16 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๒๓ เมษายน ๒๕๖๑ นายวีรชัย พลาศรัย เอกอัครราชทูต ณ กรุงวอชิงตัน ได้เป็นเจ้าภาพจัดงานเลี้ยงรับรอง ณ โรงแรม เดอะ เซนต์ รีจิส กรุงวอชิงตัน เพื่อเป็นเกียรติแก่ผู้ได้รับพระราชทานรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหิดล ประจำปี พ.ศ. ๒๕๖๐ ในสาขาการแพทย์ จำนวน ๑ สถาบัน ได้แก่ โครงการจีโนมมนุษย์ โดยมีนายแพทย์อีริค ดี กรีน ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยจีโนมมนุษย์แห่งชาติในสังกัดสถาบันสุขภาพแห่งชาติ เป็นผู้แทนเข้าร่วม และในสาขาการสาธารณสุข จำนวน ๔ ราย ได้แก่ (๑) ศาสตราจารย์พอร์ทเตอร์ ดับเบิลยู แอนเดอร์สัน จูเนียร์ (๒) นายแพทย์จอห์น บี รอบบินส์ (๓) แพทย์หญิงราเชล ชเนียสัน และ (๔) ศาสตราจารย์นายแพทย์มธุราม ซานโตชาม โดยมีแขกรับเชิญประกอบด้วยแขกของผู้ได้รับพระราชทานรางวัลฯ บุคคลสำคัญจากฝ่ายไทยและจากฝ่ายสหรัฐอเมริกาเข้าร่วมงานรวม ๕๐ คน อาทิ ผู้แทนระดับสูงจากสถาบันสุขภาพแห่งชาติสหรัฐอเมริกา คณาจารย์ประจำคณะสาธารณสุขศาสตร์ มหาวิทยาลัยจอห์น ฮอปกินส์ นายแพทริค เมอร์ฟี รองผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐอเมริกา ข้าราชการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐอเมริกา รวมทั้งบุคลากรทางด้านการแพทย์และการสาธารณสุขไทยที่ปฏิบัติงานในสหรัฐอเมริกา ผู้ได้รับพระราชทานทุนโครงการเยาวชนรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหิดล ตลอดจนสื่อมวลชนท้องถิ่นจากสำนักข่าวต่าง ๆ

ในโอกาสนี้ เอกอัครราชทูต ณ กรุงวอชิงตัน ได้กล่าวเทิดพระเกียรติสมเด็จพระมหิตลาธิเบศร อดุลยเดชวิกรม พระบรมราชชนก พระบิดาแห่งการแพทย์แผนปัจจุบันและการสาธารณสุขของไทย และกล่าวชื่นชมผลงานของผู้ได้รับพระราชทานรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหิดล ประจำปี พ.ศ. ๒๕๖๐ นอกจากนี้ ยังได้ขอบคุณแขกผู้มีเกียรติจากภาคส่วนต่าง ๆ ที่เข้าร่วมงานเลี้ยงรับรองฯ ซึ่งสะท้อนความใกล้ชิดระหว่างไทยกับสหรัฐอเมริกา และแสดงความยินดีกับผลงานของผู้ได้รับพระราชทานรางวัลฯ ซึ่งเป็นประโยชน์อย่างยิ่งต่อการพัฒนาการแพทย์และได้ช่วยชีวิตประชาชนจำนวนมาก โดยเฉพาะเด็กจำนวนหลายล้านคนทั่วโลก ขณะที่ผู้ได้รับพระราชทานรางวัลฯ ได้กล่าวถึงความภาคภูมิใจที่ได้รับคัดเลือกให้ได้รับพระราชทานรางวัล โดยผู้แทนระดับสูงจากสถาบันสุขภาพแห่งชาติของสหรัฐอเมริกาได้กล่าวชื่นชมบุคลากรทางการแพทย์และการสาธารณสุขของไทยที่มีความสามารถสูงระดับชั้นแนวหน้า และพร้อมที่จะพัฒนาความร่วมมือระหว่างกันให้ใกล้ชิดยิ่งขึ้นไป

อนึ่ง รางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหิดล เป็นรางวัลที่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อม พระราชทานพระบรมราชานุญาตให้จัดตั้งขึ้น เพื่อถวายเป็นพระราชานุสรณ์แด่สมเด็จพระมหิตลาธิเบศร อดุลยเดชวิกรม พระบรมราชชนก ในโอกาสจัดงานเฉลิมฉลอง ๑๐๐ ปี แห่งการพระราชสมภพ ๑ มกราคม ๒๕๓๕ ดำเนินงานโดยมูลนิธิรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหิดล ในพระบรมราชูปถัมภ์ ซึ่งสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงเป็นองค์ประธาน มอบรางวัลให้แก่บุคคลหรือองค์กรทั่วโลกที่มีผลงานดีเด่นเป็นประโยชน์ต่อมวลมนุษยชาติ ทางด้านการแพทย์ ๑ รางวัล และด้านการสาธารณสุข ๑ รางวัล เป็นประจำทุกปี

ที่มา: กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ