รายงานภาวะเศรษฐกิจรายวันประจำวันที่ 16 กันยายน 2557

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday September 16, 2014 13:37 —กระทรวงการคลัง

Macro Morning Focus ประจำวันที่ 16 กันยายน 2557

Summary:

1. ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เตรียมเสนอ "พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ" ลดค่าครองชีพประชาชน

2. ห่วงเศรฐกิจจีนแผ่วฉุดส่งออกไทย

3. เกาหลีใต้มียอดเกินดุลการค้าติดต่อกัน 31 เดือน ในเดือนส.ค. 57 หลังส่งออกสดใส

1. ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เตรียมเสนอ "พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ" ลดค่าครองชีพประชาชน
  • นางสาวชุติมา บุณยประภัศร ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้เตรียมแผนงานของแต่ละหน่วยงานในกระทรวง เพื่อนำเสนอต่อ พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ที่จะเรียกประชุมในวันจันทร์ที่ 15 กันยายนนี้ โดยประเด็นเร่งด่วน คือ แนวทางลดค่าครองชีพประชาชน เร่งรัดการเจรจาตามกรอบความตกลงที่ได้ทำไว้ และแนวทางผลักดันการส่งออกว่าจะทำอย่างไรเพื่อผลักดันตัวเลขการส่งออกไม่ให้ลดลง ซึ่งในเดือนกันยายนนี้ก็จัดประชุมทูตพาณิชย์ทั่วโลกเพื่อกำหนดกรอบแนวทางการส่งออกอย่างไรให้มีการขยายตัวมากสุดในไตรมาสสุดท้ายปี 2557 และส่งออกปี 2558
  • สศค. วิเคราะห์ว่า อัตราเงินเฟ้อทั่วไป ณ เดือน ส.ค. 57 อยู่ที่ร้อยละ 2.1 ปรับลดลงจากเดือนก่อนที่อยู่ที่ร้อยละ 2.2 ในขณะที่อัตราเงินเฟ้อพื้นฐานอยู่ที่ร้อยละ 1.8 โดยอัตราเงินเฟ้อทั่วไปในช่วง 8 เดือนแรกของปี 57 อยู่ที่ร้อยละ 2.2 แสดงให้เห็นถึงเสถียรภาพด้านราคาของประเทศไทยที่จะเป็นปัจจัยสนับสนุนการบริโภคภาคเอกชนได้ ทั้งนี้เสถียรภาพทางด้านราคาดังกล่าวเป็นผลมาจากการดำเนินนโยบายดูแลค่าครองชีพอย่างต่อเนื่องของกระทรวงพาณิชย์ กอปรกับปริมาณผลผลิตทางการเกษตรที่ขยายตัวส่งผลไปยังการลดลงของราคาสินค้าเกษตร อย่างไรก็ตาม สศค. คาดว่า อัตราเงินเฟ้อทั่วไปเฉลี่ยปี 57 อยู่ที่ร้อยละ 2.4 ขณะที่อัตราเงินเฟ้อพื้นฐานอยู่ที่ร้อยละ 1.5 (คาดการณ์ ณ ก.ค. 57) ในส่วนของมูลค่าการส่งออกสินค้าตั้งแต่ต้นปี57 (ม.ค. - ก.ค.) ยังหดตัวที่ร้อยละ -0.42 แต่ สศค.คาดว่าในช่วงครึ่งปีหลังมูลค่าการส่งออกจะฟื้นตัวขึ้นและทำให้คาดการณ์มูลค่าส่งออกทั้งปี 57 ขยายตัวได้ร้อยละ 1.5 (คาดการณ์ ณ ก.ค. 57)
2. ห่วงเศรษฐกิจจีนแผ่วฉุดส่งออกไทย
  • นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล ผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงเทพ บอกว่า การส่งออกของไทยในปีนี้ที่ขยายตัวต่ำกว่าที่หลายฝ่ายคาดการณ์ว่าจะขยายตัวได้ร้อยละ 5-7 และตัวเลขล่าสุดของกระทรวงพาณิชย์ 7 เดือน ระหว่างเดือน ม.ค. - ก.ค. ที่ยังหดตัวร้อยละ 0.42 มีมูลค่า 131,600 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ส่วนหนึ่งมาจากปัญหาการส่งออกไปยังตลาดจีนที่ติดลบ ตามภาวะเศรษฐกิจจีนที่ชะลอตัวลง แม้การส่งออกไปยังตลาดอื่น ๆ เช่น สหรัฐฯ ยุโรป และญี่ปุ่นกลับมาฟื้นตัวแล้ว ส่วนตลาดประเทศเพื่อนบ้าน CLMV ก็ถือเป็นหนึ่งในตลาดที่ขยายตัวได้อย่างแข็งแกร่ง
  • สศค. วิเคราะห์ว่า มูลค่าการส่งออกรวมของไทยในช่วง 7 เดือนแรกของปี 57 มีมูลค่า 131,600.6 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือคิดเป็นการหดตัวที่ร้อยละ -0.42 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากเศรษฐกิจของตลาดส่งออกหลักของไทยยังมีความไม่แน่นอนสูง ทั้งเศรษฐกิจจีน ญี่ปุ่น สหรัฐฯ หรือแม้แต่อาเซียน มีทิศทางชะลอตัวลงทำให้มีการนำเข้าสินค้าของไทยลดลง โดยเฉพาะจีนซึ่งเป็นตลาดคู่ค้าอันดับ 1 ของไทยมีสัดส่วนสูงถึงร้อยละ 11.9 ของการส่งออกรวม ซึ่งสินค้าส่งออกหลักได้แก่ เม็ดพลาสติก ยางพารา เคมีภัณฑ์ ผลิตภัณฑ์มันสำปะหลัง และเครื่องคอมพิวเตอร์ อุปกรณ์ และส่วนประกอบ เป็นต้น โดยมูลค่าการส่งออกของไทยไปจีนในช่วง 7 เดือนแรกของปี 57 ทุกรายการสินค้าพบว่า มีมูลค่าทั้งสิ้น 14,343.1 ล้านเหรียฐสหรัฐ หรือคิดเป็นการหดตัวร้อยละ -3.96 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ทั้งนี้ สศค. คาดว่ามูลค่าการส่งออกสินค้าในรูปดอลลาร์สหรัฐจะขยายตัวร้อยละ 1.5 (ช่วงคาดการณ์ร้อยละ 0.5-2.5) คาดการณ์ ณ ก.ค.57
3. เกาหลีใต้มียอดเกินดุลการค้าติดต่อกัน 31 เดือน ในเดือนส.ค. 57 หลังส่งออกสดใส
  • สำนักงานเศรษฐกิจแห่งชาติ สำนักงานศุลกากรเกาหลีใต้เปิดเผยว่า เกาหลีใต้มียอดเกินดุลการค้าในเดือน ส.ค. 57 มูลค่า 3.37 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งเป็นการเกินดุลติดต่อกันเป็นเดือนที่ 31 หรือนับตั้งแต่เดือน ก.พ. 55 เนื่องจากการส่งออกขยายตัวอย่างแข็งแกร่ง ในเดือน ส.ค. 57 การนำเข้าขยายตัวร้อยละ 3.1 ขณะที่การส่งออก ซึ่งคิดเป็นสัดส่วนราวครึ่งหนึ่งของกิจกรรมทางเศรษฐกิจ หดตัวร้อยละ -0.2 จากช่วงเดียวกันของปีก่อน
  • สศค. วิเคราะห์ว่า การนำเข้าของเกาหลีใต้ที่ขยายตัวเล็กน้อยมาอยู่ที่ระดับ .286 หมื่นล้านดอลลาร์ เป็นผลจากความต้องการวัตถุดิบและสินค้าอุปโภคบริโภคที่ปรับตัวสูงขึ้น พิจารณาจากดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคของเกาหลีใต้ในเดือน ส.ค. 57 ปรับตัวเพิ่มขึ้นอยู่ที่ระดับ 107 ในด้านการส่งออก แม้จะมีการหดตัวลงเล็กน้อย แต่ยังคงอยู่ที่ระดับ 4.623 หมื่นล้านดอลลาร์ ซึ่งถือเป็นระดับที่ค่อนข้างสูง และมูลค่าการส่งออกเฉลี่ยรายวันมีค่าสูงขึ้นกว่าช่วงเดียวกันปีก่อน นอกจากนี้ จีนซึ่งเป็นตลาดส่งออกที่สำคัญของเกาหลีใต้ แม้จะยังมีความไม่แน่นอน แต่ยังคงมีการฟื้นตัว โดยสินค้าส่งออกจากเกาหลีใต้ไปจีนยังมีทิศทางค่อนข้างดี ทั้งนี้ หากพิจารณาภาพรวมพบว่า เศรษฐกิจเกาหลีใต้เริ่มมีสัญญาณการฟื้นตัวที่ดีขึ้น ทั้งจากอัตราการว่างงานเดือน ก.ค. 57 ลดลงเป็นเดือนที่ 3 ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อภาคอุตสาหกรรม เดือน ก.ค. 57 ที่ปรับสูงขึ้นเล็กน้อยจากเดือนก่อนหน้า ซึ่งต้องติดตามสถานการณ์ดังกล่าวต่อไป

ที่มา: Bureau of Macroeconomic Policy,Fiscal Policy Office, Ministry of Finance

Tel: 02-273-9020 Ext. 3257


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ