รายงานภาวะเศรษฐกิจรายวันประจำวันที่ 17 กันยายน 2557

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday September 17, 2014 12:00 —กระทรวงการคลัง

Macro Morning Focus ประจำวันที่ 17 กันยายน 2557

Summary:

1. นายกรัฐมนตรีสั่งเพิ่มส่งออก-ดูแลสินค้าเกษตร

2. กระทรวงคมนาคมเตรียมเสนอ ครม. อนุมัติ 5 โครงการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานระบบรางปีนี้

3. จีนเผย FDI เดือนส.ค. 57 ลดลงต่อเนื่องที่ร้อยละ -14 .0 ต่อปี

1. รัฐบาลตั้งเป้าหมายเพิ่มส่งออก-ดูแลสินค้าเกษตร
  • รัฐบาลได้ประกาศจะดำเนินการส่งเสริมและเร่งผลักดันการส่งออกในช่วงเวลาที่เหลือของปี 57 โดยจะพัฒนาการสร้างตราสินค้า(แบรนด์) และบรรจุภัณฑ์ใหม่ที่ทันสมัย เพื่อเป็นการยกระดับสินค้าให้มีมูลค่าเพิ่มมากขึ้น สำหรับการแก้ปัญหาราคาสินค้าส่งออกเกษตรตกต่ำ ทั้งข้าว ยางพารา มันสำปะหลัง โดยรัฐบาลกำลังหาแนวทางที่ยกระดับราคาเพื่อช่วยเหลือเกษตรกร แต่เป็นเรื่องยากเพราะมีข้อจำกัดในเรื่องภาษี และข้อตกลงขององค์การการค้าโลก (WTO) นอกจากนี้ รัฐบาลจะพยายามดูแลภาวะเศรษฐกิจของประเทศให้ดีที่สุด แต่ต้องอาศัยความร่วมมือจากทุกภาคส่วน ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาชน
  • สศค. วิเคราะห์ว่า การส่งออกมีบทบาทสำคัญต่อเศรษฐกิจไทย โดยการส่งออกในช่วง 7 เดือนแรกปี 57 (ม.ค. - ก.ค. 57) ยังคงมีทิศทางหดตัวเล็กน้อยที่ร้อยละ -0.4 ต่อปี โดยรับแรงกดดันจากการหดตัวของหมวดอุตสาหกรรมเกษตร และอุตสาหกรรมแร่และเชื้อเพลิงที่หดตัวร้อยละ -6.0 และ -12.6 ต่อปี ตามลำดับ สำหรับตลาดส่งออกสำคัญยังคงหดตัว ได้แก่ จีน ญี่ปุ่น ฮ่องกง เกาหลีใต้ และกลุ่มอาเซียน 9 หดตัวร้อยละ -4.0 -0.8 -2.0 -6.4 และ -2.9 ต่อปี ตามลำดับ ทั้งนี้ สศค. ประเมินปัจจัยเสี่ยงที่อาจส่งผลต่อการส่งออกในช่วงที่เหลือของปี ได้แก่ ราคาสินค้าเกษตรในตลาดโลก โดยเฉพาะข้าว ยางพาราและผลิตภัณฑ์มันสำปะหลังที่ลดลงต่อเนื่อง และผลผลิตของสินค้าเกษตรที่ยังคงขยายตัวต่อเนื่องมาอยู่ที่ร้อยละ 2.1 ในเดือน ส.ค. 57 ซึ่งจะส่งผลให้สินค้าส่งออกในหมวดเกษตรกรรมหดตัวได้ อย่างไรก็ดี การส่งออกในช่วงครึ่งปีหลังคาดว่าจะเติบโตได้ดีกว่าช่วงครึ่งปีแรก โดย สศค. คาดว่าการส่งออกทั้งปี 57 จะสามารถขยายตัวที่ร้อยละ 1.5 (คาดการณ์ ณ ก.ค. 57)
2. กระทรวงคมนาคมเตรียมเสนอ ครม. อนุมัติ 5 โครงการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานระบบรางปีนี้
  • กระทรวงคมนาคม เปิดเผยภายหลังประชุมร่วมกับสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) และการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) ว่า ขณะนี้โครงการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานระบบรางที่มีความพร้อมเสนอ ครม. เพื่อขออนุมัติประกวดราคาแล้วรวม 5 โครงการ วงเงินรวมประมาณ 2.1 แสนล้าน ได้แก่ โครงการรถไฟทางคู่ เส้นทางจิระ-ขอนแก่น 185 กิโลเมตร วงเงิน 26,007 ล้านบาท และโครงการรถไฟสายสีแดงขนาดรางกว้าง 1 เมตร (Meter Gauge) ช่วงบางซื่อ-หัวลำโพงระยะทาง 6.5 กิโลเมตรและช่วงบางซื่อ-พญาไทหัวหมาก ระยะทาง 19.5 กิโลเมตร วงเงินรวม 3.9 หมื่นล้านบาท เป็นต้น
  • สศค. วิเคราะห์ว่า การพัฒนาระบบคมนาคมขนส่งทางรางจะส่งผลต่อความสามารถในการแข่งขันของประเทศ โดยในการจัดอันดับความสามารถในการแข่งขันของประเทศรวม 144 ประเทศ โดย The World Economic Forum (WEF) ในปี 57 พบว่า ประเทศไทยได้รับคะแนนประเมินด้านคุณภาพโครงสร้างพื้นฐานโดยรวมเท่ากับ 4.1 คะแนน จากคะแนนเต็ม 7 คะแนน ซึ่งอยู่ในลำดับที่ค่อนข้างต่ำที่ 76 และถูกปรับอันดับลดลงจากอันดับที่ 61 ในปี 56 ทั้งนี้ หากพิจารณาเฉพาะคุณภาพการขนส่งทางรางพบว่า ในปี 57 อยู่ในอันดับที่ 74 ซึ่งถูกปรับอันดับลดลงจากอันดับที่ 72 ในปี 56 และหากเปรียบเทียบกับประเทศอาเซียนพบว่า ประเทศไทยอยู่ในอันดับที่ 3 รองจากสิงคโปร์ และมาเลเซีย นอกจากนี้ ในช่วงที่ผ่านมาประเทศไทยมีรูปแบบการขนส่งที่ยังมีต้นทุนสูง เช่น การขนส่งทางถนนที่มีต้นทุนการขนส่งสูง 2.1 บาท/ตัน-กิโลเมตร แต่ประเทศไทยมีการขนส่งทางถนนสูงร้อยละ 87.5 ของการขนส่งรวม ขณะที่การขนส่งทางรถไฟที่มีต้นทุนการขนส่งต่ำกว่าที่ 1.0 บาท/ตัน-กิโลเมตร กลับมีสัดส่วนการขนส่งทางรางเพียงร้อยละ 1.4 ของการขนส่งรวม จึงทำให้ต้นทุนโลจิสติกส์ต่อผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (Gross Domestic Product : GDP) ยังคงอยู่ในระดับสูงถึงร้อยละ 14.3 ดังนั้น การที่กระทรวงคมนาคมเตรียมเสนอ ครม. อนุมัติ 5 โครงการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานระบบรางปีนี้ จะมีส่วนช่วยในการพัฒนาคุณภาพ และประสิทธิภาพการขนส่งทางรางของประเทศไทย ซึ่งจะช่วยในการพัฒนาความสามารถในการแข่งขันของประเทศไทยในอนาคต
3. จีนเผย FDI เดือนส.ค. 57 ลดลงต่อเนื่องที่ร้อยละ -14 .0 ต่อปี
  • กระทรวงพาณิชย์จีน เปิดเผยตัวเลขการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศมายังจีน (FDI) เดือน ส.ค. 57 หดตัวร้อยละ-14.0 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน โดยคิดเป็นมูลค่า 7.2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งปรับตัวลดลงต่อเนื่องหลังจากที่หดตัวลงร้อยละ -17.0 ในเดือน ก.ค. 57
  • สศค. วิเคราะห์ว่า การลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ (FDI) ของจีนสะสมในช่วง 8 เดือนแรกของปี 57 อยู่ที่ 7.834 หมื่นล้านดอลลาร์ ปรับตัวลงร้อยละ-1.8 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน ส่วนหนึ่งเป็นผลจากนักลงทุนมีความระมัดระวังมากขึ้นเกี่ยวกับเศรษฐกิจจีนที่มีแนวโน้มชะลอลง สะท้อนจากเครื่องชี้เศรษฐกิจ โดยมูลค่าการส่งออกที่มีแนวโน้มขยายตัวชะลอลง โดยในเดือน ส.ค. 57 ขยายตัวร้อยละ 9.4 จากเดือนก่อนหน้าที่ขยายตัวร้อยละ 14.5 ประกอบกับผลผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือน ส.ค. 57 ปรับตัวลดลงร้อยละ -6.9 จากเดือนก่อนหน้าและดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อภาคอุตสาหกรรมเดือน ส.ค. 57 ลดลงอยู่ที่ระดับ 50.2 จุด จากเดือนก่อนที่อยู่ที่ระดับ 51.7 จุด ซึ่งเป็นระดับต่ำที่สุดในรอบ 3 เดือ นสะท้อนการผลิตภาคอุตสาหกรรมที่มีการฟื้นตัวอ่อนแอและไม่ชัดเจน ทั้งนี้ สศค. คาดว่าเศรษฐกิจจีนจะขยายตัวร้อยละ 7.3 ในปี 2557 (คาดการณ์ ณ เดือน ก.ค. 2557)

ที่มา: Bureau of Macroeconomic Policy,Fiscal Policy Office, Ministry of Finance

Tel: 02-273-9020 Ext. 3257


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ