รายงานภาวะเศรษฐกิจรายวันประจำวันที่ 25 กันยายน 2557

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday September 25, 2014 14:56 —กระทรวงการคลัง

Macro Morning Focus ประจำวันที่ 25 กันยายน 2557

Summary:

1. สภาหอการค้ามองเศรษฐกิจไตรมาส 4 ไม่โดดเด่น ส่งออกโตไม่เกินร้อยละ 1

2. บริษัทหลักทรัพย์ยูโอบีคาดดัชนีหุ้นไทยสิ้นปี 57 อยู่เหนือระดับ 1,600 จุด

3. ยอดคำสั่งซื้อจากต่างประเทศของไต้หวันในเดือน ส.ค. 57 เพิ่มขึ้นร้อยละ 5.2

1. สภาหอการค้าแห่งประเทศไทยมองเศรษฐกิจไทยไตรมาส 4 ไม่โดดเด่น ส่งออกโตไม่เกินร้อยละ 1
  • สภาหอการค้าแห่งประเทศไทยกล่าวว่า เศรษฐกิจไทยในไตรมาสที่4 ปี 57 ยังไม่โดดเด่น ซึ่งในช่วงเทศกาลต่างๆ อาจช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจไทยได้เล็กน้อย โดยคาดว่าการส่งออกจะโตไม่เกินร้อยละ 1 และเศรษฐกิจไทยปี 58 จะขยายตัวได้มากกว่าปี 57 อย่างไรก็ตาม ภาคเอกชนยังคงให้ความร่วมมือในการตรึงราคาสินค้าไปอีก 6 เดือน เนื่องจากยังไม่มีปัจจัยที่ส่งผลกระทบกับต้นทุนการผลิต
  • สศค. วิเคราะห์ว่า เครื่องชี้เศรษฐกิจไทยล่าสุดมีสัญญาณชะลอลงจากเดือนก่อนหน้าโดยมูลค่าการส่งออกสินค้าของไทยล่าสุดในเดือน ก.ค.57 หดตัวร้อยละ -0.9 ต่อปี ซึ่งกลับมาหดตัวอีกครั้งจากเดือนก่อนหน้าที่ขยายตัวได้ร้อยละ 3.9 ทำให้มูลค่าการส่งออกสินค้าในช่วง 7 เดือนแรกของปี 57 หดตัวร้อยละ -0.4 ต่อปี ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากเศรษฐกิจของตลาดส่งออกหลักของไทยยังมีความไม่แน่นอนสูงทั้งเศรษฐกิจจีน ญี่ปุ่น สหรัฐฯ หรือแม้แต่อาเซียนที่มีทิศทางชะลอตัวลงทำให้มีการนำเข้าสินค้าของไทย สำหรับการบริโภคภาคเอกชนมีการหดตัว สะท้อนจากยอดการจัดเก็บภาษีมูลค่าเพิ่ม ณ ราคาคงที่ หดตัวร้อยละ -0.8 ต่อปี การลงทุนภาคเอกชนสะท้อนจากภาษีธุรกรรมอสังหาริมทรัพย์ที่ยังคงหดตัวที่ร้อยละ -14.1 ต่อปี นอกจากนี้ จำนวนนักท่องเที่ยวต่างประเทศหดตัวเช่นกันโดยอยู่ที่ร้อยละ -11.9 ต่อปี ทั้งนี้ สศค. คาดการณ์ ณ เดือน ก.ค. 57 ว่ามูลค่าการส่งออกทั้งปีอยู่ที่ร้อยละ 1.5 (ช่วงคาดการณ์ที่ร้อยละ 0.5-2.5) และจะมีการปรับประมาณการอีกครั้งในเดือน ต.ค. 57
2. บริษัทหลักทรัพย์ยูโอบีคาดดัชนีหุ้นไทยสิ้นปี 57 อยู่เหนือระดับ 1,600 จุด
  • บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน ยูโอบี (ประเทศไทย) ยังคงมีมุมมองเชิงบวกต่อการลงทุนในหุ้นไทยโดยคาดว่าในช่วงปลายปี 57 ต่อเนื่องถึงปี 58 ดัชนีตลาดหลักทรัพย์ไทยมีโอกาสปรับขึ้นได้อีก 50 จุด จากระดับ 1,590 จุดในปัจจุบัน หรือปรับขึ้นไปสูงกว่า 1,600 จุดในช่วงสิ้นปีนี้ แต่ในระยะสั้นอาจจะเคลื่อนไหวไม่หวือหวามากนัก โดยมีปัจจัยสนับสนุนที่สำคัญมาจากปัจจัยพื้นฐานทางเศรษฐกิจภายในประเทศที่ปรับดีขึ้นตามลำดับจากมาตรการและการลงทุนภาครัฐที่เกิดขึ้น ซึ่งจะจูงใจให้นักลงทุนโดยเฉพาะนักลงทุนต่างชาติกลับเข้ามาลงทุนในตลาดหุ้นไทยมากขึ้น
  • สศค. วิเคราะห์ว่า ดัชนีตลาดหลักทรัพย์ของไทย (SET) มีทิศทางปรับตัวดีขึ้นต่อเนื่องภายหลังจากสถานการณ์ทางการเมืองที่ยืดเยื้อมาตั้งแต่ปลายปี 56 มีทิศทางชัดเจนขึ้นตามลำดับ โดยล่าสุด ดัชนีตลาดหลักทรัพย์ของไทย (SET) เมื่อวันที่ 24 ก.ย. 57 ปิดตลาดที่ระดับ 1,591.89 จุด ปรับตัวเพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 22.4 จากต้นปี 57 และปรับตัวเพิ่มขึ้นร้อยละ 17.4 ในรอบ 6 เดือนล่าสุด ทั้งนี้ ทิศทางของตลาดหลักทรัพย์ของไทยขึ้นอยู่กับความเชื่อมั่นของนักลงทุน ปัจจัยเงินทุนเคลื่อนย้าย และผลประกอบการของบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ ซึ่งล่าสุดผลประกอบการของบริษัทจดทะเบียนสามารถเติบโตได้ โดยกำไรสุทธิในช่วง 6 เดือนแรกของปี 57 อยู่ที่ 419.3 พันล้านบาท เพิ่มขึ้นร้อยละ 1.2 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน รวมถึงมาตรการต่างๆ ของรัฐบาลเพื่อสนับสนุนการเติบโตของเศรษฐกิจไทยในระยะต่อไป เช่น การเร่งรัดการเบิกจ่ายงบประมาณปี 57-58 การเร่งพิจารณาโครงการลงทุนที่มีประสิทธิภาพและผ่านการอนุมัติจากสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน การส่งเสริมการร่วมทุนระหว่างภาครัฐกับเอกชน แผนการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านการขนส่งและคมนาคม เป็นต้น ซึ่งจะส่งผลสำคัญต่อการเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศและสนับสนุนการเติบโตของเศรษฐกิจไทย โดยเฉพาะจะเป็นปัจจัยที่ช่วยสร้างความเชื่อมั่นของนักลงทุนต่อตลาดหุ้นไทยและสนับสนุนการเติบโตของตลาดหลักทรัพย์ไทยในระยะต่อไป
3. ยอดคำสั่งซื้อจากต่างประเทศของไต้หวันในเดือน ส.ค. 57 เพิ่มขึ้นร้อยละ 5.2
  • กระทรวงกิจการเศรษฐกิจไต้หวัน เปิดเผยว่า ยอดคำสั่งซื้อจากต่างประเทศของไต้หวันในเดือน ส.ค. 57 อยู่ที่ 38,210 ล้านดอลลาร์ หรือเพิ่มขึ้นร้อยละ 5.2 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากบริษัทแอ๊ปเปิ้ลและบริษัทอื่น ๆ ได้สั่งซื้อชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์เพื่อเป็นสต็อกไว้เพื่อเตรียมการล่วงหน้าในการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ตัวใหม่ อย่างไรก็ตาม ถึงแม้ว่าคำสั่งซื้อดังกล่าวจะเพิ่มขึ้นแต่ยังน้อยกว่าที่ประมาณการณ์กันไว้ว่าน่าจะขยายตัวร้อยละ 7.45
  • สศค. วิเคราะห์ว่า การที่ยอดคำสั่งซื้อจากต่างประเทศของไต้หวันปรับตัวเพิ่มขึ้นจะเป็นปัจจัยหนึ่งที่จะช่วยสนับสนุนให้เศรษฐกิจไต้วันยังคงขยายตัวต่อเนื่อง ซึ่งสอดคล้องกับเครื่องชี้เศรษฐกิจด้านการใช้จ่าย สะท้อนจากมูลค่าการส่งออกสินค้าในเดือน ส.ค. 57 ขยายตัวร้อยละ 9.6 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน เร่งขึ้นจากเดือน ก.ค. 57 ที่ขยายตัวร้อยละ 5.8 ทั้งนี้ ในช่วงครึ่งปีแรกของปี 57 เศรษฐกิจไต้หวันยังคงขยายตัวได้ดีต่อเนื่องที่ร้อยละ 3.5 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน จากปี 56 ที่ขยายตัวร้อยละ 2.1 อย่างไรก็ดี คาดว่าในช่วงปลายปีเศรษฐกิจไต้หวันจะขยายตัวในอัตราชะลอลงกว่าในช่วงต้นปีตามการชะลอตัวของเศรษฐกิจจีน ทำให้ สสค. คาดว่าเศรษฐกิจไต้หวันในปี 57 จะขยายตัวร้อยละ 3.2 ต่อปี (ประมาณการ ณ เดือน ก.ค. 57) ทั้งนี้ การส่งออกของไทยไปไต้หวันมีสัดส่วนอยู่ที่ร้อยละ 1.5 ของการส่งออกรวม

ที่มา: Bureau of Macroeconomic Policy,Fiscal Policy Office, Ministry of Finance

Tel: 02-273-9020 Ext. 3257


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ