รายงานภาวะเศรษฐกิจรายวันประจำวันที่ 5 กันยายน 2559

ข่าวเศรษฐกิจ Monday September 5, 2016 11:15 —กระทรวงการคลัง

Macro Morning Focus ประจำวันที่ 5 กันยายน 2559

Summary:

1. กสิกรฯ คาดบาทสัปดาห์หน้า 34.50-34.80

2. จี้ทำสัญญาก่อหนี้รัฐล้างท่องบลงทุน

3. นักเศรษฐศาสตร์จีนย้ำ เศรษฐกิจยังคงแข็งแกร่ง

1. กสิกรฯ คาดบาทสัปดาห์หน้า 34.50-34.80
  • ธนาคารกสิกรไทย ประเมินกรอบการเคลื่อนไหวของค่าเงินบาทสำหรับสัปดาห์ถัดไป 5-9 ก.ย. 59 ที่ระดับ 34.50-34.80 บาทต่อดอลลาร์ฯ โดยอาจต้องจับตาสถานการณ์ตลาดเงินตลาดทุนทั่วโลก หลังการประกาศตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรของสหรัฐฯ ขณะที่ข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐฯ ที่สำคัญอื่นๆ ที่จะรายงานออกมาเพิ่มเติม
  • สศค. วิเคราะห์ว่า หลังจากมีเงินไหลเข้าประเทศไทยจำนวนมาก ส่งผลให้เงินบาทแข็งค่าเมื่อเทียบกับเงินสกุลอื่น โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เมื่อเทียบกับสกุลเงินของเวียดนามและจีน ซึ่งประเทศเหล่านี้เป็นประเทศที่เป็นคู่แข่งการค้าที่สำคัญ ทั้งนี้ จากข้อมูลล่าสุดในเดือน ก.ค. การส่งออกของไทยนั้นมีการหดตัวถึงร้อยละ -6.4 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน อย่างไรก็ตาม ต้องติดตามข้อมูลทางเศรษฐกิจของสหรัฐฯ เนื่องจากข้อมูลดังกล่าวจะส่งผลต่อการตัดสินใจในการขึ้นอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐฯ อีกทั้งยังส่งผลต่อความเชื่อมั่นของนักลงทุนในการเคลื่อนย้ายเงินเข้าหรือออกจากประเทศไทย ซึ่งจะส่งผลต่อค่าเงินบาท ทั้งนี้ สศค.ได้ประมาณการค่าเงินบาทเฉลี่ยปี 59 ไว้ที่ 35.50 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐฯ (คาดการณ์ ณ เดือน ก.ค. 59)
2. จี้ทำสัญญาก่อหนี้รัฐล้างท่องบลงทุน
  • กระทรวงการคลังเปิดเผยว่า การเร่งเบิกจ่ายงบลงทุนปีงบฯ 59 ของหน่วยงานที่ได้งบเกิน 1,000 ล้านบาท ทั้งหมด 36 หน่วยงาน วงเงินรวมประมาณ 3.5 แสนล้านบาท พบว่าจนถึงวันที่ 26 ส.ค. 59 สามารถเบิกจ่ายได้แล้วประมาณ 2.49 แสนล้านบาท หรือคิดเป็นร้อยละ 71.2 ของงบลงทุนที่ได้จัดสรร และยังมีงบลงทุนที่ได้ทำสัญญาก่อหนี้ผูกพันแล้วอีก 6.26 หมื่นล้านบาท เมื่อรวมกับงบลงทุนที่เบิกจ่ายไปแล้วจะมีจำนวน 3.1 แสนล้านบาท หรือคิดเป็นร้อยละ 89.1 โดยคาดว่าอีก 1 เดือนที่เหลือของปีงบฯ 59 การทำสัญญาก่อหนี้ผูกพันรวมกับการเบิกจ่ายงบลงทุนจะสูงเกินร้อยละ 90 อย่างไรก็ตาม การเบิกจ่ายงบลงทุนในภาพรวมยังถือว่าต่ำกว่าเป้าหมาย
  • สศค. วิเคราะห์ว่า จากข้อมูลล่าสุดในช่วง 10 เดือนแรกของปีงบฯ 59 (ต.ค. 58 ก.ค. 59) งบลงทุนสามารถเบิกจ่ายได้แล้วที่ร้อยละ 56.1 ของกรอบวงเงินงบประมาณ โดยคาดว่าในช่วงที่เหลือของปีงบฯ จะมีการเร่งการเบิกจ่ายงบลงทุนเพื่อให้เงินเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจอย่างต่อเนื่อง ซึ่งการเบิกจ่ายงบลงทุนดังกล่าว ถือว่าเป็นปัจจัยสนับสนุนสำคัญของเศรษฐกิจไทยในช่วงที่ผ่านมา สังเกตได้จากสถานการณ์เศรษฐกิจในช่วงครึ่งปีแรกของปี 59 พบว่าการลงทุนภาครัฐยังสามารถขยายตัวได้อย่างต่อเนื่องในระดับสูงที่ร้อยละ 11.8 ทั้งนี้ ในส่วนของไตรมาสสุดท้ายของปี 59 คาดว่าการลงทุนภาครัฐก็จะยังเป็นส่วนช่วยสำคัญในการรักษาระดับการขยายตัวทางเศรษฐกิจให้เป็นไปอย่างต่อเนื่อง โดยมีมาตรการสนับสนุน 3 มาตรการ ได้แก่ 1. มาตรการเร่งรัดการใช้จ่ายงบประมาณ (Front Load) 2. มาตรการกระตุ้นการลงทุนขนาดเล็กทั่วประเทศ และ3.มาตรการเพื่อพัฒนาขีดความสามารถของบุคลากรและองค์กร
3. นักเศรษฐศาสตร์จีนย้ำ เศรษฐกิจยังคงแข็งแกร่ง
  • ศาสตราจารย์ดร. จางหวี่เยี้ยนผู้อำนวยการสถาบันChinese Academy for Social Sciences (CASS) ได้เปิดเผยถึงทิศทางเศรษฐกิจจีนว่ายังคงมีการเติบโตที่แข็งแกร่งแม้ว่าจะดูชะลอตัวหรือเติบโตน้อยลงเมื่อเทียบกับสถิติในอดีตของจีนเองที่เคยขยายตัวในอัตราตัวเลขสองหลักแต่หากเปรียบเทียบกับประเทศอื่นๆ ก็จะเห็นได้ว่าเป็นการขยายตัวในระดับสูง
  • สศค. วิเคราะห์ว่า เศรษฐกิจจีนยังคงแข็งแกร่ง สะท้อนได้จากอัตราการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจ (GDP) ในไตรมาสที่ 2 ปี 59 ขยายตัวที่ร้อยละ 6.7 ซึ่งเป็นอัตราการเจริญเติบโตที่ทางรัฐบาลจีนตั้งเป้าหมายไว้ และหากพิจารณาเครื่องชี้ด้านการบริโภคและการผลิตพบว่า ยอดค้าปลีกในเดือน ก.ค. 59 ขยายตัวร้อยละ 10.2 จากช่วงเดียวกันปีก่อน และผลผลิตภาคอุตสาหกรรม เดือน ก.ค. 59 ขยายตัวร้อยละ 6.0 อีกทั้งจีนยังมีการขยายการลงทุนและเชื่อมโยงความร่วมมือกับประเทศอื่นๆ ในภูมิภาค โดยโครงการนี้จะเชื่อมโยงจีนเข้ากับประเทศอื่นๆ ทั้งในเอเชียและนอกภูมิภาคเอเชียผ่านทางโครงการต่างๆซึ่งจะเป็นผลดีต่อการเจริญเติบโตของเศรษฐกิจจีนให้แข็งแกร่งขึ้นในอนาคต ทั้งนี้ สศค. คาดว่าเศรษฐกิจจีนในปี 59 จะขยายตัวที่ร้อยละ 6.6 (คาดการณ์ ณ เดือน ก.ค. 59)

ที่มา: Bureau of Macroeconomic Policy,Fiscal Policy Office, Ministry of Finance

Tel: 02-273-9020 Ext. 3257


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ