สศข.5 ราคามันสำปะหลังโรงงานลู่ทางสดใส หลังความต้องการของตลาดรับซื้อเพิ่มขึ้น

ข่าวทั่วไป Monday July 16, 2012 13:47 —สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร

สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรเขต 5 คาดการณ์ผลผลิตมันสำปะหลังโรงงานในพื้นที่เมืองย่าโม ปี 55 ให้ผลผลิตกว่า 5 ล้าน 7 แสนตัน เพิ่มขึ้นจากปี 54 เหตุจากราคามันสำปะหลังอยู่ในเกณฑ์ดีและปรับตัวสูงขึ้น บวกกับโรงงานแป้งมัน และลานมันมีความต้องการมันสำปะหลังสดเพิ่ม จึงจูงใจเกษตรกรขยายพื้นที่ปลูก เตือน พบมีการระบาดของเพลี้ยแป้งในมันสำปะหลังบ้างเล็กน้อย แต่อยู่ในระดับที่ไม่ส่งผลกระทบต่อผลผลิตมากนัก

นายสมโสถติ์ ดำเนินงาม ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรเขต 5 นครราชสีมา (สศข.5) สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) เปิดเผยถึงการคาดการณ์สถานการณ์มันสำปะหลังโรงงานปีเพาะปลูก 2555 ในจังหวัดนครราชสีมา ว่า จะมีพื้นที่เก็บเกี่ยวประมาณ 1,709,533 ไร่ เพิ่มขึ้นจากปีที่แล้วร้อยละ 5 ส่วนผลผลิตคาดว่ามีประมาณ 5,747,450 ตัน เพิ่มขึ้นร้อยละ 16 และให้ผลผลิตเฉลี่ยต่อไร่ 3,362 กิโลกรัม เพิ่มขึ้นร้อยละ 10 เนื่องมาจากเกษตรกรมีการขยายพื้นที่การเพาะปลูกเพิ่มขึ้นจากปีที่ผ่านมาจากการที่ราคามันสำปะหลังอยู่ในเกณฑ์ดี อีกทั้งเป็นพืชที่ดูแลรักษาง่าย ซึ่งในช่วงนี้อยู่ในช่วงของการเจริญเติบโตทางลำต้นและลงหัว กอปรกับมีฝนตกอย่างต่อเนื่องหลายวัน ขณะที่เกษตรกรมีการดูแลรักษาโดยการกำจัดวัชพืชในแปลงเพาะปลูกและใส่ปุ๋ยบำรุงดิน

อย่างไรก็ตาม ในช่วงนี้ พบว่ามีการระบาดของเพลี้ยแป้งในมันสำปะหลังบ้างเล็กน้อย แต่อยู่ในระดับที่ไม่ส่งผลกระทบต่อผลผลิตมากนัก สำหรับปริมาณมันสำปะหลังสดที่ออกสู่ตลาดนั้น เพิ่มขึ้นเล็กน้อยเมื่อเทียบกับช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา เนื่องจากมันสำปะหลังมีอายุครบกำหนดในการเก็บเกี่ยว ขณะที่ความต้องการของตลาดรับซื้อโดยเฉพาะโรงงานแป้งมัน และลานมันมีความต้องการมันสำปะหลังสดเพิ่มขึ้นด้วย จึงทำให้ราคามันสำปะหลังมีการปรับตัวเพิ่มขึ้นเล็กน้อยเพื่อเทียบกับช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา โดยราคาเฉลี่ยต้นเดือนมิถุนายนอยู่ที่ กิโลกรัมละ 2.30 บาท ส่วนเดือนกรกฎาคม ราคาอยู่ที่เฉลี่ยกิโลกรัมละ 2.46 บาท

ทั้งนี้ มันสำปะหลังโรงงาน นับว่าเป็นพืชที่มีความสำคัญเป็นอย่างมาก เพราะนอกจากเป็นไร่ที่ปลูกง่าย ทนแล้งแล้ว ยังเป็นพืชที่มีแป้งมาก จึงนิยมนำมาเป็นปัจจัยในการแปรสภาพเป็นอาหารและวัตถุดิบอื่น ผลผลิตส่วนใหญ่นำมาบริโภคในประเทศ บางส่วนส่งไปจำหน่ายยังประเทศอื่น ซึ่งจังหวัดนครราชสีมา นับเป็นจังหวัดที่ปลูกมันสำปะหลังโรงงานมากที่สุดในประเทศ โดยทำรายได้เข้าจังหวัดเป็นอย่างมาก และมีแนวโน้มในการขยายพื้นที่เพาะปลูกมากขึ้นด้วย นายสมโสถติ์ กล่าว

--สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ