WTO ออกคู่มือฉบับใหม่ ทำความเข้าใจการใช้มาตรการทางเทคนิคในการค้า

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday May 27, 2014 13:37 —สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร

องค์การการค้าโลก ตีพิมพ์หนังสือคู่มือ WTO’s Technical Barriers to Trade มุ่งให้ประเทศสมาชิกได้เข้าใจความตกลงต่างๆ ภายใต้กรอบ WTOมากขึ้น เช่น ความตกลงว่าด้วยอุปสรรคทางเทคนิคต่อการค้า และกระบวนการดำเนินงาน ผู้สนใจสามารถดาวน์โหลดข้อมูลได้ที่ www.wto.org

นายอนันต์ ลิลา เลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 16 พฤษภาคมที่ผ่านมา องค์การการค้าโลก (WTO)ได้ตีพิมพ์หนังสือคู่มือ (booklet)เล่มใหม่ชื่อ “WTO’s Technical Barriers to Trade” ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของชุดความตกลงขององค์การการค้าโลก (WTO Agreement series) มีวัตถุประสงค์เพื่อให้ประเทศสมาชิกได้เข้าใจความตกลงต่างๆ ภายใต้กรอบ WTO มากขึ้น สำหรับสาระสำคัญในหนังสือคู่มือเล่มนี้ เกี่ยวกับความตกลงว่าด้วยอุปสรรคทางเทคนิคต่อการค้า (Technical Barriers to Trade Agreement: TBT Agreement)ซึ่งเน้นความสำคัญของบทบาทหรือภารกิจภายใต้ความตกลงฯ และกระบวนการดำเนินงานของคณะกรรมการ TBT ในการให้ความช่วยเหลือแก่ประเทศสมาชิก เพื่อให้มั่นใจว่ากฎระเบียบทางเทคนิคและมาตรฐานที่ออกมานั้น จะไม่ก่อให้เกิดผลกระทบต่อการค้าสินค้า

การตีพิมพ์คู่มือดังกล่าว นับว่ามีประโยชน์มาก เนื่องจากปัจจุบันรัฐบาลหลายๆ ประเทศได้นำกฎระเบียบทางเทคนิคและมาตรฐานต่างๆ มาใช้เพื่อให้บรรลุเป้าหมายของนโยบายสาธารณะ ซึ่งอาจใช้เพื่อคุ้มครองสุขภาพของคนหรือเพื่อปกป้องสิ่งแวดล้อมในประเทศ ด้วยการกำหนดกฎระเบียบที่เฉพาะเจาะจงสำหรับการนำเข้าสินค้า ซึ่งกฎระเบียบเหล่านี้มักจะส่งผลกระทบต่อการค้าอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ทำให้เกิดประเด็นคำถามถึงการแยกแยะเหตุผลในการนำมาตรการทางเทคนิคมาใช้ ระหว่างการคำนึงถึงความปลอดภัยของชีวิตและสุขภาพของคนในประเทศของตนเป็นหลัก ว่าเป็นจุดประสงค์อันชอบธรรม (Legitimate Objectives) หรือเป็นเพียงเครื่องมือที่ใช้ปกป้องผู้ผลิตภายในประเทศของตน ซึ่งตั้งแต่เริ่มมีการใช้มาตรการที่ไม่ใช่ภาษีเหล่านี้ เหตุผลที่หลายประเทศนำมาใช้อ้างมักมีความคลุมเครือ เช่นเดียวกับการใช้กฎระเบียบทางเทคนิคที่ซับซ้อนมากขึ้น และยากต่อการคำนวณภาษีศุลกากร

ทั้งนี้ ในภาพรวมของหนังสือคู่มือ จะประกอบด้วย ความเป็นมา วัตถุประสงค์ และของเขตของความตกลง TBT ซึ่งอธิบายประเภทของมาตรการทางเทคนิคต่างๆ อย่างครอบคลุม ตั้งแต่หลักการพื้นฐาน กฎระเบียบ

ที่สำคัญ รวมถึงบทบาท หน้าที่ และการดำเนินงานของคณะกรรมการ TBTนอกจากนี้ ยังมีเนื้อหาสาระเกี่ยวกับข้อกฎหมายภายใต้ความตกลง TBT โดยรวบรวมคำตัดสินและข้อแนะนำของคณะกรรมการฯ ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2538 (ปีก่อตั้ง WTO) ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อผู้ที่เกี่ยวข้อง ในการใช้และการตีความความตกลง TBT จากคำตัดสินของคณะกรรมการฯ ซึ่งผู้สนใจสามารถดาวน์โหลดข้อมูลได้ที่ www.wto.org

--สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ