ปาล์มน้ำมัน พืชทดแทนที่น่าจับตา สศข.8 พร้อมเกาะติดสถานการณ์ในทุกมิติ

ข่าวเศรษฐกิจ Friday October 31, 2014 14:40 —สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร

สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรเขต 8 ชู ปาล์มน้ำมัน พืชพลังงานทดแทนมีแนวโน้มได้รับความสนใจเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ระบุ ผลพยากรณ์ ปี 57 จังหวัดสุราษฎร์ธานี ณ เดือน กันยายน 255 เนื้อที่ให้ผลกว่า 9 แสน 9 หมื่นไร่ ผลผลิตกว่า 3 ล้าน 5 แสนตัน โดยท่านที่สนใจข้อมูลด้านการเกษตรในพื้นที่สุราษฎร์ธานี ชุมพร นครศรีธรรมราช และพัทลุง สามารถติดต่อได้ที่ศูนย์บริการข้อมูลเศรษฐกิจการเกษตรเขต 8 โทรศัพท์ 077 311 373

นายชาญชัย ศศิธร รักษาราชการแทนผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรเขต 8 สุราษฎร์ธานี (สศข.8) สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) เปิดเผยว่า จังหวัดสุราษฎร์ธานีนับเป็นแหล่งปลูกปาล์มน้ำมันที่สำคัญของประเทศไทย ซึ่งเมื่อช่วงเดือนกันยายนและตุลาคมที่ผ่านมา อาจารย์จากมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์วิทยาเขตสุราษฎร์ธานี และทีมงานสินเชื่อธนาคารไทยพาณิชย์ ได้เข้ามาสอบถามข้อมูลจาก สศข.8 และลงพื้นที่เก็บข้อมูลปาล์มน้ำมันในจังหวัดสุราษฎร์ธานี ซึ่งเป็นแหล่งปลูกปาล์มน้ำมันที่สำคัญของประเทศ โดยหารือและสอบถามข้อมูลทั้งในเรื่องเนื้อที่ยืนต้น เนื้อที่ให้ผล ผลผลิตต่อไร่ ลักษณะพฤติกรรมการดูแลรักษาสวนปาล์มน้ำมัน ช่วงอายุปาล์มน้ำมัน พันธุ์ปาล์มน้ำมันที่นิยมปลูก การกระจายผลผลิตในรอบปี ประสิทธิภาพการผลิตของชาวสวนในภาพรวม เพื่อนำไปใช้เป็นข้อมูลประกอบการวิเคราะห์การปล่อยสินเชื่อให้แก่ผู้ที่สนใจปลูกปาล์มน้ำมัน

นอกจากนี้ ในส่วนของมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์วิทยาเขตสุราษฎร์ธานี ได้นำไปใช้เป็นข้อมูลประกอบการทำวิจัยซึ่งได้รับทุนจาก สกว. โดยประเด็นที่แลกเปลี่ยนแนวคิดและข้อคิดเห็น จะมีการเก็บรวบรวมข้อมูลความคิดเห็นจากกลุ่มนักวิชาการ เจ้าหน้าที่หน่วยงานราชการต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับปาล์มน้ำมันในพื้นที่ด้วย ซึ่งเป็นประเด็นที่เกี่ยวข้องกับ มาตรฐานทะลายปาล์มน้ำมัน มาตรฐานการปฏิบัติที่ดีสำหรับปาล์มน้ำมัม มาตรฐาน RSPO มาตรฐานลานเท ตลอดจนพระราชบัญญัติปาล์มน้ำมัน

ในเรื่องดังกล่าว จะเห็นได้ว่าข้อมูลปาล์มน้ำมันมีแนวโน้มความต้องการใช้ข้อมูลจากหลายสาขาวิชาชีพที่จะนำข้อมูลไปใช้ประโยชน์ในเชิงลึกเพิ่มขึ้น โดย สศก. ได้พยากรณ์เนื้อที่ให้ผล ผลผลิต และผลผลิตต่อไร่ ปี 2557 ของปาล์มน้ำมัน จังหวัดสุราษฎร์ธานี (ณ เดือน กันยายน 2557) คาดว่าจะมีเนื้อที่ให้ผล 999,434 ไร่ มีผลผลิต 3,576,949 ตัน และผลผลิตต่อไร่ 3,579 กก.

ดังนั้น สศก. จึงต้องมีการเตรียมข้อมูลปาล์มน้ำมันในมิติที่เกี่ยวข้องกับเศรษฐกิจการเกษตรในเขตพื้นที่ความรับผิดชอบไว้เป็นอย่างดี ซึ่งนอกจากจะเป็นภาระกิจที่เกี่ยวข้องสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรโดยตรงแล้ว ปาล์มน้ำมันยังเป็นพืชที่เป็นส่วนประกอบในการผลิตสินค้าหลายชนิดทั้งอุปโภค-บริโภค รวมทั้งจัดเป็นพืชพลังงานทดแทนที่ใช้ในการผลิตไบโอดีเซลที่ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องหลายฝ่ายทั้งภาครัฐและภาคเอกชนให้ความสนใจเพิ่มขึ้นเป็นอย่างมากในขณะนี้อีกด้วย ซึ่งท่านที่สนใจข้อมูลด้านเศรษฐกิจการเกษตรทั้งด้านพืช ปศุสตว์ ประมง และอื่นๆ ในพื้นที่รับผิดชอบของ สศข.8 (สุราษฎร์ธานี ชุมพร นครศรีธรรมราช และพัทลุง) สามารถติดต่อได้ที่ศูนย์บริการข้อมูลเศรษฐกิจการเกษตรเขต 8 โทรศัพท์ 077 311 373 นายชาญชัย กล่าว

--สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ