สศก. เผย สมาชิก WTO พร้อมหารือขับเคลื่อนการเจรจาการค้ารอบโดฮาที่ยังคงค้าง

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday January 28, 2015 13:30 —สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร

สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร เผย ที่ประชุมอย่างไม่เป็นทางการว่าด้วยการค้าสินค้าและสิ่งแวดล้อม ย้ำ ปี 2558 เป็นปีสำคัญสำหรับประเด็นด้านสิ่งแวดล้อม โดยประเทศสมาชิก WTO ได้แสดงความมุ่งมั่นที่จะกำหนดแผนงานการเจรจาการค้ารอบโดฮาต่อภายในเดือนกรกฎาคม 2558 พร้อมระบุ ความสำเร็จของการเจรจาด้านการค้าและสิ่งแวดล้อมนั้น ขึ้นอยู่กับความคืบหน้าของการเจรจาในด้านอื่นๆ ด้วย

นายเลอศักดิ์ ริ้วตระกูลไพบูลย์ เลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยถึงการประชุมอย่างไม่เป็นทางการว่าด้วยการค้าและสิ่งแวดล้อมเมื่อช่วงปลายปี ของเดือนธันวาคม 2557 ที่ผ่านมา ซึ่งมีเอกอัครราชทูต ผู้แทนถาวรไทยประจำองค์การการค้าโลกเป็นประธานการประชุม ณ นครเจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ มีวัตถุประสงค์เพื่อรับฟังความคิดเห็นเบื้องต้นของประเทศสมาชิก ถึงแนวทางการขับเคลื่อนการเจรจาในอนาคต พร้อมย้ำว่าปี 2558 เป็นปีสำคัญสำหรับประเด็นด้านสิ่งแวดล้อม เนื่องจากจะมีการประชุมสมัชชาประเทศภาคีอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ (United Nations Climate Change Conference) ในเดือนพฤศจิกายน 2558 ณ กรุงปารีส

นอกจากนี้ ยังจะต้องมีการบูรณาการเป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืนด้วย ซึ่งจำเป็นที่องค์การการค้าโลกจะต้องมีท่าทีในเรื่องดังกล่าว ทั้งนี้ ประธานเสนอให้มีการประชุมอย่างไม่เป็นทางการอีกครั้งในเดือนกุมภาพันธ์ 2558 เพื่อนำเสนอสถานการณ์ปัจจุบันเกี่ยวกับความสัมพันธ์ของการเจรจาความตกลงด้านสิ่งแวดล้อมในระดับพหุภาคีและองค์การการค้าโลก รวมทั้งขยายขอบเขตของข้อมูลให้ครอบคลุมถึงการค้าสินค้าและบริการด้านสิ่งแวดล้อมด้วย

อย่างไรก็ตาม ในการประชุมคณะมนตรีใหญ่ (General Council) ประเทศสมาชิกหลายประเทศเรียกร้องให้มี “แนวทางการดำเนินการที่มีเหมาะสม เป็นเหตุเป็นผล” และการเจรจาต่อรองที่มุ่งเน้น “สิ่งที่เป็นไปได้” เพื่อให้การเจรจาสามารถบรรลุผลสำเร็จ ทั้งนี้ การเจรจา WTO รอบโดฮานั้น ถือได้ยืดเยื้อมาเป็นเวลาเกือบ 13 ปีแล้ว ซึ่งการเจรจาตัดสินใจในเรื่องต่างๆ ใน WTO จะใช้ระบบฉันทามติ (consensus) ทำให้ประเด็นการเจรจาสินค้าสิ่งแวดล้อมยังเปิดความล่าช้า ซึ่งจำเป็นต้องมีการเร่งรัดให้เป็นผลสำเร็จ โดยสมาชิก WTO ได้แสดงความมุ่งมั่นที่จะกำหนดแผนงานการเจรจาการค้ารอบโดฮาต่อในเดือนกรกฎาคม 2558 นี้

--สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ