สศก. ระบุ ไทยยังได้ดุลการค้าเกาหลีโดยตลอด แจงสินค้านำเข้า-ส่งออกสำคัญ

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday January 29, 2015 13:22 —สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร

สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร เผย มูลค่าการค้าสินค้าเกษตร (ไม่รวมยางพารา) ในปีช่วง 3 ปีที่ผ่านมาไทย-เกาหลี มีมูลค่าการค้าอัตราการเติบโตเพิ่มเฉลี่ยร้อยละ 2ต่อปี ระบุ ที่ผ่านมาไทยเป็นฝ่ายได้เปรียบดุลการค้าต่อเกาหลีมาโดยตลอด โดยสินค้าเกษตรส่งออกที่สำคัญคือ น้ำตาล ข้าว กากจากมันสำปะหลัง ไก่ปรุงแต่ง กุ้งแช่แข็ง

นายเลอศักดิ์ ริ้วตระกูลไพบูลย์ เลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 27-29 มกราคมที่ผ่านมา ประเทศไทยได้มีโอกาสเป็นเจ้าภาพในการประชุมคณะกรรมการดำเนินงานความตกลงการค้าเสรีอาเซียน-สาธารณรัฐเกาหลี (เกาหลีใต้) ASEAN-Korea FTA Implementing Committee: AKFTA-IC ครั้งที่ 11 และการประชุมอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ การประชุมคณะอนุกรรมการว่าด้วยภาษีศุลกากรและกฎถิ่นกำเนิดสินค้า (ASEAN-Korea Sub-Committee on Tariffs and Rule of Origin) และการประชุมคณะทำงานความร่วมมือทางเศรษฐกิจ (Working Group on Economic Cooperation) โดยการประชุมครั้งนี้จัดขึ้น ณ โรงแรมสุนีย์แกรนด์แอนด์คอนเวนชั่นเซ็นเตอร์ จังหวัดอุบลราชธานี

สำหรับการประชุมอาเซียนและเกาหลีดังกล่าว ได้พิจารณาเปิดตลาดการค้าสินค้าเพิ่มเติมตามที่ได้เคยระบุไว้ในความตกลงการค้าเสรีอาเซียน-สาธารณรัฐเกาหลี ตั้งแต่ปี 2555 และตามมติที่ประชุม AKFTA-IC ครั้งที่ 10 ที่ประเทศสมาชิกจะต้องเปิดตลาดเพิ่มเติมร้อยละ 2 ของรายการสินค้าทั้งหมดจากระดับการเปิดเสรีปัจจุบัน อย่างไรก็ตาม เมื่อปลายปี 2557 คณะรัฐมนตรีได้มีมติเห็นชอบในเรื่องการยกเว้นอากรและลดอัตราอากรนำเข้าน้ำตาลทรายดิบจากอ้อยตามพิกัด 1701.13.00 และ 1701.14.00 ในกรอบการค้าเสรีอาเซียน-สาธารณรัฐเกาหลี โดยย้ายสินค้าอ่อนไหว มาลดภาษีซึ่งจะทำให้ไทยสามารถใช้สิทธิพิเศษตามหลักการต่างตอบแทน (Reciprocal Arrangement) ส่งผลให้ไทยสามารถส่งออกน้ำตาลทรายซึ่งเป็นสินค้าที่มีศักยภาพไปยังเกาหลีได้ในอัตราภาษี ร้อยละ 0 ภายใต้ความตกลงการค้าเสรีอาเซียน-สาธารณรัฐเกาหลี

ทั้งนี้ มูลค่าการค้าสินค้าเกษตร (ไม่รวมยางพารา) ในปีช่วง 3 ปีที่ผ่านมาไทยและเกาหลีมีมูลค่าการค้าเฉลี่ย 29,536 ล้านบาทต่อปี โดยมีอัตราการเติบโตเพิ่มเฉลี่ยร้อยละ 2.18 ต่อปี ซึ่งที่ผ่านมาไทยเป็นฝ่ายได้เปรียบดุลการค้าต่อเกาหลีมาโดยตลอดเฉลี่ย 13,638 ล้านบาทต่อปี โดยในช่วง 6 เดือนแรกของปี 2557 พบว่าไทยมีมูลค่าส่งออก 11,749 ล้านบาท (ลดลงเล็กน้อยจากช่วงเดียวกันของปีก่อน 12,780 ล้านบาท) และไทยมีมูลค่านำเข้า 2,658 ล้านบาท (ลดลงจากช่วงเดียวกันของปีก่อน 5,156 ล้านบาท) ซึ่งไทยยังคงเป็นฝ่ายได้เปรียบดุลการค้าต่อเกาหลี 9,091 ล้านบาท ส่วนสินค้าเกษตรส่งออกที่สำคัญคือ น้ำตาล ข้าว กากจากมันสำปะหลัง ไก่ปรุงแต่ง กุ้งแช่แข็ง ไขมันและน้ำมันจากพืช สตาร์ชจากมันสำปะหลัง ในขณะที่สินค้าเกษตรนำเข้าสำคัญคือ ปลาสคิปแจ็ก ปลาทูน่าครีบเหลือง สาหร่าย เป็นต้น

--สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ