อุตฯ ชี้ทิศทางดัชนีเศรษฐกิจอุตสาหกรรม (IEI) เดือน พ.ค.57 อยู่ที่ระดับ 59.09% สะท้อนภาวะภาคอุตสาหกรรมดีขึ้น

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday August 20, 2014 13:28 —สำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม

กระทรวงอุตสาหกรรม (อก.) เผยตัวเลขดัชนีเศรษฐกิจอุตสาหกรรม หรือ IEI ประจำเดือน พฤษภาคม 2557 อยู่ที่ 59.09% สะท้อนภาวะภาคอุตสาหกรรมที่ดีขึ้น โดยมิติด้านความเชื่อมั่นส่งสัญญาณการฟื้นตัวของภาคอุตสาหกรรม ในขณะที่ด้านการผลิตชะลอตัวลดลง และด้านการลงทุนลดลงเล็กน้อย

ดร.วิฑูรย์ สิมะโชคดี ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม ปฏิบัติราชการแทนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า ดัชนีเศรษฐกิจอุตสาหกรรม (Industrial Economic Indicator : IEI) ประจำเดือนพฤษภาคม 2557 อยู่ที่ระดับ 59.09% เพิ่มขึ้นจากเดือนเมษายน 2557 ซึ่งอยู่ที่ระดับ 31.82 แสดงถึงความเชื่อมั่นของภาคอุตสาหกรรมที่ส่งสัญญาณการฟื้นตัว โดยสะท้อนจากมุมมองของนักลงทุนที่มีความเชื่อมั่นเพิ่มมากขึ้น

ทำให้ดัชนีความเชื่อมั่นธุรกิจอุตสาหกรรมอยู่เหนือเส้นมาตรฐาน (มากกว่า 50) นอกจากนี้ดัชนีชี้นำเศรษฐกิจอุตสาหกรรมยังชี้ถึงทิศทางของการฟื้นตัวในอีก 1-3 เดือนข้างหน้า ขณะที่การผลิตภาคอุตสาหกรรมปรับตัวเพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้า และลดลงเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน อย่างไรก็ตามดัชนีขอรับการส่งเสริมการลงทุนและดัชนีการประกอบกิจการโรงงานยังคงชะลอตัวลง ทั้งจำนวนโรงงาน จำนวนเงินทุน จำนวนแรงงาน และจำนวนแรงม้า

ดร.สมชาย หาญหิรัญ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม กล่าวว่า มิติด้านการผลิตภาคอุตสาหกรรมมีการชะลอตัวของดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรม โดยดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรมประจำเดือนพฤษภาคมอยู่ที่ร้อยละ 171.94 หดตัวร้อยละ 4.08 จากช่วงเดียวกันของปีก่อน แต่ขยายตัวร้อยละ 10.05 เมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้า แสดงให้เห็นถึงแนวโน้มการฟื้นตัวในภาคอุตสาหกรรม เนื่องจากผู้ประกอบการมีความเชื่อมั่นมากขึ้นหลังจากการเมืองมีเสถียรภาพ โดยอุตสาหกรรมที่ส่งผลด้านบวก ได้แก่ HDD ชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ เลนส์ การกลั่นน้ำมัน ผลิตภัณฑ์พลาสติก ส่วนอุตสาหกรรมที่ส่งผลด้านลบ ได้แก่ รถยนต์ อัญมณี เครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้านเรือน อาหารทะเลกระป๋องและแช่แข็ง รถจักรยานยนต์ ขณะที่อัตราการใช้กำลังการผลิตในเดือนนี้อยู่ที่ร้อยละ 61.41 เพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับเดือนเมษายน 2557 ซึ่งอยู่ที่ร้อยละ 56.40 และลดลงเมื่อเทียบกับเดือนพฤษภาคม 2556 โดยอุตสาหกรรมที่ส่งผลให้อัตราการใช้กำลังการผลิตเพิ่มขึ้น เมื่อเทียบกับเดือนก่อน เช่น ยานยนต์ HDD แปรรูปและการถนอมสัตว์น้ำ

ดร.ณัฐพล ณัฎฐสมบูรณ์ อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม กล่าวว่า มิติด้านการลงทุนภาคอุตสาหกรรม ดัชนีการประกอบกิจการโรงงาน ทั้งจำนวนโรงงาน จำนวนเงินทุน จำนวนแรงงาน และจำนวนแรงม้า อยู่ที่ระดับ 92.71, 230.05, 75.90, 501.42 โดยมีการปรับตัวเพิ่มขึ้นเล็กน้อยเมื่อเทียบกับต้นปี ทั้งนี้กลุ่มอุตสาหกรรมที่มีจำนวนโรงงานและจำนวนแรงงานมากที่สุดคือ อุตสาหกรรมผลิตภัณฑ์โลหะ ขณะที่อุตสาหกรรมยางและผลิตภัณฑ์ยางเป็นกลุ่มอุตสาหกรรมที่มีจำนวนเงินทุนมากที่สุด ส่วนอุตสาหกรรมผลิตโลหะขั้นมูลฐานมีจำนวนแรงม้ามากที่สุด

นายอุดม วงศ์วิวัฒน์ไชย เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน กล่าวว่า มิติด้านความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรมในเดือนนี้ ดัชนีขอรับการส่งเสริมการลงทุนภาคอุตสาหกรรมปรับตัวเพิ่มขึ้นจากช่วงต้นปี 2557 โดยดัชนีจำนวนโครงการ เงินลงทุนและการจ้างงาน อยู่ที่ระดับ 101.10, 45.60, 22.74 และเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของเดือนก่อนหน้า ดัชนีจำนวนโครงการมีการปรับตัวเพิ่มขึ้นร้อยละ 5.17 ซึ่งกิจการผลิตภัณฑ์โลหะ เครื่องจักรและอุปกรณ์ขนส่ง เป็นกิจการที่มีจำนวนโครงการ จำนวนเงินลงทุน และจำนวนการจ้างงานมากที่สุด ทั้งนี้คาดว่าการขอรับการส่งเสริมการลงทุนจะเพิ่มสูงขึ้นหลังมีการแต่งตั้งบอร์ดบีโอไอและอนุมัติเงินลงทุนกว่า 1.2 แสนล้านบาท นอกจากนี้ดัชนีชี้นำเศรษฐกิจอุตสาหกรรมส่งสัญญาณการฟื้นตัวของภาคอุตสาหกรรมในอีก 1-3 เดือนข้างหน้า

--สำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม กระทรวงอุตสาหกรรม--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ