วว. วิจัยพัฒนาเครื่องปั่นแยกสารแบบควบคุมอุณหภูมิลดการนำเข้าเทคโนโลยี

ข่าวเทคโนโลยี Friday August 10, 2007 14:40 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--10 ส.ค.--วว.
สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย (วว.)โดยฝ่ายวิศวกรรม ประสบความสำเร็จในการออกแบบและผลิต เครื่องปั่นแยกสารแบบควบคุมอุณหภูมิ โดยมีวัตถุประสงค์ของการวิจัยและพัฒนาเพื่อการพัฒนาเครื่องมือและอุปกรณ์วิทยาศาสตร์สำหรับใช้ภายในประเทศ ลดการนำเข้าเทคโนโลยี เครื่องมือ อุปกรณ์วิทยาศาสตร์ และก่อให้เกิดการพึ่งพาเทคโนโลยีของตนเอง นอกจากนี้ยังสามารถประยุกต์ใช้ เพื่อปรับเปลี่ยนขนาดและฟังก์ชั่นการทำงานของเครื่องได้ตรงกับความต้องการของผู้ใช้งานมากยิ่งขึ้น
เครื่องปั่นแยกสารแบบควบคุมอุณหภูมิ เป็นเครื่องมือสำหรับแยกสารหรืออนุภาคโดยอาศัยแรงหนีศูนย์กลาง (Centrifugal Force) ที่เกิดจากการหมุนของโรเตอร์ (Rotor) ที่ติดตั้งอยู่ภายในเครื่องปั่นแยกสาร ผลของแรงเหวี่ยงหนีศูนย์กลางที่เกิดขึ้นจะทำให้อนุภาคต่างๆที่มีความหนาแน่นแตกต่างกัน เคลื่อนที่จนแยกออกจากกันได้ ระบบควบคุมอุณหภูมิของเครื่องฯ เป็นระบบทำความเย็นเพื่อลดอุณหภูมิให้กับสารตัวอย่าง เนื่องจากสารตัวอย่างบางชนิดอาจจะเกิดการเปลี่ยนสภาพเมื่อมีอุณหภูมิสูงขึ้น
เครื่องปั่นแยกสารแบบควบคุมอุณหภูมิ ประกอบด้วยส่วนสำคัญหลักๆ 5 ส่วนคือ 1) มอเตอร์และระบบควบคุมความเร็วรอบ เพื่อใช้สำหรับเป็นต้นกำลังให้เกิดการหมุนรอบและได้ความเร็วรอบตามความต้องการ 2) โรเตอร์ ใช้สำหรับบรรจุภาชนะใส่ตัวอย่าง เมื่อโรเตอร์เกิดการหมุนจะทำให้เกิดแรงเหวี่ยงหนีศูนย์กลางขึ้นในบริเวณโรเตอร์ 3)ห้องที่ติดตั้งโรเตอร์ (Chamber) เป็นส่วนที่มีโรเตอร์ติดตั้งอยู่ภายใน มีฝาปิดเพื่อความปลอดภัยในขณะปฏิบัติงาน 4) ระบบทำความเย็น ใช้สำหรับควบคุมอุณหภูมิภายในห้องที่ติดตั้งโรเตอร์ และ 5) แผงควบคุม ใช้สำหรับควบคุมและแสดงผลการทำงานของเครื่องปั่นแยกสาร
คุณลักษณะของเครื่องปั่นแยกสารแบบควบคุมอุณหภูมิ มีดังนี้
- ขนาดเครื่อง (กว้าง x ยาว x สูง ) 100 x 80 x 75 เซ็นติเมตร
- น้ำหนักเครื่อง 150 กิโลกรัม
- ไฟฟ้า 220 โวลต์ 50 เฮิรตซ์ 1,100 วัตต์
- อุปกรณ์ควบคุม PLC แบบหน้าจอสัมผัส
- ความเร็วรอบโรเตอร์ 0 ถึง 10,000 รอบต่อนาที
- อุณหภูมิภายในห้องที่ติดตั้งโรเตอร์ อุณหภูมิห้อง ถึง -10 องศาเซลเซียส
- ปริมาตรของหลอดทดลองใช้งาน ขนาด 15 มิลลิลิตร x 12 หลอด หรือขนาด 50 มิลลิลิตร x 6 หลอด
ชม เครื่องปั่นแยกสารแบบควบคุมอุณหภูมิ ได้ที่งานมหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ ประจำปี 2550 ระหว่างวันที่ 8- 19 สิงหาคม 2550 ณ ศูนย์แสดงนิทรรศการและการประชุมไบเทค บางนา และสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม ได้ที่ ฝ่ายวิศวกรรม วว. โทร. 0 2577 9000 โทรสาร 0 2577 9009 ในวันเวลาราชการ E-mail :tistr@tistr.or.th
สามารถคลิกดูภาพประกอบได้ที่ www.thaipr.net

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ