การทดสอบทางเทคนิคระบบท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ประสบผลสำเร็จตามเป้าหมาย

ข่าวทั่วไป Friday September 30, 2005 16:04 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--30 ก.ย.--124 คอมมูนิเคชั่นส
บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. ผนึกกำลังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเดินหน้าทดสอบทางเทคนิคระบบต่าง ๆ ที่อากาศยานสุวรรณภูมิอย่างเต็มรูปแบบ เพื่อเตรียมพร้อมสำหรับการเปิดให้บริการเชิงพาณิชย์ในอนาคต
นายศรีสุข จันทรางศุ ประธานกรรมการ บริษัทท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน)เปิดเผยว่าการทดสอบทางเทคนิคระบบต่าง ๆ ที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิในวันนี้ เป็นครั้งแรกที่ทำการทดสอบอย่างเต็มรูปแบบทุกระบบ ทั้งในส่วนงานที่อยู่ในความรับผิดชอบของ ทอท., บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน), บริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด, สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง, สำนักงานศุลกากร เป็นต้น ซึ่งทุกหน่วยงานต่างประสานความร่วมมือกันอย่างเต็มที่ เพื่อให้การทดสอบระบบในครั้งนี้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ และได้มาตรฐานขององค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (International Civil Aviation Organization: ICAO) โดยในส่วนของ ทอท. นั้น เน้นการทดสอบระบบรักษาความปลอดภัยท่าอากาศยาน สิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ ระบบสายพานลำเลียงกระเป๋า และความแข็งแกร่ง ทนทาน ของทางวิ่ง-ทางขับ ในการรองรับอากาศยาน ซึ่งจากการทดสอบในวันนี้ ได้ผลเป็นที่น่าพอใจทุกระบบ กล่าวคือ เครื่องบินแอร์บัส A340-600 ที่ พันตำรวจโท ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และคณะเป็นผู้โดยสาร และเครื่องบินโบอิ้ง 747-400 ที่คณะสื่อมวลชนโดยสารมาจากท่าอากาศยานกรุงเทพ (ทกท.) สามารถลงจอดบนทางวิ่ง และเคลื่อนตัวออกบนทางขับของ ทสภ. ได้อย่างปลอดภัย
สำหรับเครื่องตรวจสอบวัตถุระเบิด CTX9000 ที่ได้ติดตั้งเรียบร้อยแล้วจำนวนทั้งสิ้น 26 เครื่องนั้น ทำงานได้เป็นอย่างดี ส่วนระบบสายพานลำเลียงกระเป๋า ทำงานได้ตามมาตรฐานที่ตั้งไว้ คือเมื่อผู้โดยสารมาถึงที่สายพานลำเลียง สามารถรับกระเป๋าได้ทันที โดยไม่ต้องเสียเวลารอกระเป๋าแต่อย่างใด อย่างไรก็ตาม ถึงแม้ว่าการทดสอบระบบในวันนี้จะได้ผลเป็นที่น่าพอใจของทุกฝ่าย แต่ยังคงต้องมีการทดสอบระบบอย่างต่อเนื่องต่อไป จนกว่าจะผ่านเกณฑ์มาตรฐานของ ICAO และได้รับใบรับรองสนามบินจากกรมการขนส่งทางอากาศสำหรับการเปิดให้บริการ ทสภ. ในเชิงพาณิชย์ที่เพียบพร้อมด้วยบริการ และสิ่งอำนวยความสะดวกที่รวดเร็ว ครบครัน และได้มาตรฐานระดับสากล อันจะนำมาซึ่งความภาคภูมิใจของคนไทยทั้งชาติ การจัดงานครั้งนี้ ได้รับการสนับสนุนจากบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน)และบริษัท การบินกรุงเทพ จำกัด
นายสมใจนึก เองตระกูล กรรมการบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) (บกท.) ปฏิบัติหน้าที่กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ กล่าวว่า วันนี้การบินไทยนำเครื่องแอร์บัส 340-600 ลำใหม่ล่าสุด มาปฏิบัติการบินเพื่อทดสอบทางเทคนิคระบบ ทสภ. โดยมี ฯพณฯ นายกรัฐมนตรี และคณะรัฐมนตรี คณะกรรมการบริหารการพัฒนา ทสภ. (กทภ.) ร่วมเดินทางในเที่ยวบินพิเศษ ทีจี 8960 นี้ พร้อมกันนี้ยังนำเครื่องบินแบบโบอิ้ง 747 นำคณะสื่อมวลชน และแขกผู้มีเกียรติกว่า 200 ท่าน ร่วมบินทดสอบลงสู่ท่าอากาศยานใหม่เช่นกัน สำหรับการเตรียมความพร้อมของการนำเครื่องบินการบินไทยทั้ง 2 ลำลงจอด ณ ทสภ. การบินไทย ได้จัดเตรียมขนย้ายอุปกรณ์บริการลานจอด อาทิ รถลากจูงเครื่องบิน รถจ่ายไฟฟ้า รถสตาร์ทเครื่องยนต์ ฯลฯ จาก ทกท. มาเตรียมพร้อม สำหรับใช้งานในวันนี้ นอกจากนี้ยังมีเจ้าหน้าที่ฝ่ายช่างพร้อมอุปกรณ์ซ่อมบำรุงอากาศยาน ซึ่งจัดไปเตรียมสำหรับปฏิบัติงานในเที่ยวบินประวัติศาสตร์ครั้งนี้ด้วย ซึ่งบริษัทฯ มีความมั่นใจว่าพนักงานทุกฝ่าย และอุปกรณ์ต่าง ๆ ของบริษัทฯ พร้อมจะปฏิบัติหน้าที่อย่างเต็มที่
และในโอกาสที่เที่ยวบินดังกล่าวเป็นเที่ยวบินพิเศษ และเป็นเที่ยวบินทดสอบทางเทคนิคระบบ ทสภ. ซึ่งนับเป็นครั้งแรก และเป็นประวัติศาสตร์ครั้งสำคัญของการบินไทย และ ทสภ. การบินไทยจึงได้จัดทำบัตรผ่านขึ้นเครื่อง (Boarding Pass) และของชำร่วยที่ออกแบบให้เป็นพิเศษสำหรับผู้โดยสารรับเชิญที่ร่วมเดินทางในเที่ยวบินพิเศษนี้ด้วย
การบินไทย มีการลงทุน ณ ท่าอากาศยานไทยสุวรรณภูมิใน 6 กิจกรรม ประกอบด้วย การพาณิชย์สินค้าและไปรษณีย์ภัณฑ์ (คาร์โก้) ครัวการบิน การบริการลานจอดและอุปกรณ์ภาคพื้น ศูนย์ซ่อมอากาศยาน ศูนย์ปฏิบัติการ และการบริการลูกค้า โดยใช้วิธีการดำเนินการก่อสร้างแบบคู่ขนาน (Fast Track) แยกงานออกเป็นส่วน ๆ ทั้งนี้ทั้ง 6 กิจกรรมมีความแตกต่างในเรื่องรูปแบบและมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว ซึ่งขณะนี้การก่อสร้างโครงสร้างอาคารรวมถึงการติดตั้งระบบได้ดำเนินการเสร็จสิ้นตามแผนที่กำหนดไว้แล้ว และอยู่ในขั้นตอนการตกแต่งภายใน และจะแล้วเสร็จสามารถให้บริการได้ตามกำหนดการเปิดใช้สนามบินสุวรรณภูมิในปี 2549
นายปรีติ เหตระกูล กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด (บวท.) กล่าวว่าผลการบินทดสอบทางเทคนิคของเที่ยวบินพิเศษในวันนี้ ยืนยันถึงประสิทธิภาพและความพร้อมของเทคโนโลยีอันทันสมัยของระบบอุปกรณ์ติดตามอากาศยาน ระบบเครื่องช่วยการเดินอากาศ ซึ่งผ่านการบินทดสอบ และได้รับการรับรองจากกรมการขนส่งทางอากาศแล้ว รวมถึงระบบวิทยุสื่อสารการเดินอากาศที่จะใช้ติดต่อสื่อสารระหว่างพนักงานควบคุมจราจรทางอากาศ และนักบินก็มีความสมบูรณ์ ในส่วนของเจ้าหน้าที่ทุกคนได้รับการฝึกฝนจนมีความเชี่ยวชาญ และได้รับใบอนุญาตการควบคุมจราจรทางอากาศตามมาตรฐานของ ICAO หลังจากนี้ บวท. จะดำเนินการให้เกิดความพร้อมในการให้บริการอย่างเต็มศักยภาพ เพื่อสร้างความมั่นใจแก่ผู้ใช้บริการ เมื่อ ทสภ. เปิดให้บริการเชิงพาณิชย์ในปีหน้า
ฝ่ายประชาสัมพันธ์
บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน)
โทรศัพท์ 0-2535-1042
โทรสาร 0-2535-4099
E-mail aotpr@airportthai.co.th--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ