โมโตโรล่า ร่วมทดสอบความสามารถการทำงานระหว่างระบบที่ต่างกันของเทคโนโลยี Push-to talk over Cellular (PoC)

ข่าวเทคโนโลยี Friday March 19, 2004 13:39 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--19 มี.ค.--พีซี แอนด์ แอสโซซิเอทส์ คอนซัลติ้ง
ผู้นำเทคโนโลยีในธุรกิจไร้สายจับมือกันเป็นครั้งแรก ร่วมทดสอบความสามารถการทำงานระหว่างระบบที่ต่างกันของเทคโนโลยี Push-to talk over Cellular (PoC)
โมโตโรล่า อีริคสัน ซีเมนส์ และ โซนี่ อีริคสัน วางแผนร่วมกันให้บริการด้านผลิตภัณฑ์และโซลูชั่นในไตรมาสที่สองของปีนี้
โมโตโรล่า อีริคสัน และซีเมนส์ ประกาศความร่วมมือเป็นครั้งแรกในการทดสอบความสามารถของการทำงานระหว่างระบบที่ต่างกัน (Interoperability tests) ของเทคโนโลยี Push-to-talk การทดสอบนี้ออกแบบมาเพื่อช่วยผู้ให้บริการเครือข่ายสามารถให้บริการร่วมกับระบบสื่อสารไร้สายอื่นๆ ได้ง่ายขึ้นและช่วยในการแข่งขันด้านเครือข่ายเพื่อให้เกิดการแข่งขันของการให้บริการ PoC และการทดสอบนี้จะช่วยให้ผู้ใช้บริการเครือข่ายใช้เทคโนโลยี Push-to-Talk ได้อย่างง่ายดายโดยปราศจากอุปสรรคหรือการรบกวนต่างๆ
ฟังก์ชั่น PoC ทำให้โทรศัพท์มือถือที่ใช้งานในปัจจุบันสามารถทำงานได้เหมือนวิทยุสื่อสารประจำตัวหรือวอล์คกี้-ทอล์คกี้ ที่พูดคุยระหว่างกันได้ด้วยการกดปุ่มเพียงปุ่มเดียว ซึ่งตอนนี้กำลังเป็นที่นิยมในประเทศแถบอเมริกาเหนือ ซึ่งเทคโนโลยี PoC นี้กำลังได้รับการผลักดันให้เกิดการเติบโตในตลาดแถบยุโรปและเอเชีย อย่างไรก็ตาม Interoperability Test เป็นปัจจัยสำคัญที่จะทำให้บริการนี้เป็นที่ยอมรับ
คุณสมบัติมาตรฐานด้านเทคนิคเฟสแรกของ Push-to-Talk - PoC ได้ถูกเสนอให้แก่กลุ่มพันธมิตรคู่ค้าโทรศัพท์มือถือระบบเปิดหรือ Open Mobile Alliance - OMA ในเดือนสิงหาคม 2546 โดยขณะนี้ โมโตโรล่า อีริคสัน ซีเมนส์และโซนี่ อีริคสันกำลังร่วมกันนำเสนอมาตรฐานด้านเทคนิคเวอร์ชั่นล่าสุดของเทคโนโลยี PoC ไปยัง OMA เพื่อการพิจารณา
ในวันนี้ ผู้นำวงการสื่อสารไร้สายต่างๆ ได้ก้าวไปอีกขั้นหนึ่งโดยการเริ่มต้น Interoperability tests เพื่อเร่งการนำเสนอเทคโนโลยี PoC นี้ไปสู่ผู้ให้บริการระบบเครือข่ายต่างๆ ได้เร็วยิ่งขึ้น คาดว่าผลิตภัณฑ์และโซลูชั่น PoC รุ่นแรกที่สามารถทำงานระหว่างระบบที่ต่างกันได้ จะได้รับการแนะนำสู่ตลาดได้ในไตรมาสที่สองของปีนี้ ส่วนผู้ผลิตรายอื่นๆ ควรจะพยายามเข้าร่วมทดสอบนี้ด้วยเช่นกัน เพื่อให้เกิดความมั่นใจในการสื่อสารระหว่างตัวเครื่องและเซิร์ฟเวอร์ PoC ของผู้ใช้ข้ามเครือข่าย
ข้อมูลเกี่ยวกับบริการ Push-to-Talk over Cellular
Push-to-Talk over Cellular ทำงานคล้ายๆ กันกับวอล์คกี้-ทอล์คกี้ ซึ่งเป็นการสื่อสารแบบหนึ่งต่อหนึ่งหรือแบบกลุ่มที่รวดเร็วกว่า แทนที่การกดหมายเลขโทรศัพท์แล้วเริ่มต้นบทสนทนา PoC ทำให้การสนทนาทำได้ง่ายกว่าด้วยการกดปุ่มปุ่มเดียวทำให้คุณสามารถเข้าไปสู่บัญชีรายชื่อ (Buddy List) และเลือกบุคคลที่คุณต้องการจะติดต่อด้วย แล้วกดปุ่มนั้นอีกครั้งเพื่อคุยและฝ่ายผู้รับก็จะได้ยินเสียงของคุณได้ทันที คุณยังสามารถสร้างกลุ่มผู้โทรได้ด้วยเพื่อให้ทุกคนที่อยู่ในบัญชีรายชื่อสามารถรับฟังข้อมูลของคุณพร้อมกันในเวลาเดียว คล้ายกับการประชุมทางโทรศัพท์ แทนการใช้ SMS หรือการโทรถึงผู้รับเป็นการส่วนตัว การกดปุ่มหลักปุ่มเดียวคือการส่งข้อความโดยตรงถึงทั้งกลุ่มผู้ร่วมงาน กลุ่มเพื่อน เป็นต้น
สำหรับผู้ให้บริการระบบเครือข่าย PoC เปิดขอบเขตใหม่ให้กับการบริการการสื่อสารทางเสียงซึ่งเป็นการเพิ่มคุณค่าของการให้บริการทางโทรศัพท์อย่างสำคัญที่สุด ประสบการณ์ที่เคยพบมาทำให้รู้ว่าผู้ใช้บริการแบบ PoC มีแนวโน้มที่จะใช้โทรศัพท์มากขึ้น ซึ่งโทรศัพท์ที่สามารถใช้บริการ PoC จะสร้างรายได้เพิ่มขึ้นจากการให้บริการรูปแบบล่าสุดนี้ ซึ่งให้ผลตอบแทนที่สูงในขณะด้วยค่าใช้จ่ายด้านโครงสร้างหลักที่มีความเสี่ยงต่ำ
นอกจากนั้นบริการ PoC ตอบรับกับความต้องการอันหลากหลายของตลาด ทั้งจากผู้ใช้บริการทั่วๆ ไปที่ต้องการความรวดเร็วในการสื่อสาร ไปจนถึงองค์กรขนาดเล็ก ขนาดกลางและขนาดใหญ่ ที่การสื่อสารแบบโต้ตอบทันทีเป็นสิ่งจำเป็น
รูปแบบเฉพาะของ PoC ระยะแรก
บริการ PoC ในระยะแรกได้ถูกพัฒนาขึ้นโดยการนำของผู้ให้บริการการสื่อสารไร้สายหลายๆ ราย เพื่อให้แน่ใจว่า โซลูชั่น Push-to-Talk สามารถทำงานเชื่อมโยงกันได้ระหว่างเครือข่าย การสื่อสารรูปแบบนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อให้ใช้ผู้ใช้บริการใช้ PoC ได้อย่างง่ายดายและปราศจากการรบกวนใดๆ OMA กำลังยกระดับประสิทธิภาพของระบบโดยขึ้นอยู่กับการตอบสนองของอุตสาหกรรมในวงกว้าง โดยที่ผู้ค้าหลายๆ รายกำลังพัฒนาผลิตภัณฑ์ของตนตามข้อกำหนดและมาตรฐานของ PoC ที่มีอยุ่แล้ว การทำงานอย่างต่อเนื่องของ OMA ชี้ว่าในอนาคตจะมีการเพิ่มฟังก์ชั่นใหม่ๆ ให้กับ PoC เช่น เทคโนโลยีการเชื่อมต่อระหว่างเน็ตเวิร์คหนึ่งกับเน็ตเวิร์คอื่นๆ หรือ Network-to-Network Interface (NNI) ที่ทำให้ผู้ให้บริการแต่ละรายสามารถสื่อสารระหว่างกันได้
ข้อมูลเกี่ยวกับโมโตโรล่า
โมโตโรล่า อิงค์ (NYSE: MOT) เป็นผู้นำระดับโลกในการนำเสนอเทคโนโลยีการสื่อสารไร้สาย บรอดแบนด์ และระบบการสื่อสารภายในรถยนต์ ซึ่งช่วยให้ผู้ใช้ทั่วไปได้รับความสะดวกสบาย ความคล่องตัว ความปลอดภัย และความเพลิดเพลิน โดยโมโตโรล่ามุ่งพัฒนานวัตกรรมด้านเทคโนโลยีเพื่อรองรับกิจกรรมต่างๆ ของผู้ใช้ ทั้งที่บ้าน ที่ทำงาน และในขณะเดินทาง นอกจากนี้ ยังมุ่งเน้นการรักษาจรรยาบรรณในการดำเนินธุรกิจ การอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม และการช่วยเหลือสังคมในประเทศต่างๆ ทั่วโลก บริษัทฯ มียอดขาย 27,100 ล้านดอลลาร์ ในปี 2546 หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติม โปรดเยี่ยมชมเว็บไซต์ของโมโตโรล่าที่ www.motorola.com
ติดต่อขอข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่
คุณเมธาวี เฉลิมธนศักดิ์
บริษัท พีซี แอนด์ แอสโซซิเอทส์ คอนซัลติ้ง จำกัด
โทรศัพท์: 0 2971 3711 โทรสาร: 0 2521 9030
อีเมล์: maythavee@pc-a.co.th--จบ--
-นท-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ