ธนาคารกรุงไทยจัดตั้งศูนย์บริหารและจัดการธนบัตร เพื่อให้บริการด้านเงินสดแบบครบวงจร

ข่าวทั่วไป Tuesday August 31, 2004 11:49 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--31 ส.ค.--ธ.กรุงไทย
โรงแรม เจ ดับบลิว แมริออท ได้มีพิธีลงนามในสัญญาจ้าง บมจ.ธนาคารกรุงไทย เป็นผู้ให้บริการด้านเงินสด กับธนาคารผู้ประสงค์ใช้บริการจำนวน 7 แห่ง ได้แก่ บมจ.ธนาคารนครหลวงไทย บมจ.ธนาคารไทยธนาคาร บมจ.ธนาคารสแตนดาร์ด ชาร์เตอร์ด นครธน บมจ.ธนาคารยูโอบี รัตนสิน ธนาคารอาคารสงเคราะห์ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร และธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย เป็นระยะเวลา 5 ปี โดยมี นายพงศธร สิริโยธิน รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส รักษาการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ธนาคารกรุงไทย กับผู้บริหารระดับสูงของ 6 ธนาคารร่วมลงนาม
นายพงศธร สิริโยธิน รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส รักษาการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยภายหลังการลงนามว่า ธนาคารได้จัดตั้งศูนย์บริหารและจัดการธนบัตรขึ้นจำนวน 18 แห่งทั่วประเทศ เป็นศูนย์ในภูมิภาค 13 แห่ง ศูนย์ในกทม. 5 แห่ง ทำหน้าที่เป็นคลังในการเก็บรักษาเงินสด และให้บริการดูแลเงินสดคงคลังของลูกค้า บริการคัดแยกธนบัตร ก่อนนำฝากธนาคารแห่งประเทศไทย และนำกลับมาใช้หมุนเวียนสู่ประชาชน อีกทั้งให้บริการขนย้ายเงินสดระหว่างสาขากับศูนย์ฯ และระหว่างศูนย์ฯกับธปท. ให้กับสาขาของธนาคารกรุงไทย และธนาคารอื่น ๆ ที่ทำสัญญาขอใช้บริการ
เนื่องจากธนาคารมีความเชี่ยวชาญในการบริหารงานด้านเงินสด มีระบบงานที่ทันสมัยแบบครบวงจร ( KTB Cash Inventory Management ) รวมทั้งมีระบบรักษาความปลอดภัยที่เชื่อถือได้ ในขณะนี้มีธนาคารของรัฐและธนาคารพาณิชย์ขอใช้บริการจำนวน 6 แห่ง ซึ่งธนาคารจะคิดค่าบริการในอัตราที่ตกลงกัน โดยเริ่มให้บริการตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2547 และในอนาคตคาดว่าจะมีธนาคารขอใช้บริการเพิ่มขึ้น
“การจัดตั้งศูนย์บริหารและจัดการธนบัตรของธนาคารกรุงไทยในครั้งนี้ เพื่อให้สอดคล้องกับนโยบายของธนาคารแห่งประเทศไทย ซึ่งให้มีการปรับเปลี่ยนการให้บริการงานด้านเงินสดกับธนาคารพาณิชย์ โดยยกเลิกระบบงานด้านเงินสดของสำนักงานคลังจังหวัดทั่วประเทศ และจัดตั้งศูนย์จัดการธนบัตรขึ้นทั่วประเทศประมาณ 12 แห่ง และกำหนดให้แต่ละธนาคารพาณิชย์มีบัญชีเงินฝาก ณ ธปท. เพียง 1 บัญชี โดยยกเลิกการใช้เช็ค และใช้ระบบ BANKNOTE ORDERING SYSTEM (BOS) ในการเบิก-ส่งเงิน พร้อมกำหนดให้ศูนย์เงินสดกลางของธนาคารพาณิชย์เบิก-ส่งที่ศูนย์ฯธปท.ได้วันละ 1 ครั้ง รวมทั้งให้สาขาธนาคารพาณิชย์มีหน้าที่รับแลกค่าธนบัตรชำรุดกับประชาชนทั่วไปด้วย”
รักษาการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ธนาคารกรุงไทย กล่าวในตอนท้ายว่า ศูนย์บริหารและจัดการธนบัตร บมจ.ธนาคารกรุงไทย ในภูมิภาคจำนวน 13 แห่ง ตั้งอยู่ที่ จังหวัด เชียงใหม่ พะเยา พิษณุโลก นครสวรรค์ ขอนแก่น อุบลราชธานี อุดรธานี นครราชสีมา อ่างทอง ระยอง เพชรบุรี สุราษฎร์ธานี สงขลา และในกทม. 5 แห่ง ที่สาขาสะพานกษัตริย์ศึก บางขุนนนท์ รัตนาธิเบศร์ อ่อนนุช และสำนักงานใหญ่ โดยทุกศูนย์ฯ พร้อมให้บริการได้ทันในวันที่ 1 ตุลาคม 2547 ตามที่ธนาคารแห่งประเทศไทยกำหนด
สำนักสื่อสารและประชาสัมพันธ์
0-2208-4174-7--จบ--
--อินโฟเควสท์ (นท)--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ