เรื่องย่อ ละคร "ยุทธการปราบเมียน้อย"

ข่าวทั่วไป Monday October 18, 2004 10:40 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--18 ต.ค.--เอ็กแซ็กท์
แนวละคร คอมมาดี้
จำนวนตอน 30 ตอน
บทประพันธ์ ไพโรจน์ สังวริบุตร
บทโทรทัศน์ ตุณย์
กำกับการแสดง สมดุลย์ จันทรบุตร
อำนวยการผลิต ถกลเกียรติ วีรวรรณ
นิพนธ์ ผิวเณร
ออกอากาศ ทุกวันเสาร์-อาทิตย์ เวลา 17.40 น.
เรื่องย่อ
เพราะความเชื่อที่มีมาแบบผิดๆ ทำให้ชายไทยจำนวนมากคิดว่าการจะเป็นชายชาตรีได้อย่างสมศักดิ์ศรีต้องมีหลายเมีย ซึ่งครอบครัวของ บุษบา (จันทร์จิรา จูแจ้ง) นักคอลัมนิสต์ชื่อดังประจำหนังสือพิมพ์ฉบับหนึ่ง ก็เป็นอีกครอบครัวที่มีอันต้องถึงกาลวินาศ เมื่อบุษบารู้ว่าสุพล (จักรกฤษณ์ อำมะรัตน์) สามีสุดที่รักของบุษบา แอบลักลอบได้เสียกับ สุมาลี (ภัคจีรา วรรณสุทธิ์) เลขาสาวสวยหน้าห้องของตนเองมานานหลายปีดีดัก แต่เมียหลวงยุคใหม่ไหวพริบดีอย่างบุษบานั้นไม่มีวันที่จะปล่อยให้เรื่องนี้ผ่านไปได้โดยง่าย เธอจึงใช้วาจาอันเฉียบคมตามแบบฉบับนักข่าวปั่นหัวให้สุมาลีเชื่อว่า เธอเป็นคนยุให้สุพลไปมีเมียน้อยเอง และวิธีนี้ก็ได้ผลตามคาด เพราะเล่นเอาสุมาลีช็อคแทบบ้าและอาละวาดใส่สุพลจนได้เรื่อง
แต่ความจริงแล้วหัวอกของเมียหลวงอย่างบุษบานั้นแสนจะเจ็บซ้ำ เธอจึงตัดสินใจที่จะหย่าขาดกับสุพล แต่สุพลไม่ยอมและสัญญาว่าจะเลิกกับสุมาลีอย่างเด็ดขาด แต่จนแล้วจนรอดก็ทำตามสัญญาไม่สำเร็จ เพราะเวลาที่สุพลโดนบุษบาทิ้งๆ ขว้างๆ ไม่เอาใจใส่ตามหน้าที่ภรรยา สุพลก็ได้สุมาลีนี่แหละที่คอยปรนนิบัติพัดวี จนทำให้สุพลรู้สึกได้ถึงความเป็นผู้นำ แต่สุดท้ายบุษบาก็สืบรู้จาก นภา (ยุวดี เรืองฉาย) พี่สะใภ้ของสุมาลีว่าทั้งสองยังคบหากันอยู่ แถมสุพลยังแอบไปซื้อทาวน์เฮ้าส์ให้สุมาลีอีกด้วย บุษบาจึงคิดแผนการขึ้นมา โดยการบีบบังคับให้เจ้าของหมู่บ้านยินยอมให้เธอเป็นคนผ่อนดาวน์บ้านจนหมด และโอนกรรมสิทธิ์ให้เป็นชื่อของเธอ จนเจ้าของหมู่บ้านต้องรีบแจ้นไปบอกสุพล สุพลจึงจัดการหลอกล่อให้สุมาลีเห็นข้อเสียของบ้านเพื่อให้อยากย้ายออกไปเอง แต่สุมาลีก็ไม่ยอม แม้ว่า พงษ์(โอลิเวอร์ บีเวอร์) พี่ชายแท้ๆ ของสุมาลีอาสาจะช่วยพูดให้สุมาลีย้ายกลับมาอยู่บ้านก็ตาม แต่สุมาลีก็ไม่ยอม โดยอ้างเหตุผลที่ว่าเธอไม่ถูกกับนภา พี่สะใภ้ ที่มักจะบำเพ็ญสมาธิจนเหมือนคนบ้าขึ้นทุกที และเมื่อความลับเรื่องบ้านแตกสุมาลีรู้เรื่องที่บุษบาผ่อนดาวน์ ยิ่งทำให้สุมาลีโกรธจนระงับสติไม่อยู่ เอาไม้ฟาดรถเก๋งคันงามของสุพลจนเพื่อนๆ ของสุพลต้องรีบเข้ามาห้าม แต่สุพลอาศัยความกะล่อนโกหกบุษบาว่ารถไปชนมา แต่สุดท้ายบุษบาก็รู้ว่าเป็นฝีมือของสุมาลี แต่ไม่สามารถเอาผิดกับสุมาลีได้เพราะไม่มีพยาน บุษบาเลยใช้วิธีการโทรไปหลอกล่อให้บรรยายเหตุการณ์จนหมดเปลือก จนทำให้สุมาลีโดนตำรวจจับ
ในงานแต่งงานของลูกน้องสุพล เพื่อนๆ สุพลต่างพาเมียน้อยไปออกงานกันอย่างออกหน้าออกตา แต่งานนี้บุษบาตามไปคุมสุพล เลยทำให้ได้เจอกับ วรรณ (พรพิมล รักธรรม) เพื่อนสนิทของบุษบาที่มากับพงษ์ ในงานสุพลถูกเชิญให้ขึ้นไปกล่าวอวยพร แต่สุพลไม่ได้เตรียมตัวมาบุษบาเลยอาสาขึ้นไปเอง ซึ่งหลังจากที่อวยพรบ่าวสาวพอเป็นพิธี บุษบาก็ร่ายมหากาพย์ด่าบรรดาเมียน้อยทั้งหลายที่นั่งอยู่ในงานต่อแต่ก็ไม่มีใครกล้าทำอะไรบุษบา ด้วยเกรงว่าบารมีของคอลัมนิสต์ชื่อดังจะทำให้กลายเป็นข่าวใหญ่
แต่สุดท้ายก็มีมือดีโทรไปบอกหนังสือพิมพ์จนกลายเป็นเรื่องราวใหญ่โต เมียหลวงหลายคนโทรมาให้กำลังใจบุษบา บ้างก็ส่งกระเช้าดอกไม้มาชื่นชม ทำให้บรรดาเพื่อนๆ ของสุพลต่างพากันเกลียดบุษบาที่หาเรื่องเดือดร้อนให้กับตนไปด้วย
ฝ่ายสุพลยังคงคิดค้นแผนการเพื่อหลอกบุษบาไปหาสุมาลี แต่คราวนี้ดันพลาดถูกจับได้ บุษบาหมดความอดทน และยื่นคำขาดให้สุมาลีย้ายออกจากบ้าน แต๋ว (หยา จรรยา) สาวแก่ข้างบ้านที่มีงานอดิเรกคือการสอดส่องเพื่อนบ้าน จีงเอาเรื่องของสุพลไปเมาท์กระจายทั่วหมู่บ้าน จนสุมาลีเกิดความอับอายต้องย้ายกลับไปอยู่กับพงษ์ในที่สุด แต่เรื่องก็ยังไม่จบลงแค่นั้น เมื่อบุษบาเข้าร้องเรียนหัวหน้าของสุพลเกี่ยวกับเรื่องที่สุมาลีแย่งสามีเธอ ทำให้สุมาลีถูกสั่งย้ายด่วนภายใน 24 ชม. ส่วนสุพลก็ต้องผิดหวังไปตามระเบียบเพราะถูกผอ. สั่งเปลี่ยนตัวจากเลขาสาวสวยหน้าห้องมาเป็นเลขาหน้าเหี่ยวแทน แต่หลังจากถูกสั่งย้ายสุมาลีก็รีบรวบรวมไพร่พลอันได้แก่ เริง (น็อต อนุชา) กะเทยเพื่อนซี้ และบรรดาเมียน้อยของเพื่อนๆ สุพลทุกคนก็ลงมติเป็นเอกฉันท์ตรงกันว่าจะใช้แผนตั้งท้องเพื่อหลอกให้สุพลกลับมา ซึ่งเรื่องที่สุมาลีตั้งท้องได้กระจายไปทั่ว จนเข้าหูของหัวหน้า ทำให้สุมาลีถูกเรียกตัวเข้าพบและโดนทำทัณฑ์บนพร้อมกับตัดเงินเดือนด้วยความโกรธแค้นที่แผนการผิดเป้าจนตัวเองซวย สุมาลีจึงเผลอด่าเริงและเปิดเผยเรื่องที่เริงเอางบหลวงไปเลี้ยงผู้ชาย จนเริงถูกลดตำแหน่ง และเพราะเหตุนี้นี่เองที่ทำให้เริงแปรพรรคกลายเป็นพวกของบุษบา และคอยรายงานความเคลื่อนไหวของสุมาลีให้บุษบารู้ทุกฝีก้าว จนบุษบาสามารถจับสุพลกับสุมาลีได้คาหนังคาเขา บุษบาตรงเข้าด่าแหลกไม่ไว้หน้าใคร สุมาลีเลยสวนกลับด้วยหมัดเด็ดเปิดเผยว่าสุพลทำเธอท้อง แต่ก็ถูกบุษบาตอกกลับด้วยหมัดเด็ดไม่แพ้กันว่า สุพลนั้นทำหมันแล้ว งานนี้สุมาลีถึงกับหน้าหงายกลับแทบไม่ทัน นภาจึงได้ทีเยาะเย้ยสุมาลีที่คิดจะแย่งสามีชาวบ้านกรรมเลยตามสนอง ทำให้สุมาลีทนไม่ไหวเปิดเผยเรื่องพงษ์สามีสุดที่รักของนภาที่แอบซุกเมียน้อยไว้เหมือนกัน เล่นเอานภาที่เคยมั่นใจในความรักเดียวใจเดียวของสามีถึงกับช็อคเสียสติจนต้องเข้าโรงพยาบาลไปเลย
จากนั้นสุมาลีก็ย้ายออกจาบ้านพงษ์ไปอาศัยอยู่กับ ดาว (อรนภา กฤษฎี) กะเทยเจ้าของร้านเสริมสวย และต้อม (อภิชาติ พัวพิมล) สามีของดาวที่อายุรุ่นราวคราวเดียวกับสุมาลี ดาวมีความหลังฝังใจเกี่ยวกับเมียหลวงร้ายๆ เลยทำให้ดาวเกลียดพวกบรรดาเมียหลวงจนเข้าไส้ และกลายเป็นสาเหตุที่ทำให้ดาวช่วยสุมาลีแย่งสุพลจากบุษบาในครั้งนี้ ดาวแปลงโฉมให้สุมาลีซะสวยเซ้ง จนสุพลต้องตะเกียกตะกายกลับมาหาสุมาลีอีกครั้ง แต่สุมาลีนั้นได้วางแผนการหลอกสุพลว่าเธอมีแฟนใหม่แล้วชื่อต้อม แต่สุพลก็รู้ตัวดีว่าเขาไม่มีทางหย่ากับบุษบาได้ แม้จะเสียดายสุมาลีแทบตาย แต่เขาก็ยินดีที่จะได้เห็นสุมาลีแต่งงานกับผู้ชายดีๆ สักคน และเมื่อแผนการขั้นแรกไม่สำเร็จ ดาวจึงดำเนินแผนการที่สอง โดยหลอกสุพลว่าสุมาลีกำลังจะแต่งงาน แต่สุพลก็ยังคงเชื่อ และรับปากที่จะมาร่วมแสดงความยินดีอีก แผนการทั้งหมดจึงแตกเมื่อสุมาลีเกิดทนไม่ไหวที่เห็นสุพลไม่แสดงความหึงหวงเธอออกมาอย่างที่คาดไว้ ต้อมจึงยอมสารภาพกับสุพลไปว่า ทั้งหมดนั้นเป็นแผนการของดาวที่อยากให้สุพลกลับไปคืนดีกับสุมาลี สุดท้ายสุพลจึงได้กลับมาครองรักกับสุมาลีอย่างหวานชื่นอีกครั้ง แต่ครั้งนี้หวานหนักยิ่งกว่าเก่า
เริงสืบรู้ว่าสุพลมักจะไปหาสุมาลีที่ร้านเสริมสวยของดาวเป็นประจำจึงโทรไปฟ้องบุษบา บุษบาจึงตามไปอาละวาด และทะเลาะกับสุมาลีอย่างรุนแรง และทำให้เรื่องราวทั้งหมดบานปลายจนสุมาลีได้รู้ความจริงบางอย่าง ที่สุพลนั้นหลอกลวงเธอมาตลอดระยะเวลา 6 ปี สุมาลีเสียใจอย่างหนักจนถึงขั้นตัดปัญหาด้วยการคิดจะจบเรื่องราวทั้งหมดลง
แต่ปัญหาระหว่างเมียน้อย กับเมียหลวงจะจบลงแบบไหน? บุษบาจะจัดการกับสุมาลีอย่างไร? และสุพลจะตัดใจจากสุมาลีได้จริงๆ หรือ? ทั้งหมดจะลงเอยอย่างไรติดตามชมได้ในละคร "ยุทธการปราบเมียน้อย" ทุกวันเสาร์ และอาทิตย์ ทางช่อง 3
คาแรคเตอร์ตัวละคร
สุพล รับบทโดย จักรกฤษณ์ อำมะรัตน์
ชายวัย 30 ปลายๆ หน้าตาหล่อเหลา คารมดี เป็นวิศวกรมือหนึ่ง แม้จะมีท่าทีที่ดูเรียบเฉย แต่จริงๆ แล้วเจ้าชู้ระดับปรมาจารย์ ชนิดที่เรียกว่าหาตัวจับยาก
บุษบา รับบทโดย จันทร์จิรา จูแจ้ง
หญิงสาววัย 30 กว่าๆ สวยแต่ดุ เป็นคอลัมนิสต์ชื่อดังของหนังสือพิมพ์ฉบับหนึ่งจริงจับกับชีวิต และทุ่มเทกับงานมากจนสามีเบื่อ แถมยังไม่รู้จักเอาใจสามีอีก
สุมาลี รับบทโดย ภัคจีรา วรรณสุทธิ์
สาวสวยวัย 20 เศษ (กำลังแต่งตึงได้ที่) แต่ซื่อจนเซ่อ เป็นเมียน้อยประเภทฝากชีวิตไว้กับผู้ชาย เชื่อฟังทุกอย่าง แต่พอรู้ว่าโดนหลอกก็มักจะควบคุมอารมณ์ไม่ค่อยได้ วีนแตกทันที
ต้อม รับบทโดย อภิชาติ พัวพิมล
หนุ่มหน้ามนคนซื่อ และพูดคุยกันได้รู้เรื่อง มีแม่ที่กำลังป่วยเลยจำใจต้องอยู่กินกับดาว กะเทยสาวใหญ่เจ้าของร้านเสริมสวย แม้จะไม่รักแต่ก็จริงใจ และมีดาวเพียงคนเดียว
พงษ์ รับบทโดย โอลิเวอร์ บีเวอร์
เพื่อนสนิทของสุพล เป็นพี่ชายสุมาลีและเป็นสามีของนภา มีชีวิตที่เรียบง่าย รักนภาคนเดียว แต่โชคชะตาพาไปเจอกับหญิงสาวคนรักเก่า จนแอบเผลอใจมีอะไรกัน ทำให้ต้องตกกะไดพลอยโจน มีเมียน้อยไปกับเขาด้วย
นภา รับบทโดย ยุวดี เรืองฉาย
เมียของพงษ์ เป็นแม่บ้านที่ฝักใฝ่ธรรมะ บำเพ็ญสมาธิจนคิดว่าตัวเองมีญาณวิเศษ คิดจะถือศีลด้วยการไม่มีอะไรกับสามี ซึ่งเป็นเมียที่จัดว่าผัวสมควรจะมีเมียน้อยมากที่สุด
ดาว รับบทโดย อรนภา กฤษฏี
กะเทยรุ่นใหญ่เจ้าของร้านเสริมสวย ขยันทำมาหากินและขยันเม้าท์เรื่องชาวบ้าน มีสามีเด็ก เจ้าแผนการ แต่เพราะเคยเป็นเมียน้อยที่ถูกเมียหลวงรังแกมาตลอด เลยถือหางสุมาลี
พิมพ์ รับบทโดย สะแกวัลย์ ยงใจยุทธ
เพื่อนสนิทบุษบา ทำงานขายประกันชีวิต ใจเย็น ไม่ค่อยถือโทษโกรธใคร และมักจะคอยปราบบุษบาเวลามีเรื่องกับสุพล เป็นสาวโสดที่ไม่อยากแต่งงาน
ธง รับบทโดย เต่า เชิญยิ้ม
คนรถที่บ้านบุษบา เป็นคนอีสาน ซื่อๆ แต่ชอบจุ้นเรื่องเจ้านาย
มะลิ รับบทโดย อุ่นเรือง ราโชติ
เมียธง เป็นคนอีสานเหมือนกัน แต่ฉลาดกว่าธงซักหนึ่งกระเบียด
เอนก รับบทโดย วีรชัย หัตถโกวิท
เพื่อนกลุ่มเดียวกับสุพล กะล่อน คารมคมคาย ยอกย้อนเก่ง และเจ้าชู้โดยสันดาน แม้จะมีเมียเอาอกเอาใจเป็นอย่างดี แต่ก็ยังเอาเรื่องขี้บ่นของเมียขึ้นมาอ้าง จนต้องมีเมียน้อย
สมศรี รับบทโดย น้อย ปาริชาติ
เมียเอนก เป็นแม่บ้านปากจัดเหมาะกับผัวจอมกะล่อน เป็นเมียประเภทที่ตามราวีเมียน้อยไม่เลิก ด่ามาก็ด่ากลับ
รายชื่อนักแสดง "ยุทธการปราบเมียน้อย"
1. จักรกฤษณ์ อำมะรัตน์ รับบทเป็น สุพล
2. จันทร์จิรา จูแจ้ง รับบทเป็น บุษบา
3. ภัคจีรา วรรณสุทธิ์ รับบทเป็น สุมาลี
4. อภิชาติ พัวพิมล รับบทเป็น ต้อม
5. โอลิเวอร์ บีเวอร์ รับบทเป็น พงษ์
6. ยุวดี เรืองฉาย รับบทเป็น นภา
7. อรนภา กฤษฎี รับบทเป็น ดาว
8. สะแกวัลย์ ยงใจยุทธ รับบทเป็น พิมพ์
9. พรพิมล รักธรรม รับบทเป็น วรรณ
10. เต่า เชิญยิ้ม รับบทเป็น ธง
11. อุ่นเรือน ราโชติ รับบทเป็น มะลิ--จบ--
--อินโฟเควสท์ (ดพ/กภ)--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ