อินโดนีเซียค้างชำระค่าจ้างควาญช้างและช้างไทย

ข่าวทั่วไป Thursday June 4, 1998 14:27 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--4 มิ.ย.--กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ
ตามที่มีรายงานว่าในหนังสือพิมพ์มติชนรายวันประจำวันที่ 3 มิถุนายน 2541 ว่า อินโดนีเซียได้ทำสัญญาจ้างควาญช้างและช้างไทยให้ไปจับและสอนช้างป่าในอินโดนีเซียเมื่อปลายปี 2540 และต่อมาอินโดนีเซียไม่ได้จ่ายเงินใก้แก่ควาญช้างไทยตามสัญญา นั้น
กระทรวงการต่างประเทศได้ประสานกับองค์การสวนสัตว์ของไทยในเรื่องนี้แล้วทราบว่า กรมป่าไม้อินโดนีเซียได้ติดต่อมายังองค์การสวนสัตว์ฯ เพื่อจัดหาช้างและควาญช้างไปจับช้างป่าและสอนช้างป่าในอินโดนีเซีย ซึ่งองค์การสวนสัตว์ฯ ได้อำนวยความสะดวกให้กรมป่าไม้อินโดนีเซียพบและตกลงกับควาญช้างไทยจากจังหวัดสุรินทร์ โดยฝ่ายอินโดนีเซียได้ให้เงินมัดจำจำนวนหนึ่งแก่ควาญช้างไทยเพื่อเป็นค่าใช้จ่ายสำหรับการเตรียมนำช้างไทย 6 เชือก และควาญช้างไปอินโดนีเซียที่เกาะสุมาตรา
ปรากฎว่า เมื่อเกิดวิกฤตการณ์ทางการเงินในอินโดนีเซียตั้งแต่ปลายปี 2540 ทางอินโดนีเซียไม่ได้จ่ายค่าจ้างให้แก่ควาญช้างไทยทำให้ควาญช้างไทยประสบกับความยากลำบากและช้างไทยเสียชีวิต 1 เชือก อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ควาญช้างทั้งหมดได้เดินทางกลับมาถึงประเทศไทยแล้ว โดยเจ้าหน้าที่อินโดนีเซียได้เดินทางมาส่งควาญช้างไทยถึงสนามบินดอนเมือง ส่วนช้างไทยอีก 5 เชือกยังอยู่ที่เกาะสุมาตรา โดยทางฝ่ายอินโดนีเซียดูแลให้เนื่องจากยังไม่มีค่าขนส่งช้างกลับไทย
นายอุสุม นิมมานเหมินท์ ผู้อำนวยการองค์การสวนสัตว์ฯ ได้ติดต่อกับสถานเอกอัครราชทูตอินโดนีเซียประจำประเทศไทยแล้วในเรื่องนี้ และกำลังจะพบกับควาญช้างไทยในช่วงเย็นวันนี้ (3 มิถุนายน) เพื่อขอทราบจำนวนเงินค้างชำระที่ฝ่ายอินโดนีเซียยังไม่ได้จ่าย เพื่อแจ้งให้ฝ่ายอินโดนีเซียทราบและดำเนินการเบิกจ่ายให้แก่ควาญช้างไทยต่อไป
เกี่ยวกับเรื่องนี้ กระทรวงการต่างประเทศได้สั่งการให้สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงจาการ์ตาติดตามและเร่งรัดการชำระค่าจ้างควาญช้างไทยจากฝ่ายอินโดนีเซียต่อไปด้วยแล้ว--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ