“โมโนโมบาย” จับมือ “เจมิไนน์” ร่วมเปิดตลาดเกมบนมือถือ เล็งปีแรก 1 แสนดาวน์โหลด เสริมทัพรายได้สิ้นปีหวังโกย 1,000 ล้าน

ข่าวบันเทิง Monday May 23, 2016 17:20 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--23 พ.ค.--โมโน กรุ๊ป "โมโนโมบาย" ในเครือโมโน กรุ๊ป ประกาศรุกตลาดเกมบนโทรศัพท์มือถือ จับมือ เจมิไนน์ บริษัทสตาร์ทอัพสัญชาติไทย ผู้ผลิตและพัฒนาเกมโทรศัพท์มือถือชั้นแนวหน้า ร่วมปั้น Symphonic Puzzle เกม Puzzle และ RPG เอาใจคอเกม ตั้งเป้า 100,000 ดาวน์โหลดในปีแรก หวังกระตุ้นทัพคอนเทนต์หลังการให้บริการเสริมบนโทรศัพท์มือถือรูปแบบต่างๆ สำเร็จแล้วทุกด้าน หวังตลาดเกมทำรายได้กระเตื้องกว่า 1,000 ล้านบาท คุณจิรประวัติ บุณยะเสน ผู้อำนวยการอาวุโสกลุ่มธุรกิจโมบายอินเตอร์เน็ต บริษัท โมโน เทคโนโลยี จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่าถึงความร่วมมือครั้งนี้ว่า "ด้วยความก้าวหน้าของเทคโนโลยี โมโนโมบายผู้ให้บริการเสริมบนโทรศัพท์มือถือมากว่า 10 ปี มองเห็นทิศทางธุรกิจเกมบนโทรศัพท์มือถือที่นับได้ว่าเริ่มมีการขยายตัวมากขึ้นในปัจจุบัน และจะเป็นช่องใหม่ในการสร้างรายได้ จึงเริ่มต้นเจราจาและล่าสุดเราได้จับมือกับเจมิไนน์ ซึ่งเป็นบริษัทสตาร์ทอัพโดยคนไทย ที่ผลิตและพัฒนาเกมบนโทรศัพท์มือถือระดับแนวหน้าของเมืองไทย เพื่อต้องการรุกตลาดเกมบนโทรศัพท์มือถือแบบเต็มตัว ด้วยเราทั้งคู่ต่างมีมุมมองในธุรกิจนี้ไปในทิศทางเดียวกัน ซึ่งเชื่อว่าด้วยศักยภาพของทั้งคู่จะสามารถดำเนินธุรกิจและส่งเสริมให้อุตสาหกรรมเติบโตได้อีกมาก แม้ในประเทศไทยจะมีกลุ่มสตาร์ทอัพหลายราย แต่ไม่กี่รายที่ทำเกมอย่างจริงจังและมีคุณภาพ ซึ่งเราเล็งเห็นว่า กลุ่มนี้เป็นกลุ่มที่มีใจรักในการสร้างเกมนี้จริงๆและเข้าใจถึงความรู้สึกของคนเล่นเกมได้เป็นอย่างดี เราจึงเลือกที่จะจับมือกับเจมิไนน์ โดยเรามีวัตถุประสงค์ที่อยากจะสนับสนุนเกมสนุกๆ มีลูกเล่นน่าติดตาม และที่สำคัญเราอยากจะสนับสนุนนักพัฒนาการเกมคนไทยด้วยกัน นับเป็นความแปลกใหม่ของวงการเกมในบ้านเรา และเกมนี้จะเป็นจุดเริ่มต้นที่จะทำให้โมโน ได้เข้ามาในตลาดเกมบนสมาร์ทโฟนอย่างเต็มตัวอีกด้วย สำหรับมูลค่าของตลาดเกมในประเทศไทย มีรายได้สูงถึง 11,760 ล้านบาทในปีที่ผ่านมา โดยสัดส่วนรายได้เกมจากมือถือสูงถึง 51% หรือประมาณ 5,997 ล้านบาท และยังมีแนวโน้มเติบโตอย่างต่อเนื่องขึ้นเรื่อยๆ ทั้งนี้ นอกจากเกม Symphonic puzzle ที่สามารถดาวน์โหลดได้แล้วทั้ง Android และ iOS ทางโมโนโมบายก็ยังมีแผนที่จะร่วมมือกับเจ้าของเกมต่างๆ ในประเทศจีน เพื่อนำเกมใหญ่ๆในประเทศจีนมาทำการตลาดในประเทศไทยภายในปีนี้อีกด้วย โดยเราคาดหวังว่าในปีแรกจะขอมีส่วนแบ่งรายได้จากตลาดรวมประมาณ 3-5% ก่อน และเมื่อมีปัจจัยเสริมต่างๆ เข้ามาหนุน อาทิ เทคโนโลยี 4G ก็จะทำให้ความเร็วในการดาวน์โหลดและการเล่นเกมลื่นไหลเป็นอย่างมาก ประกอบกับความนิยมใช้สมาร์ทโฟนของคนไทยที่เพิ่มมากขึ้น ทั้ง 2 ปัจจัยหลักๆ นี้ จะสามารถส่งผลให้เกมบนโทรศัพท์มือถือ หรือ "โมบายเกม" ได้รับความนิยมจากกลุ่มผู้ที่ชื่นชอบการเล่นเกมเพิ่มสูงขึ้นอีกด้วยเช่นกัน ที่ผ่านมาเรามีรายได้จากการบริการคอนเทนต์ ข่าว สาระ เสียง ภาพและวีดีโอ โดยการจับมือกับพาร์ทเนอร์รายต่างๆ อาทิ mobile operator (AIS-TRUE-DTAC), ช่อง 5 ,ช่อง 7, ช่อง 9 , และพาร์ทเนอร์คอนเทนต์ เช่น จส 100, เพลย์บอย เป็นต้น ด้วยรายได้กว่า 900 ล้านบาทเมื่อปีที่แล้ว และสำหรับพาร์ทเนอร์เกม เจมิไนน์ถือเป็นเจ้าแรกและตั้งเป้าไว้ที่ 1 แสนดาวน์โหลดในปีแรก หรือ รายได้ 4-5 ล้านบาท โดยโมโนโมบายตั้งเป้ารายได้รวมปีนี้ไม่ต่ำกว่า 1,000 ล้านบาท" ด้านคุณ อรรคพล จิรคูณสมบัติ ผู้ก่อตั้ง บ.เจมิไนน์ สตูดิโอ จำกัด กล่าวเสริมว่า "เกม Symphonic Puzzle จะเป็นเกมแรกที่เราจะเริ่มทำร่วมกัน โดยเราวางกลุ่มเป้าหมายอายุระหว่าง 15-35 ปี เกมนี้จะผสานความสนุกของเกม Puzzle เข้ากับเรื่องราวอันน่าตื่นตาตื่นใจของเกม RPG ซึ่งมีจุดเด่นอยู่ที่เสียงเพลงอันเร้าใจและสามารถเก็บสะสมนักดนตรีสุดอลังการ ที่ได้รับแรงบันดาลใจมาจากนักร้องระดับตำนานได้หลายสิบคน เช่น เลดี้ ลี,เอ็ดดี้ เมอร์รี่คิง , ไมเคิล แจกเกอร์ , หลุยส์ ฯลฯ ด้วยโมโนโมบายอยู่ในวงการนี้มานาน เราเห็นถึงศักยภาพในทุกๆ ด้านของโมโน ที่จะสามารถนำความร่วมมือนี้ประสบความสำเร็จ ทั้งการทำหน้าที่เป็นสื่อต่างๆ ที่จะโปรโมทเกมไปในทุกๆสื่อที่มีและตรงกลุ่มเป้าหมาย ส่วนเจมิไนน์เองก็จะมีทำหน้าที่หลักในการเป็นการพัฒนาเกมและจะเป็นพาร์ทเนอร์ที่ให้คำปรึกษากันอย่างใกล้ชิด "

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ