รถยนต์ไฮบริด ฮอนด้า อินไซท์ ท้าพิสูจน์สร้างสถิติประหยัดน้ำมันครั้งใหม่ในเส้นทางกรุงเทพฯ-กัวลาลัมเปอร์-สิงคโปร์

ข่าวยานยนต์ Tuesday January 16, 2001 11:27 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--16 ม.ค.--เอเชี่ยน ฮอนด้า มอเตอร์
โดยมีทีมสื่อมวลชนสายยานยนต์ไทย มาเลเซียและสิงคโปร์ร่วมขับบนระยะทาง2,000 กม.
ผู้แทนสื่อมวลชนสายยานยนต์ของประเทศไทย มาเลเซีย และ สิงคโปร์ กำหนดเดินทางออกจากรุงเทพฯ เช้าวันนี้ โดยขับรถยนต์ฮอนด้า อินโซท์ ยานยนต์ไฮบริด เทคโนโลยีใหม่ล่าสุดซึ่งใช้น้ำมันและไฟฟ้าเป็นพลังขับเคลื่อน จากกรุงเทพฯ มุ่งหน้าสู่กรุงกัวลาลัมเปอร์และสิงคโปร์ เพื่อสร้างสถิติอัตราการประหยัดน้ำมันของสามประเทศเป็นครั้งแรกในภูมิภาคอาเซียน
การสร้างสถิติในครั้งนี้ จัดขึ้นโดยบริษัท เอเซี่ยน ฮอนด้า มอเตอร์ จำกัด ซึ่งเป็นสำนักงานใหญ่ของฮอนด้าในภูมิภาคอาเซียน โดยมีสื่อมวลชนจากไทย มาเลเซียและสิงคโปร์จำนวน 33 ท่าน ร่วมกันขับรถยนต์ฮอนด้า อินไซท์ มีจุดหมายปลายทางที่ประเทศสิงคโปร์ รวมระยะทาง 2,000 กิโลเมตร ภายใต้ความร่วมมือในการดำเนินงานอย่างเป็นทางการจากราชยานยนต์สมาคมแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์(รยสท) สมาคมยานยนต์แห่งประเทศมาเลเซีย และสมาคมยานยนต์แห่งประเทศสิงคโปร์
ฮอนด้า อินไซท์ เป็นระยนต์นั่งที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมและประหยัดเชื้อเพลิงสูงสุดของโลกโดยทำสถิติอัตราประหยัดน้ำมันไว้ที่ 35 กิโลเมตร/ลิตร (เกียร์ธรรมดา) ภายใต้สภาพการขับขี่ปกติในชีวิตประจำวัน ตามโหมดการทดสอบ 10-15 ของญี่ปุ่น โดยเริ่มจำหน่ายครั้งแรกที่ประเทศญี่ปุ่นในเดือนพฤศจิกายน 2542 และเป็นรถยนต์ไฮบริดคันแรกที่จำหน่ายในตลาดสหรัฐอเมริกาเมื่อเดือนธันวาคม 2542 จนถึงขณะนี้ฮอนด้า อินไซท์ มีจำหน่ายแล้วในตลาดอังกฤษและแคนาดา โดยมียอดจำหน่ายทั่วโลกมากกว่า 5,500 คัน
นายซาโตชิ โตชิดะ ประธานกรรมการบริหารและซีอีโอ บริษัทเอเซี่ยน ฮอนด้า มอเตอร์(ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า "การสร้างสถิติอัตราการประหยัดน้ำมัน จากรุงเทพฯสู่กรุงกัวลาลัมเปอร์และประเทศสิงคโปร์ในครั้งนี้ เพื่อให้องค์กรต่างๆ รวมทั้งประชาชนในภูมิภาครับทราบและเป็นถึงความน่าเชื่อถือและประสิทธิภาพของเทคโนโลยีอันล้ำหน้าของเครื่องยนต์ไฮบริดโดยเฉพาะในด้านการประหยัดน้ำมันและการลดมลพิษทางอากาศ"
"ก่อนที่จะจัดกิจกรรมครั้งนี้ เมื่อเดือนสิงหาคมในปีที่ผ่านมาฮอนด้าได้จัดงานทดสอบรถยนต์ฮอนด้า อินไซท์ เพื่อสร้างสถิติอัตราการประหยัดน้ำมันอย่างเป็นทางการขึ้นเป็นครั้งแรกในประเทศไทยโดยมีผู้แทนสื่อมวลชนสายยานยนต์ของประเทศไทย 16 ท่าน ร่วมกันขับรถยนต์ฮอนด้า อินไซท์ เป็นระยะทางเกือบ 2,000 กิโลเมตร โดยการทดสอบในครั้งนั้น ฮอนด้า อินไซท์ สามารถสร้างสถิติอัตราการสิ้นเปลืองน้ำมัน 43.71 กิโลเมตร/ลิตร โดยราชยานยนต์สมาคมแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์(รยสท) ให้การรับรองอย่างเป็นทางการ" นายโตชิดะกล่าว
ขุมพลังไฮบริดนับเป็นอีกหนึ่งทางเลือกใหม่ของเทคโนโลยีประหยัดพลังงานซึ่งเมื่อเร็วๆ นี้ รัฐบาลของประเทศสิงคโปร์ได้ประกาศลดอัตราภาษีสำหรับรถยนต์พลังงานแบบไฮบริดแล้ว "เพื่อสนองตอบความเคลื่อนไหวดังกล่าว ฮอนด้าจังกำลังพิจารณาที่จะเปิดตัวรถยนต์อินไซท์ที่ประเทศสิงคโปร์ เนื่องจากเป็นรถยนต์พลังงานไฮบริดที่ใช้เทคโนโลยีล้ำหน้าและให้ประโยชน์หลายประการ" นายโตชิดะกล่าวเพิ่มเติม
เครื่องยนต์ IMA (Integrated Motor Assist) 1.0 ลิตร ของอินไซท์ เป็นการผสมผสานเครื่องยนต์ VTED ซึ่งใช้น้ำมันกับมอเตอร์ไฟฟ้าขนาด 10 กิโลวัตต์ อย่างลงตัวสมบูรณ์แบบ ซึ่งให้สมรรถนะการขับขี่เช่นเดียวกับเครื่องยนต์ 1.5 ลิตรของรถยนต์ทั่วไป ปัจจัยสำคัญที่ทำให้ ฮอนด้า อินไซท์ เป็นรถยนต์ที่ประหยัดน้ำมันที่สุดในโลกนั้น นอกจากจะใช้เทคโนโลยีเครื่องยนต์ไฮบริดที่มีประสิทธิภาพยอดเยี่ยมแล้วตัวถังอะลูมิเนียมที่มีน้ำหนักเบาสุดและการออกแบบมาอย่างเพรียวลมตามหลักอากาศพลศาสตร์ ด้วยค่าสัมประสิทธิ์แรงเสียดทานอากาศเยง 0.25 จากการทดสอบผ่านอุโมงค์ลมซึ่งเรียกได้ว่าต่ำที่สุดในบรรดารถยนต์ที่ผลิตขึ้นในโลก ก็เป็นปัจจัยเกื้อหนุนที่สำคัญซึ่งทำให้ ฮอนด้า อินไซท์ ประหยัดน้ำมันสูงสุด นอกจากนี้ ฮอนด้า อินไซท์ ยังให้ความปลอดภัยแก่ทั้งผู้ขับขี่และผู้โดยสาร ด้วยการติดตั้งเทคโนโลยี จี-ฟอร์ซ คอนโทรล ซึ่งเป็นมาตรฐานความปลอดภัยระดับโลก
เมื่อปีที่ผ่านมา ฮอนด้า อินไซท์ได้ทำสถิติที่ยืนยาวมา 7 ปี ด้านการประหยัดน้ำมันในสหราชอาณาจักรฯด้วยการขับรถตามเส้นทางชายหาดรอบประเทศรวมระยะทาง 6,012 กิโลเมตร โดยใช้น้ำมันในอัตรเฉลี่ย 36.36 กม./ลิตร ขณะเดียวกัน เครื่องยนต์อินไซท์ ได้รับการลงคะแนนเสียงให้เป็น"เครื่องยนต์ที่ดีที่สุดในรอบปี" จากงาน"International Engine of the Year 2000 Awards" ซึ่งสนับสนุนโดยนิตยสาร Engine Technology นอกจากนี้สโมสร Slerra ซึ่งเป็นองค์กรเพื่อการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมที่มีอายุเก่าแก่ที่สุดของสหรัฐอเมริกายังได้มอบรางวัลแก่รถยนต์อินไซท์ โดยนับเป็นผลิดภัณฑ์แรกที่ได้รับรางวัลนี้เมื่อต้นปีที่ผ่านมาด้วย
เผยแพร่ในนาม บริษัท เอเชี่ยน ฮอนด้า มอเตอร์ จำกัด สำนักงานใหญ่ฮอนด้าประจำภูมิภาคอาเซียน
โดย บริษัท สปินเลอร์ แอนด์ แอสโซซิเอทส์ จำกัด
หากท่านต้องการข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ มิสเตอร์ ฮิโรชิ มิคาจิริ หรือ คุณพิมพร ศิริวรรณ ฝ่ายสื่อสารองค์กร
บริษัท เอเชี่ยน ฮอนด้า มอเตอร์ จำกัด โทรศัพท์ 236-0256 โทรสาร 635-1052--จบ--
-อน-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ