ความก้าวหน้าโครงการสร้างเรือตรวจการณ์ใกล้ฝั่งเฉลิมพระเกียรติ ๘๐ พรรษา

ข่าวทั่วไป Thursday August 17, 2006 08:24 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--17 ส.ค.--สำนักงานเลขานุการกองทัพเรือ
โครงการสร้างเรือตรวจการณ์ใกล้ฝั่งเฉลิมพระเกียรติ ๘๐ พรรษา มีความเป็นมาอันเนื่องมาจาก พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ได้มีพระราชดำรัสในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา ๕ ธันวาคม ๒๕๔๖ เกี่ยวกับเศรษฐกิจพอเพียง โดยได้ทรงยกตัวอย่างโครงการต่อเรือตรวจการณ์ใกล้ฝั่งชุดเรือ ต.๙๑ ที่กองทัพเรือได้สร้างขึ้นในอดีต กองทัพเรือจึงมอบหมายให้กรมอู่ทหารเรือพัฒนาแบบเรือตรวจการณ์ใกล้ฝั่งชุดใหม่ให้มีคุณสมบัติครบถ้วน และสอดคล้องกับแนวพระราชดำรัสดังกล่าว รวมทั้งได้ยึดถือแนวทางตามที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวได้พระราชทานไว้เมื่อวันที่ ๑๕ เมษายน ๒๕๔๕ ความว่า "เรือรบขนาดใหญ่ที่มีราคาแพงและมีค่าใช้จ่ายในการปฏิบัติงานสูง กองทัพเรือจึงควรใช้เรือที่มีขนาดเหมาะสมและสร้างได้เอง ซึ่งเมื่อสร้างเรือตรวจการณ์ใกล้ฝั่งชุดเรือ ต.๙๑ ได้แล้ว ควรขยายแบบเรือให้ใหญ่ขึ้นและสร้างเพิ่มเติม"
ในการนี้ กองทัพเรือจึงได้ดำเนินโครงการสร้างเรือตรวจการณ์ใกล้ฝั่ง จำนวน ๓ ลำ ใช้ระยะเวลาการดำเนินการ ๓ ปี โดยเริ่มดำเนินการตั้งแต่ปี ๒๕๔๘ - ๒๕๕๐ เพื่อน้อมเกล้าน้อมกระหม่อมถวาย เนื่องในโอกาสจะทรงเจริญพระชนมพรรษา ๘๐ พรรษา ในวันที่ ๕ ธันวาคม ๒๕๕๐ โดยเป็นการว่าจ้างอู่เรือภาคเอกชนสร้างเรือ ตามแบบที่กองทัพเรือกำหนด จำนวน ๒ ลำ พร้อมส่งมอบวัสดุอุปกรณ์ต่าง ๆ ที่ใช้ในการสร้างเรือให้กรมอู่ทหารเรือดำเนินการสร้าง จำนวน ๑ ลำ ซึ่งจากการพิจารณากองทัพเรือได้ว่าจ้างบริษัทมาร์ซัน ฯ เป็น ผู้ดำเนินการ
ในส่วนของกรมอู่ทหารเรือ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวได้เสด็จพระราชดำเนินเป็นองค์ประธาน ประกอบพิธีวางกระดูกงูเรือ เมื่อวันที่ ๙ กันยายน ๒๕๔๘ หลังจากนั้น กรมอู่ทหารเรือได้ดำเนินการสร้างอย่างเร่งด่วนเพื่อให้แล้วเสร็จตามแผนที่กำหนด ซึ่งขณะนี้งานสร้างตัวเรือเหล็กมีความก้าวหน้าร้อยละ ๙๒ งานสร้างกระดูกงูเสริมมีความก้าวหน้าร้อยละ ๗๑ งานสร้างเก๋งเรือมีความก้าวหน้าร้อยละ ๑๘ และงานสร้างกระโปรงทางดูดน้ำทะเลดำเนินการไปแล้วร้อยละ ๗๑
เมื่อวันที่ ๔ กรกฎาคม ๒๕๔๙ พลเรือโท ศาสตราจารย์วีรวัฒน์ วงษ์ดนตรี เจ้ากรมอู่ทหารเรือ พร้อมด้วยคณะได้ไปสังเกตการณ์และติดตามความก้าวหน้าการสร้างเรือที่ บริษัทมาร์ซัน ฯ ซึ่งจากการติดตามความก้าวหน้าการสร้างเรือในขณะนี้ อยู่ระหว่างการสร้างตัวเรือ (HULL) และโครงสร้างเรือ โดยบริษัทมาร์ซัน ฯ ได้ใช้วิธีการสร้างเรือแบบดั้งเดิม (CONVENTIONAL METHOD) ทำการสร้างตัวเรือตลอดทั้งลำในพื้นที่สร้างเรือ หลังจากนั้นจึงพลิกตัวเรือ (TURN OVER) ประมาณเดือนกันยายน ๒๕๔๙ เพื่อทำงานในส่วนพื้นดาดฟ้าต่อไป ทั้งนี้ บริษัทมาร์ซัน ฯ ยืนยันที่จะดำเนินการสร้างเรือให้ดีที่สุด พร้อมจัดส่งวัสดุให้กรมอู่ทหารเรือสร้างเรือ จำนวน ๑ ลำ ให้แล้วเสร็จทันตามที่กำหนดในสัญญา ฯ เพราะถือเป็นโครงการเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ซึ่งเป็นเกียรติอย่างสูงที่ทางบริษัทได้มีโอกาสสำคัญในการสร้างเรือชุดนี้
(ที่มา : แผนกกิจการพลเรือน กพ.อร.)

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ