โครงการนิทานเพื่อนรัก นวัตกรรมใหม่ของการปลูกฝังการรักการอ่านให้กับเด็กไทย

ข่าวทั่วไป Wednesday August 22, 2007 13:55 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--22 ส.ค.--แปลน ฟอร์ คิดส์
เด็กกับหนังสือเป็นของคู่กัน เพียงแค่ว่าเราจะมองเห็นมันหรือไม่ หลายสิ่งเก็บเกี่ยวและถ่ายทอดประสบการณ์ผ่านภาพวาดการ์ตูน ตุ๊กตาปั้น หรือสีสันแห่งตัวละคร ทำให้เด็กจดจำเรื่องราว หล่อหลอมความคิดและจินตนาการผ่านนิทาน ถ่ายทอดออกมาทางอารมณ์ความรู้สึก ทำให้พวกเขาเป็นเยาวชนที่เก่งคิด เก่งทำ กล้าแสดงออกในเชิงสร้างสรรค์และสิ่งสำคัญคือ รักการเรียนรู้ตลอดชีวิต (Lifelong Learning)
นิทานเพื่อนรัก เป็นหนึ่งในโครงการหลักของบริษัท แปลน ฟอร์ คิดส์ จำกัด ที่มุ่งส่งเสริมการอ่านสำหรับเด็กปฐมวัยจนถึงชั้นประถมศึกษาตอนต้น โดยใช้หลักการเรียนรู้แบบภาษาธรรมชาติ (Whole Language) เนื้อหาในรายการสอดคล้องกับหน่วยการเรียนรู้ของเด็ก บูรณาการทักษะทั้งการฟัง การพูด การอ่านและการเขียน แทรกสาระที่เป็นประโยชน์ในการดูแลตนเองและคนรอบข้างอย่างมีความฉลาดทางอารมณ์และเปี่ยมด้วยคุณธรรมจริยธรรม ซึ่งเป็นรากฐานอันดีของวิธีการปลูกฝังเด็กให้เติบโตเป็นคนดีมีคุณภาพ นิทานเพื่อนรักแต่ละเล่มมีแนวเนื้อหาแตกต่างกันเหมาะกับพัฒนาการและวุฒิภาวะของเด็ก ท้ายเล่มมีกิจกรรมศิลปะให้เด็กได้ฝึกความคิดสร้างสรรค์ต่อยอดจากการอ่านหนังสือ
คุณริสรวล อร่ามเจริญ กรรมการผู้จัดการบริษัท แปลน ฟอร์ คิดส์ จำกัด นายกสมาคมผู้จัดพิมพ์และผู้จำหน่ายหนังสือแห่งประเทศไทยได้กล่าวว่า “ในฐานะผู้ผลิตหนังสือและสื่อคุณภาพเพื่อพัฒนาเด็กและครอบครัว มีจุดมุ่งหมายเพื่อต้องการพัฒนาเด็กและเยาวชนของชาติให้มีศักยภาพในการคิดเชิงสร้างสรรค์และรักการเรียนรู้ตลอดชีวิต และในปีนี้เราตั้งเป้าหมายว่าจะเดินนโยบายเชิงรุกในการผลักดันให้คนไทยมีปริมาณการบริโภคหนังสือในสัดส่วนที่เพิ่มขึ้น เพื่อกระตุ้นให้ตลาดธุรกิจหนังสือของประเทศไทยมีอัตราการขยายตัวได้อย่างต่อเนื่อง โดยมีเป้าหมายว่าอยากทำให้ทั้ง 365 วันให้เป็น HAPPY DAY ด้วย”
“นิทานเป็นสะพานที่พ่อแม่จะทอดความรักความเมตตาและความอบอุ่นให้แก่ลูก ถ้าอยากให้ลูกเป็นอย่างไรก็เลือกนิทานอย่างนั้นให้ลูกอ่าน และอยากให้ที่บ้านจัดมุมหนังสือไว้อ่านด้วยกัน เวลาว่างพ่อแม่ลูกก็มานั่งอ่านหนังสือด้วยกันมีความอบอุ่น สามารถแนะนำสิ่งดีๆให้กับลูกได้ และที่สำคัญในวันสำคัญต่างๆ ควรมีการมอบหนังสือเป็นของขวัญให้แก่กัน” เรืองศักดิ์ ปิ่นประทีป กรรมการผู้จัดการมูลนิธิหนังสือเพื่อเด็กกล่าว
ปีนี้เป็นปีที่ 6 ของโครงการนิทานเพื่อนรัก หนังสือนิทานชุดนิทานเพื่อนรักนี้จะไม่มีวางตามแผงหนังสือ แต่ใช้วิธีให้โรงเรียนระดับอนุบาลถึงประถมศึกษาตอนต้นสมัครเข้าร่วมโครงการ แบ่งเป็น 2 ระดับสำหรับนักอ่านตัวน้อย คือ ระดับที่ 1 อนุบาล1-2 และระดับที่ 2 อนุบาล3-ป.1 พร้อมเพิ่มคอลัมน์สำหรับครูและคุณพ่อคุณแม่ไว้พูดคุยกับผู้เชี่ยวชาญด้านการส่งเสริมพัฒนาการทางภาษาของเด็ก ดร.นฤมล เนียมหอม และผู้เชี่ยวชาญการศึกษาพิเศษและครูผู้ประสานงานวิชาภาษาและวัฒนธรรมไทย ดร.ศรินธร วิทยะสิรินันท์
หนังสือนิทานเพื่อนรักนับเป็นสื่อกลางระหว่างครู เด็กและผู้ปกครอง ผ่านกิจกรรมเชิงสร้างสรรค์และเข้าใจง่าย สื่อสารผ่านทางสื่อหนังสือนิทานที่ปัจจุบันมีนักเรียนในโรงเรียนอนุบาลเป็นสมาชิกกว่า 10,000 คน และสื่อวิทยุรายการนิทานเพื่อนรัก FM 97.0 MHz ทุกวันเสาร์ 15.00-16.00 น. โดยมีพี่ชมพู่ ชัชรินทร์ บุญญะสุต พี่เมเม่ เมธี เตชะชัยวงศ์ และพี่แอน ถนิมกาญจน์ พิพัฒนโยธะพงศ์ ดำเนินรายการ
นิทานเพื่อนรัก ได้รับผลตอบรับที่ดีจากสมาคมผู้ปกครอง ครู ผู้บริหารโรงเรียนทั้งภาครัฐและเอกชน รวมทั้งสื่อมวลชนที่มีหัวใจเพื่อเด็กให้ความสนใจอย่างดียิ่ง โดยเฉพาะนักอ่านเยาวชนตัวน้อยที่ทำให้แปลน ฟอร์ คิดส์ มีกำลังใจและมุ่งมั่นที่จะพัฒนาสื่อสีขาว สวย ใส สะอาดตาออกมาอย่างไม่มีขีดจำกัด โดยการผลิตหนังสือนิทานรายเดือนสำหรับเด็กในทุกโรงเรียนที่เข้าร่วมโครงการตลอดปีการศึกษา คัดสรรโดยนักวิชาการด้านการศึกษาปฐมวัยและคณาอาจารย์นักเขียนในแวดวงนิทานเพื่อเด็กไทย อาทิเช่น อ.ชีวัน วิสาสะ อ.พรอนงค์ นิยมค้า อ.ปรีดา ปัญญาจันทร์ อ.กุลวรา ชูพงษ์ไพโรจน์ และอ.เกริก ยุ้นพันธ์ เป็นต้น
พร้อมกันนี้ผู้สมัครสมาชิกโครงการนิทานเพื่อนรักจะได้สมุดบันทึกการอ่านของหนู สำหรับให้เด็กได้เขียนบันทึกการอ่านของตนเอง และให้ผู้ปกครองมีส่วนร่วมในการอ่านของเด็กๆเพื่อกระตุ้นให้พวกเขามีนิสัยรักการอ่าน และในปีนี้บริษัทแปลน ฟอร์ คิดส์ จำกัดจับมือกับสมาคมผู้จัดพิมพ์และผู้จำหน่ายหนังสือแห่งประเทศไทยร่วมผลักดันการอ่านหนังสือให้เป็นวาระแห่งชาติด้วย
สามารถคลิกดูภาพประกอบได้ที่ www.thaipr.net

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ