สถานการณ์เครื่องหนังและแนวโน้มแฟชั่นกระเป๋ารองเท้าปี 2551

ข่าวเศรษฐกิจ Monday May 21, 2007 15:52 —กรมส่งเสริมการส่งออก

สถานการณ์เครื่องหนัง
อุตสาหกรรมกระเป๋าหนังมีแนวโน้มการค้าอยู่ในเกณฑ์ดีขึ้น เนื่องจากตลาดเครื่อง หนังในแถบทวีปยุโรปมีการขยายตัวดี สินค้าเครื่องหนัง Made In Italy ยังเป็นที่นิยมในกลุ่ม ประเทศคู่ค้าเดิม ที่มีกำลังซื้อสูง ได้แก่ สหรัฐอเมริกา ญี่ปุ่น และสหภาพยุโรป อย่างเหนียวแน่น และกำลังเป็นที่นิยมแพร่หลายอย่างรวดเร็วสำหรับกลุ่มเศรษฐีใหม่จากประเทศที่มีการเติบโตทางเศรษฐกิจอย่างรวดเร็ว ได้แก่ รัสเซีย และจีน ในช่วงระยะสามปีที่ผ่านมานี้ แนวโน้มการผลิตเพื่อ การส่งออกเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยในปีที่ผ่านมา เพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 8 และร้อยละ 10 (ตัวเลข นี้รวมถึงผลิตภัณฑ์ที่สั่งผลิต หรือผลิตจากฐานการผลิตในต่างประเทศด้วย ซึ่งส่วนใหญ่เป็นสินค้า สำหรับตลาดกลางและตลาดล่าง หรือเป็น second line ของแบรนด์หลัก)
การค้าของเครื่องหนังประเภทต่างๆ ปี 2549 มีการเคลื่อนไหวดังนี้ กระเป๋าเดินทาง มูลค่าการค้าลดลงร้อยละ 2.3 เครื่องหนังขนาดเล็ก มูลค่าการค้าเพิ่มขึ้นร้อยละ 4.2 และ เครื่องหนังที่เป็นหนัง ประเภทสินค้าหรูหรา สำหรับกลุ่มลูกค้า High-end ยังคงครองตลาดได้ ดีอยู่ โดยมีมูลค่าเพิ่มขึ้นร้อยละ 7%
ส่วนสถานการณ์ตลาดรองเท้าไม่ค่อยสดใสนัก มีปัจจัยหลายประการที่ชี้บ่งถึงความชะงักงันของสินค้ารองเท้าอิตาลี เช่น ปริมาณการผลิต การส่งออก มูลค่าทางการค้า และ การว่าจ้างงาน ลดลง ทั้งนี้ เนื่องมาจากมีการปิดกิจการของผู้ผลิตจำนวนไม่น้อย ที่ไม่สามารถ ปรับตัวให้เข้ากับความเคลื่อนไหวของตลาด และคู่แข่งอย่าง จีน อินเดีย และเวียตนาม ซึ่งเข้า มาแย่งตลาดสินค้าระดับกลางและล่าง ด้วยสินค้าราคาถูกกว่า
อย่างไรก็ตาม อิตาลีก็ยังคง สามารถรักษาตลาดสินค้าคุณภาพดี สำหรับระดับกลุ่มลูกค้าระดับสูงไว้ได้ และในปี 2550 มีสัญญาณบ่งบอกว่าเศรษฐกิจจะค่อนข้างดี อาจช่วยผยุง หรือผลักดันการผลิตและราคา ให้เพิ่มขึ้น และแนวโน้มของการบริโภคสินค้าภายในประเทศก็มี แนวโน้มว่าจะเพิ่มขึ้นด้วย (แม้ว่าจะเป็นการเพิ่มขึ้นที่มีขีดจำกัดก็ตาม)
การบริโภค
- กระเป๋า
ในปี 2549 ผู้บริโภคภายในประเทศใช้จ่ายเงินสำหรับสินค้าประเภทกระเป๋ามีปริมาณเพิ่มขึ้นร้อยละ 2.1 หรือคิดเป็นมูลค่า 1,644 ล้านยูโร สินค้าประเภทกระเป๋าถือสตรี มีปริมาณเพิ่มขึ้นร้อยละ 3.6 % มีมูลค่าเพิ่มขึ้นร้อยละ 5.8 หรือคิดเป็น 966 ล้านยูโร ส่วน ราคาเฉลี่ยเพิ่มขึ้นร้อยละ 2.2 สินค้าที่มีมูลค่ารองลงมา ได้แก่ เข็มขัด มีปริมาณเพิ่มขึ้นร้อยละ 3.8 และมีมูลค่าเพิ่มขึ้นร้อยละ 2.8 หรือคิดเป็นมูลค่า 169 ล้านยูโร แต่ราคาเฉลี่ยกลับลดลง ร้อยละ 1
การขยายตัวของตลาดภายในประเทศ ส่วนใหญ่เป็นการเสนอขายสินค้านำเข้าราคาปานกลาง-ถูก ของตลาดกลางและล่าง ส่วนตลาดสินค้าระดับสูง ทั้งคุณภาพและราคาก็จะ ก้าวกระโดด กล่าวคือ คุณภาพดีมาก และราคาสูงไปเลย ไม่สามารถเอาไปเปรียบเทียบกับสินค้า ระดับกลางและล่างได้ ทั้งยังมีกลุ่มลูกค้าค่อนข้างจำกัด
- รองเท้า
สำหรับตลาดรองเท้า ปี 2549 ถือเป็นปีหัวเลี้ยวหัวต่อ ตลาดไม่ขยายตัว และเจอคู่แข่งที่น่ากลัว ทำให้รองเท้าอิตาลี ไม่สามารถทำตลาดล่างได้ ตลาดกลางก็ถูกแย่งส่วนแบ่ง ตลาดไปเรื่อยๆ จากประเทศคู่แข่ง ที่สำคัญคือ จีนและเวียตนาม ซึ่งในระยะไม่กี่ปีที่ผ่านมา สามารถพัฒนาคุณภาพและรูปแบบสินค้าสำหรับตลาดกลางได้อย่างรวดเร็วมาก และเป็นที่ยอม รับ โดยมีราคาที่ถูกกว่า รองเท้าอิตาลี ส่วนใหญ่จึงมุ่งสำหรับตลาดระดับสูง ซึ่งประเทศคู่แข่ง อื่นๆ ยังตามอิตาลีทางด้านเทคโนโลยี และการออกแบบรูปแบบสินค้าได้ไม่ทัน นอกจากนี้ อิตาลี เองเป็นประเทศผู้กำหนดแนวโน้มสินค้าแฟชั่น
การส่งออก
ในช่วงเดือนมกราคมถึงเดือนพฤศจิกายน 2549 การส่งออกเครื่องหนังกระเป๋ามีมูลค่า 2,553 ล้านยูโร เพิ่มขึ้นร้อยละ 14.6 นักการตลาดที่เกี่ยวข้องในอุตสาหกรรมฯ คาดการณ์ ว่าจะเพิ่มขึ้นร้อยละ 15% ในสิ้นปี 2550 หรือคิดเป็นมูลค่าการส่งออก 2,783 ล้านยูโร ส่วนใน ด้านปริมาณ การส่งออกเพิ่มขึ้นร้อยละ 11.5 สินค้าประเภทเครื่องหนังที่ทำจากหนังแท้เพิ่มขึ้น ร้อยละ 14.4 และที่ทำจากวัสดุสังเคราะห์เพิ่มขึ้นร้อยละ 9.4
การค้าในตลาดต่างประเทศ อิตาลีส่งออกกระเป๋าถือสตรีคิดเป็นร้อยละ 60 ของกระเป๋าส่งออกทั้งหมด และร้อยละ 75 ของกระเป๋าสตรี เป็นกระเป๋าหนังแท้ ที่อิตาลีมีชื่อเสียง และสามารถผลิตได้คุณภาพดีและเป็นที่นิยมมากที่สุด ในปี 2549 อิตาลีผลิตกระเป๋าหนังแท้เพิ่ม ขึ้นร้อยละ 24 เมื่อเทียบกับปี 2005 ส่วนเข็มขัดหนังแท้ ก็เป็นสินค้าสำคัญอีกประเภทหนึ่ง ที่มี การส่งออกเพิ่มขึ้น โดยมีปริมาณเพิ่มขึ้นร้อยละ 17 และมีมูลค่าเพิ่มขึ้นร้อยละ 17.3
ตลาดส่งออกสำคัญของเครื่องหนังอิตาลีได้แก่ กลุ่มประเทศในสหภาพยุโรปด้วยกัน ได้แก่ สวิตเซอร์แลนด์ ฝรั่งเศส เยอรมัน อังกฤษ ฯลฯ นอกจากนี้ มีกลุ่มคู่ค้าเดิม เช่น ญี่ปุ่น และสหรัฐอเมริกา การส่งออกไปญี่ปุ่นทรงตัว ไม่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างผลันผวน สำหรับ ประเทศฝรั่งเศส มีการส่งออกเพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 20.6 โดยอิตาลีเป็นผู้รับจ้างผลิตสินค้า Brand name ดังๆของฝรั่งเศสด้วย ซึ่งการผลิตเน้นรูปแบบเฉพาะ งานฝีมือละเอียด ที่ต้องอาศัยความ ชำนาญของช่างประสบการณ์ยาวนาน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นเจ้าของบริษัทขนาดเล็ก ใส่ใจด้านราย ละเอียดและคุณภาพสินค้ามากกว่ารับผลิตในปริมาณมาก ส่วนตลาดอเมริกาเริ่มตื่นตัวจากความ ซบเซา โดยในปี 2549 การเติบโตเพิ่มขึ้นร้อยละ 8 ซึ่งเป็นหนึ่งในสถิติที่ดีที่สุดในรอบห้าปีที่ผ่าน มา ถึงอย่างไรก็ตาม มีการแข็งค่าของเงินยูโรต่อเงินดอลล่าร์ ที่ส่งผลกระทบบ่างเล็กน้อยในช่วง ปลายปี สินค้าที่ส่งออกไปสหรัฐอเมริกา มีหลายประเภท ที่มีอัตราการเจริญเติบโตดีที่สุดคือ กระเป๋าถือสตรีซึ่งทำจากหนังแท้ เพิ่มขึ้นร้อยละ 18.6 เครื่องหนังขนาดเล็กเพิ่มขึ้นร้อยละ 12.6 และเข็มขัด เพิ่มขึ้นร้อยละ 8.5
การส่งออกไปภูมิภาคเอเชียมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นในทุกประเทศ (ยกเว้นฮ่องกง) กล่าวคือ ส่งออกไปเกาหลีใต้ เพิ่มขึ้นร้อยละ 3.7 ไต้หวัน เพิ่มขึ้นร้อยละ 19.6 สิงคโปร์ เพิ่มขึ้น ร้อยละ12.4 และเช่นเดียวกับจีน มีแนวโน้มการส่งออกค่อนข้างดี กล่าวคือ เพิ่มขึ้นร้อยละ 23.7% ในปัจจุบัน การขยายตัวของตลาดเป็นการเจริญเติบโตของสินค้า Brand Name ที่มีชื่อ เสียงโด่งดังเป็นส่วนใหญ่ แต่ในอนาคตสินค้าระดับกลางทั้งที่มี Brand Name และไม่มีจะเจาะ ตลาดได้มากขึ้น ซึ่งสินค้าไม่มีแบรนด์ที่ผลิตจากอิตาลีก็ได้รับผลตอบรับที่ดี ในยุโรปก็เช่นเดียว กัน ตัวเลขการส่งออกไปเยอรมันเพิ่มขึ้นร้อยละ 15.2 และสเปนเพิ่มขึ้นร้อยละ 20.9 ประเทศที่ มีอัตราการเพิ่มอย่างเด่นชัดที่สุดคือประเทศรัสเซีย ซึ่งเพิ่มขึ้นถึงร้อยละ
54.2 ตามการเจริญเติบ โตทางเศรษฐกิจที่ขยายตัวอย่างรวดเร็วมากในช่วงหลายปีที่ผ่านมา
สำหรับสถานการณ์ตลาดรองเท้า ความต้องการสินค้าของตลาดค่อนข้างซบเซาและยังมีแรงกดดันจากสินค้าคู่แข่งจากเอเชีย เช่น ประเทศจีนและเวียตนาม อย่างไรก็ตาม นโยบายต่อต้านการทุ่มตลาดของรัฐบาล สามารถช่วยลดความรุนแรง และปกป้องสินค้าที่ผลิตใน ประเทศอิตาลีได้ในระดับหนึ่ง เนื่องจากการนำเข้าผ่านประเทศอื่นในสหภาพยุโรป และผ่านต่อ เข้ามาในอิตาลี ทำให้สินค้าราคาถูกทะลักเข้าตลาดอีกทางหนึ่ง โดยไม่สามารถกันได้มากนัก เนื่อง จากสหภาพยุโรปด้วยกัน เป็นเขตการค้าเสรี
งานแสดงสินค้า
งานแสดงสินค้า MIPEL (กระเป๋าและเครื่องหนังขนาดเล็ก) เป็นงานแสดงสินค้าเครื่องหนังระดับนานาชาติที่สำคัญมากงานหนึ่งของโลก จัดขึ้นครั้งแรกในปี 2535 และ การจัด งานฯ มี 2 ครั้งต่อปี ณ ศูนย์แสดงสินค้าเมืองมิลาน Rho สินค้าที่นำมาแสดงในงานฯ ได้แก่ กระเป๋าทุกประเภท เช่น กระเป๋าถือชาย หญิง เด็ก กระเป๋าเดินทาง กระเป๋าสตางค์ เป็นต้น และ Fashion accessories ขนาดเล็ก ได้แก่ พวงกุญแจหนัง ร่ม เข็มขัด เป็นต้น วัตถุดิบที่นำมาผลิต ไม่จำกัดมีทั้งที่ผลิตจากหนังแท้ และอื่น ๆ เช่น หนังเทียม ผ้า ผ้าใยสังเคราห์ เป็นต้น นอกจากนี้ ยังมีสื่อ สิ่งพิมพ์ นิตยสาร สมาคม และหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชนที่เกี่ยวข้องมาร่วมออกงาน กิจกรรมพิเศษมากมายที่ผู้จัดงานฯจัดขึ้น เพื่อเพิ่มความน่าสนใจและดึงดูดผู้เข้าชมงานฯ เช่น การสัมมนา การจัดประกวดออกแบบ การจัดงานเลี้ยง Cocktail ตามบู๊ทต่างๆ และที่สำคัญคือ การจัด Gala Dinner สำหรับ Exhibitor ทุกราย ให้ได้ร่วมทานอาหารค่ำและเป็นโอกาสดีในการ พบปะและรู้จักกัน และการให้รางวัล Visitor ชาวต่างชาติดีเด่น ที่มาเยี่ยมชมงานฯ ติดต่อกัน หลายปี งานฯ MIPEL ครั้งที่ 91 ระหว่างวันที่ 15-18 มีนาคม 2550 เป็นการแสดงผลิตภัณฑ์ ที่ออกแบบขึ้นสำหรับฤดูใบไม้ร่วงและฤดูหนาวปี 2550-2551
งานฯ 91st Mipel มีผู้เข้าร่วมชมงานกว่า 18,204 คนจากทั่วโลก เพิ่มขึ้นร้อยละ 9.50 เมื่อเทียบกับงานเมื่อเดือนมีนาคม 2005 โดยแบ่งเป็นผู้เข้าชมงานชาวอิตาเลียน 8,857 คน (คิดเป็นร้อยละ 5.3) และเป็นชาวต่างชาติ 9,347 คน (คิดเป็นร้อยละ 13.7) นับเป็นผล ตอบรับที่ดีของงานฯ
งานฯ 92nd Mipel จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 20-23 กันยายน 2550 และ 93rd Mipel ระหว่างวันที่ 28 กุมภาพันธ์ — 2 มีนาคม 2551 Web site ที่สามารถหาข้อมูลเพิ่มเติม ได้แก่ www.mipel.it
ส่วนงานฯ MICAM เป็นงานแสดงสินค้ารองเท้า จัดในช่วงเดียวกับงาน MIPEL ในเดือนมีนาคมและกันยายนของทุกปี จัดโดยสมาคมรองเท้าแห่งชาติอิตาลี คือ ANCI (Associazione Nazionnale Calzaturifici Italiani) ซึ่งก็มีการจัดงานและกิจกรรมพิเศษเช่นเดียว กับงานฯ Mipel การจัดงานพร้อมกัน ทำให้ผู้เข้าชมงานฯได้เปรียบ โดยสามารถมาชมงานแสดง สินค้าได้ถึง 2 งาน พร้อมกัน ในปีนี้ได้รับการตอบรับที่ดีขึ้นเช่นกัน มีผู้สนใจเข้าชมงานจากต่าง ชาติเพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 7.7 Web site ที่สามารถหาข้อมูลเพิ่มเติม www.micamonline.com
แนวโน้มแฟชั่นกระเป๋ารองเท้าปี 2551
ปัจจุบันนี้ผู้บริโภคส่วนใหญ่ทั่วโลก มีความตื่นตัวและสนใจในการติดตามกระแสแนวโน้มแฟชั่นตามฤดูกาลต่าง ๆชัดเจนขึ้น ทั้งเครื่องแต่งกาย เครื่องประดับ รวมถึงรองเท้าและ กระเป๋าก็มีความสำคัญ และเป็น concept เดียวกันมากขึ้น
- กระเป๋า
สำหรับแนวโน้มของฤดูใบไม้ร่วงและฤดูหนาวปี 2550 — 2551 ที่กำลังมาถึงแนวโน้มสีของกระเป๋าที่จะได้รับความนิยม เป็นโทนสีอบอุ่น ที่ให้ความรู้สึกถึงความสงบ อิงความ อ่อนโยนของธรรมชาติ ด้วยการใช้สีขาว ให้ความสะอาดสบายตา เสริมแต่งด้วยโทนสีน้ำตาลไหม้ เพื่อเพิ่มความหรูหรา แต่ก็ยังคงความเรียบง่าย ตัวอย่างโทนสีที่บอกลักษณะอารมณ์ดังกล่าว ได้แก่ Pearl, Old Rose,Foggy Grey,Sepia และ Toffee
นอกจากนี้ยังมีการใช้สีในโทนแดงและดำที่บ่งบอกถึงความขัดแย้ง ดึงดูด เร่าร้อน และมีพลังเพื่อให้ความรู้สึกถึงความแตกต่างจากธรรมดา สร้างความรู้สึกเชื่อมั่น ซึ่งได้แก่ สี Aurora Red, Frucia Red, Prune Red, Mahogany, Shadow Blue และ สีดำ
และโทนสีสุดท้าย เป็นแนวการใช้สีธรรมชาติของเปลือกไม้ ใบไม้แห้ง โดยใช้สีโทนน้ำตาลปนเหลือง ไล่จากโทนอ่อนจนเข้มขึ้น ได้แก่ สี Moonlight, Honey และ Sequoia
ส่วนในเรื่องของรูปแบบกระเป๋า จะใช้อุปกรณ์ตกแต่งที่มีความแวววาว เช่น โลหะหรือมีลวดลายปักที่มีความละเอียด พิถีพิถัน แสดงความอ่อนหวาน โดยนิยมขนาดใหญ่จนเกือบ เท่ากับกระเป๋าเดินทางขนาดย่อม ตัวกระเป๋าจะค่อนข้างมีโครงสร้างมากขึ้น ตกแต่งด้วยอุปกรณ์ที่ ค่อนข้างมีน้ำหนัก และการประดับรายละเอียดหลายหลาก และใส่ลูกเล่นต่างๆ เช่น ช่องใส่โทร- ศัพท์มือถือ หรือเครื่องสำอางค์ กระเป๋าคาดเอว กระเป๋าสะพายหลัง และกระเป๋าแบบ Boston Style จะกลับมานิยมอีกครั้ง ส่วนกระเป๋าสำหรับใช้ไปงานเลี้ยง จะย้อนกลับไปนิยมแฟชั่นสมัยยุค 80’s ขนาดใหญ่หรือเล็กก็ได้ แต่จะมีการตกแต่งประดับประดาด้วยอุปกรณ์ตกแต่งอย่างสวยงาม และโดดเด่นด้วย โบว์ ลายปัก ลวดลายแบบญี่ปุ่น หรืออุปกรณ์ตกแต่งแบบย้อนยุค
แนวโน้มในฤดูใบไม้ผลิและร้อนปี 2551 กระเป๋าจะยังคงมีขนาดใหญ่ หรือ มิฉะนั้นจะเป็นขนาดเล็กไปเลย โดยที่กระเป๋าขนาดกลางจะได้รับความนิยมลดลงมาก กระเป๋า ที่มีความนุ่มแต่มีโครงสร้างยังคงได้รับความนิยม กระเป๋าสะพายหลังจะมีแนวโน้มดีขึ้น จะเน้นทั้ง การใช้งานและความสวยงามของรายละเอียดอุปกรณ์ตกแต่ง โดยการประดับด้วยอุปกรณ์เล็ก ๆ การใช้สีและการออกแบบจะเน้นความสะดุดตาและโดดเด่น สีสันจะเน้นโทนสีสด โดยอาจใช้สี อ่อนตัดกับสีสะท้อนแสง หรือใช้สีสดใสผสมผสานกับสีที่ดุดันก็ได้
- รองเท้า
รองเท้า ในฤดูใบไม้ร่วงและหนาวปี 2551 รองเท้าสตรีมีแนวโน้มจะกลับสู่ความเรียบง่ายขึ้น โดยไม่เน้นการประดับตกแต่งด้วยอุปกรณ์ตกแต่งที่ดูฟุ่มเฟือย แต่ยังคงความ หรูหราภายใต้ความเรียบง่าย ดูเป็นผู้ดี โดยอาจเลือกใช้อุปกรณ์ตกแต่งเล็กๆที่มีรายละเอียดมาก นอกจากนี้ รูปแบบรองเท้าสตรีจะดูแข็งแกร่งขึ้นรองเท้าบูทสำหรับหน้าหนาวก็เช่นกัน โดยนำ เอาแฟชั่นยุคกลางมาผสมผสานกับรูปแบบคาวบอย สำหรับรองเท้าผ้าใบ มีการตกแต่งให้มีความ หรูหรามากขึ้น สามารถนำมาสวมใส่กับเสื้อผ้าที่ดูหรูหราทั่วไปได้ เสมือนรองเท้าทั่วไป ส่วนการ เลือกใช้อุปกรณ์ตกแต่งและวัตถุดิบมีการคำนึงถึงผลที่จะมีต่อระบบนิเวศน์ด้วย แต่แนวโน้มของ สไตล์แปลกแตกต่าง โดยใช้สีทองและสีเงินเป็นตัวกำหนด ผสมผสานกับอุปกรณ์ตกแต่งที่มีพื้น ผิวที่ให้ความแวววาว ส่องประกาย เหมาะกับเครื่องแต่งกายทันสมัย และทำให้ผู้หญิงดูมีความ เชื่อมั่นและความเป็นตัวของตัวเอง
ใช้อุปกรณ์ตกแต่งและวัตถุดิบมีความหลากหลาย โดยเลือกที่เพิ่มความมีน้ำหนัก เรียบง่าย ได้แก่ หนังนิ่ม หนังมัน หนังกลับ และหนังลูกวัว เป็นต้น แต่ก็ยังมีการใช้หนัง จระเข้ หนังนกกระจอกเทศ และขนสัตว์ทั้งจริงและหนังเทียม ในโอกาสพิเศษอื่นๆ เช่นกัน สำหรับรองเท้าบุรุษ นำเอาความอ่อนโยน ความสุภาพมาเป็นแนวคิดสร้างรูปแบบ โดยการใช้สี อ่อนกับพื้นผิวที่เรียบ เป็นมันเงา ดูสง่าและมีราคา เช่น หนังลูกวัวเคลือบเงา หรือหนังลูกแกะที่ มีพื้นผิวเหมือนกำมะหยี่ รูปทรงของรองเท้าจะเป็นแบบคลาสสิคทั่วไป นิยมแบบหุ้มข้อและมีพื้น รองเท้าหนา รองเท้าบุรุษแบบวัยรุ่นเอาแรงบันดาลใจมาจากกลุ่มนักศึกษา หรือกลุ่มผู้ชายที่ชอบ ใช้เวลาสังสรรหาความบันเทิงในคลับอังกฤษ รองเท้าจะใช้สีสันที่มีความคลาสสิคตามแบบ อังกฤษและพื้นผิวหนังที่มีความมันเงา มีความขัดแย้ง แต่เป็นธรรมชาติ โดยอาจแต่งขอบด้วย โลหะ ลักษณะตัวรองเท้าจะสวมใส่สบาย และย้อนกลับไปหารูปทรงของรองเท้ากีฬาสมัยเก่า ได้แก่ รองเท้าคริกเกต รักบี้ เทนนิส เป็นต้น หัวรองเท้ามีความมน ข้อพับ และพื้นรองเท้าหนา โดดเด่น แต่ขนาดไม่ใหญ่จนเกินงาม แนวโน้มสุดท้ายของรองเท้าบุรุษ ได้แก่ รองเท้าแบบ คาวบอยสำหรับคนเมือง ซึ่งได้แรงบันดาลใจมาจากยุค ทศวรรษ 50’s ในประเทศอเมริกา ใช้สี ที่ใช้ทำให้นึกถึงน้ำมันดิบและซีเมนต์ และเสริมแต่งด้วยการใช้สีสะท้อนแสง วัสดุที่ใช้จะนิยม หนังลูกวัวที่เป็นมันเงา ลายพิมพ์หนังสัตว์ หนังนกกระจอกเทศ หนังแตก หนังลูกม้า ผ้าลาย หมากรุก และผ้าลายทาง และตอกหมุดโลหะ ลักษณะตัวรองเท้าจะเป็นรองเท้าหัวค่อนข้างแหลม หุ้มข้อเรียบ พื้นแบน รายละเอียดน้อย เหมือนย้อนกลับไปยุคที่นิยมรูปแบบของชาวร็อค
ที่มา: http://www.depthai.go.th

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ