สวนดุสิตโพล: ความคิดเห็นของประชาชนต่อ “ข่าว” หรือ “เหตุการณ์” ต่อไปนี้

ข่าวผลสำรวจ Monday September 28, 2015 09:51 —สวนดุสิตโพล

การนำเสนอข่าว หรือ เหตุการณ์ต่างๆที่เกิดขึ้นในสังคม เพื่อให้ประชาชนได้รับรู้ข้อเท็จจริง ทันเหตุการณ์ อันเป็นประโยชน์ต่อการตัดสินใจหรือรับรู้ในสิ่งที่จะส่งผลกระทบต่อตนเองและสังคม เพื่อเป็นการสะท้อนความคิดเห็นของประชาชน กรณี ความคิดเห็นของประชาชนต่อ “ข่าว” หรือ “เหตุการณ์” ต่อไปนี้ “สวนดุสิตโพล” มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ได้สำรวจความคิดเห็นของประชาชนทั่วประเทศ จำนวนทั้งสิ้น 1,154 คน ระหว่างวันที่ 21-25 กันยายน 2558 สรุปผลได้ดังนี้

ประชาชนมีความคิดเห็นต่อ “ข่าว” หรือ “เหตุการณ์” ต่อไปนี้อย่างไร

1. กรณี “การสมัครเป็นตำรวจของ น.ส. จิตภัสร์ กฤดากร หรือ ตั๊น” ที่เกิดกระแสต่อต้าน จนต้องถอนตัว
อันดับ 1   เป็นสิทธิส่วนบุคคล ไม่ควรปิดกั้น ควรให้การสมัครครั้งนี้เป็นไปตามกระบวนการขั้นตอนที่กำหนดไว้อย่างถูกต้อง ยุติธรรม                      74.67%
อันดับ 2   มีผู้คัดค้านและไม่เห็นด้วยในเรื่องนี้จำนวนมาก เนื่องจากเคยเป็นแกนนำในการเคลื่อนไหวทางการเมืองและเคยมีปัญหากับเจ้าหน้าที่ตำรวจ        73.18%
อันดับ 3   กลายเป็นเรื่องใหญ่และถูกโยงให้เป็นเกมการเมือง  จากเหตุการณ์นี้เห็นได้ว่าความขัดแย้ง ความแตกแยกยังคงมีอยู่เหมือนเดิม                69.50%

2. กรณี “การสรรหาหรือติดต่อทาบทามผู้ที่จะมาเป็นประธานในการร่างรัฐธรรมนูญ”เช่น “นายมีชัย ฤชุพันธุ์” และ “นายอานันท์ ปันยารชุน”
อันดับ 1   ทั้ง 2 ท่านต่างเป็นบุคคลที่มีชื่อเสียง เป็นที่รู้จัก มีความรู้ความสามารถ มีประสบการณ์ด้านกฎหมายและการร่างรัฐธรรมนูญ                    76.99%
อันดับ 2   ใครก็ได้ ขอให้เป็นผู้ที่ตั้งใจจริงและสามารถทำงานให้กับส่วนรวมได้อย่างเต็มที่และมีประสิทธิภาพ                                      74.02%
อันดับ 3   คงต้องรอดูต่อไป อำนาจตัดสินใจขึ้นอยู่กับนายกรัฐมนตรี ขอให้การสรรหาเป็นไปด้วยความชอบธรรม เปิดเผย โปร่งใส                      71.78%

3. “3 อันดับผลงานของ พล.อ.ประยุทธ์” ในฐานะนายกรัฐมนตรี ที่ประชาชน “ถูกใจ”
อันดับ 1   การปราบปรามการทุจริตคอรัปชั่นและผู้มีอิทธิพล                                                                          78.54%
อันดับ 2   การจัดระเบียบสังคม กวาดล้างยาเสพติด                                                                              73.46%
อันดับ 3   การช่วยเหลือค่าครองชีพ ขึ้นเงินเดือน ลดราคาน้ำมัน                                                                     72.19%

4. “3 อันดับผลงานของ พล.อ.ประยุทธ์” ในฐานะนายกรัฐมนตรีที่ประชาชน “ยังไม่ถูกใจ” และต้องเร่งแก้ไข
อันดับ 1   การแก้ปัญหาเศรษฐกิจ สินค้าแพง ค่าครองชีพสูง                                                                         81.23%
อันดับ 2   การแก้ปัญหาภาคการเกษตร ราคาพืชผลตกต่ำ เกษตรกรไม่มีที่ทำกิน มีหนี้สิน                                                     77.06%
อันดับ 3   ความมั่นคงของประเทศ ไฟใต้ การค้ามนุษย์                                                                            72.11%

5. จากการรัฐประหารของ พล.อ.ประยุทธ์ ที่ผ่านมาปีเศษๆ ทำให้ชีวิตของประชาชนเปลี่ยนแปลงอย่างไรบ้าง?
อันดับ 1   ดีขึ้น                                                                                                         43.53%
เพราะ สามารถใช้ชีวิตเป็นปกติ บ้านเมืองเข้าสู่สภาวะปกติ ไม่มีการชุมนุม บ้านเมืองมีกฎระเบียบ กฎหมายเข้มงวด
ประชาชนให้ความร่วมมือ ได้รับการดูแลจากภาครัฐ เช่น ขึ้นเงินเดือน ช่วยเหลือค่าครองชีพ ฯลฯ
อันดับ 2   เหมือนเดิม                                                                                                    30.57%
เพราะ ต้องทำงาน รับผิดชอบดูแลครอบครัว  ภัยสังคมที่น่ากลัว ความไม่ปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน ยังคงได้รับข่าวสารต่างๆ
ที่สะท้อนให้เห็นถึงความขัดแย้งทางสังคมและการเมือง ฯลฯ
อันดับ 3   แย่ลง                                                                                                        25.90%
เพราะ เศรษฐกิจย่ำแย่ ภาระค่าใช้จ่ายต่างๆมากขึ้น มีแต่การแข่งขัน การเอารัดเอาเปรียบในสังคม การจำกัดสิทธิเสรีภาพของประชาชน ฯลฯ

--สวนดุสิตโพล--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ