SGP คาดก.ค.นี้รู้ผลเทกฯกิจการก๊าซในเวียดนาม ใช้เงินทุนไม่เกิน 400 ลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday May 28, 2009 12:08 —SMS: IQ ข่าวหุ้น

บมจ.สยามแก๊ส แอนด์ ปิโตรเคมีคัลส์ (SGP) เผยจะรู้ผลเจรจาเข้าเทกโอเวอร์กิจการก๊าซ ในเวียดนามภายใน ก.ค.นี้ โดยระหว่างนี้เจรจาอยู่ 2 ราย หมายมั่นตลาดเวียดนามจะสดใสเพราะจำนวนประชากรมากถึง 80 ล้านคน ความต้องการรออยู่ เล็งขอส่วนแบ่งตลาด 10% ของตลาดเวียดนาม คาดจะสร้างรายได้ให้กับบริษัทปีละประมาณ 2.1 พันล้านบาท

"ที่เวียดนามเรามีแผนแน่นอนที่จะเข้าไป ก็คิดว่าเข้าเทกโอเวอร์คุ้มกว่าเร็วกว่าไปตั้งบริษัทใหม่ ก็คาดว่าจะรู้ผลเจรจาได้ในเดือนก.ค. ตอนนี้ก็ยังชั่งใจอยู่ว่าจะซื้อหุ้น หรือซื้อแค่ ASSET ถ้าเราตกลงกันได้ รายได้ทีเกิดขึ้นก็เข้ามาได้ทันที" นายศุภชัย วีรบวรพงศ์ กรรมการผู้จัดการ SGP กล่าวกับ"อินโฟเควสท์"

ทั้งนี้ บริษัทตั้งงบประมาณวงเงินไม่เกิน 400 ล้านบาท เพื่อเข้าซื้อกิจการและปรับปรุง โดยบริษัทที่เจรจาอยู่ในโฮจิมินห์ ทางใต้ของเวียดนามใกล้ทะเล ซึ่งบริษัทนี้จะเป็นบริษัทขายก๊าซ LPG ในประเทศเวียดนาม ที่บริษัทจะใช้แบรนด์ "ยูนิคแก๊ส" ซึ่งเคยใช้ในเวียดนามเมื่อครั้งที่บริษัทเคยเข้าร่วมทุนในเวียดนาม และชื่อนี้ก็เป็นที่รู้จักในตลาดเวียดนามดีอยู่แล้ว รวมทั้งบริษัทยังมีทีมงานขายยูนิคแก๊สด้วย ทั้งนี้บริษัทจะนำเข้าก๊าซ นอกเหนือจากไทย เข้าไปจำหน่ายในเวียดนาม

ดังนั้น บริษัทจึงคาดว่า บริษัทจะสามารถเข้าไปมีส่วนแบ่งการตลาดในเวียดนามประมาณ 10% จากยอดขาย 1 แสนตัน/เดือนของทั้งตลาด หรือคิดเป็นยอดขายประมาณ 1 หมื่นตัน/เดือน โดยคาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 1 ปีในการทำตลาด ซึ่งปัจจุบันมีผู้ค้าก๊าซในเวียดนามอยู่ 15 ราย ที่เป็นทั้งผู้ค้าในประเทศและต่างประเทศ

สำหรับการลงทุนในจีน นายศุภชัย กล่าวว่า บริษัทได้ตั้งเป้าในแถบจีนตอนใต้ เพราะต้องการให้ใกล้กับทะเลเพื่อนำเข้าก๊าซ ได้ง่าย อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ยังไม่มีความชัดเจนการเจรจากับรายใด ซึ่งมีทีมงานติดตามตลอด โดยมองว่า การเข้าไปอาจจะเข้าเทกโอเวอร์กิจการ หรืออาจเป็นรูปแบบร่วมทุน ซึ่งบริษัทในจีนส่วนใหญ่มีรัฐบาลจีนร่วมทุนอยู่ด้วย และคาดว่าเงินทุนที่จะใช้มากกว่าการลงทุนในเวียดนาม



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ