จับตา!'เหลิม'ออกแถลงการณ์ศอ.รส.ฉบับ2วันนี้

24 เม.ย.57 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ร.ต.อ เฉลิม อยู่บำรุง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย (ศอ.รส.) ให้สัมภาษณ์ยืนยันว่า ในวันนี้ ศอ.รส.จะมีแถลงการณ์ฉบับ 2 ออกมา แต่จะแถลงการณ์ของการประชุมเล็ก ไม่มีกองทัพมาเกี่ยว...อ่านต่อ

ข่าวเลือกตั้ง'57ทั้งหมด »
ข่าวเลือกตั้ง'57 ทั้งหมด »

ครั้งแรกมาสเตอร์พีซ'อังคาร กัลยาณพงศ์' ในแบบภาพพิมพ์หิน

ข่าวทั่วไป หนังสือพิมพ์ไทยโพสต์ -- พฤหัสบดีที่ 15 กันยายน 2554 00:00:22 น.

สุดยอดผลงานมาสเตอร์พีซของท่านอังคาร กัลยาณพงศ์ ศิลปินแห่งชาติ เจ้าของรางวัลซีไรต์ ผู้เคยสร้างสรรค์ผลงานวาดเส้นและงานจิตรกรรม ได้ถูกถ่ายทอดด้วยเทคนิคภาพพิมพ์หิน เพื่อจัดแสดงเป็นครั้งแรกแบบที่ทำให้คนดูและนักสะสมงานศิลปะอยากจะมีผลงานภาพพิมพ์หินชุดประวัติศาสตร์นี้มาครอบครอง และตอนนี้ภาพพิมพ์ชิ้นสำคัญที่จัดสร้างโดยหอศิลป์ร่วมสมัยอาร์เดล และกองทุนสิปปปชา เพิ่งออกสู่สายตาสาธารณชน โดยนอกจากผลงานภาพพิมพ์หินชุด ภาพพิมพ์หิมพานต์ แล้ว ยังมีภาพถ่ายแสดงให้เห็นกระบวนการทำงานภาพพิมพ์ชุดนี้เป็นของแถม ทั้งนี้ นิทรรศการภาพพิมพ์หิมพานต์ยังจำหน่ายผลงานรายได้ส่วนหนึ่งสมทบเข้ากองทุนสิปปปชา เป็นกองทุนส่งเสริมกิจกรรมทางศิลปะให้เข้าถึงเด็ก เยาวชน และคนทั่วไป โดยเปิดแสดงตั้งแต่วันที่ 13-18 กันยายนนี้ ณ อาร์เดลเธิร์ดเพลส แกลเลอรี สุขุมวิท 55 ทองหล่อซอย 10

สำหรับความเป็นมาของโครงการ ผศ.ถาวร โกอุดมวิทย์ ผู้อำนวยการหอศิลป์ร่วมสมัยอาร์เดล เล่าว่า ก่อนหน้านี้อาจารย์ปัญญา วิจินธนสาร ประธานกองทุนสิปปปชา ได้ปรึกษาจะทำอะไรเพื่อหาเงินทุนเข้ากองทุน ซึ่งเป็นกองทุนที่สนับสนุนการเผยแพร่ความรู้ทางศิลปวัฒนธรรมให้กับเยาวชน โดยก่อตั้งขึ้นด้วยแรงบันดาลใจของท่านอังคาร กัลยาณพงศ์ เราจึงคิดจัดโครงการศิลปะโดยได้แรงบันดาลใจจากท่านอังคารเป็นจุดเริ่มต้น ผลงานของท่านถือว่ามีน้อยมาก และนักสะสมอยากได้ เพราะงานต้นฉบับหายาก ผลงานแต่ละชิ้นแสดงถึงความเชี่ยวชาญงานจิตรกรรม เป็นแนวคิดให้กองทุนและหอศิลป์อาร์เดลทำสิ่งที่เป็นงานของท่านและเผยแพร่ให้คนสนใจสะสมผลงาน จึงเกิดงานนี้ขึ้นมา

"เราคัดเลือกผลงานชิ้นสำคัญ 4 ภาพ ที่ถือเป็นมาสเตอร์พีซของท่านอังคารมาถ่ายทอดในเทคนิคใหม่ ถือเป็นงานภาพพิมพ์หินชุดแรกของท่าน ทำให้มีลักษณะที่แปลกใหม่ขึ้นมา ปกติจะเห็นงานจิตรกรรมหรือวาดเส้นเกรยอง ที่สำคัญ ทีมงานสร้างสรรค์ภาพพิมพ์ชุดนี้มีความเชี่ยวชาญด้านภาพพิมพ์ จัดว่าเป็นกลุ่มทำแม่พิมพ์หินที่ดีสุดในประเทศไทย ผลงานออกมาก็เป็นที่พึงพอใจ ที่สำคัญสุด จำนวนพิมพ์ค่อนข้างน้อยเมื่อเทียบกับศิลปินระดับนี้ เพราะคิดว่าควรจะมีจำนวนจำกัด ก็มี 4 ภาพ พิมพ์ภาพละ 19 ชิ้น รวม 76 ชิ้น ตอนนี้มีนักสะสมจองไป 2 ชุด เหลือเพียง 38 ชิ้นเท่านั้น และไม่รู้ว่าท่านอังคารจะอนุญาตให้นำต้นฉบับมาทำภาพพิมพ์อีกหรือไม่" ผอ.หอศิลป์ร่วมสมัยอาร์เดลกล่าว

ในวันเปิดนิทรรศการ "ภาพพิมพ์หิมพานต์" แม้ท่านอังคาร กัลยาณพงศ์ ไม่ได้มาร่วมพิธี เนื่องจากด้วยวัย 85 ปี มีปัญหาสุขภาพ แต่ท่านได้ส่งตัวแทนเข้ามามีส่วนร่วมด้วย นั่นคือ อ้อมแก้ว กัลยาณพงศ์ บุตรสาววัย 31 ปี ที่มีความสนใจงานเขียนและวาดภาพ ปัจจุบันเธอเป็นภัณฑารักษ์อิสระ ซึ่งทายาทศิลปินแห่งชาติผู้นี้ บอกว่า งานจิตรกรรมต้นฉบับที่มาถ่ายทอดในเทคนิคภาพพิมพ์หินครั้งนี้ เป็นผลงานที่คุณพ่อสร้างสรรค์จากความคิดและพลัง จัดเป็นผลงานหายาก ทั้ง 4 ภาพมีความหมายแตกต่างกันไป มีนัยทางพุทธศาสนา เป็นงานที่มีเอกลักษณ์ไทยและเส้นสายแสดงความเป็นเอเชีย ลายเส้นเฉียบคม แฝงด้วยอารมณ์ความรู้สึก

"ภาพ "นกอรหันต์ หมายเลข 1" และ "นกอรหันต์ หมายเลข 2" ก็เป็นภาพกินรี สัตว์ในมโนคติในป่าหิมพานต์ เป็นความชื่นชอบส่วนตัวของท่าน ส่วนภาพ "อสรพิษ หมายเลข 1" สื่อถึงหญิงผู้เป็นที่รักอาจแว้งมาทำร้ายเราได้ อีกภาพ "อสรพิษ หมายเลข 2" เกี่ยวกับการพรางตัวของหญิงเพื่อให้ชายหลงรัก ในส่วนงานที่ออกมาเป็นภาพพิมพ์ ท่านเห็นแล้วก็บอกว่าพอใจ"

เมื่อคุยถึงคุณพ่อ บุตรสาวเล่าว่า ท่านก็อายุ 85 ปีแล้ว มีปัญหาสุขภาพ ทั้งโรคหัวใจ ความดัน และโรคเบาหวาน จึงต้องพอแพทย์เป็นประจำ แต่ยังวาดรูปและแต่งโคลงกลอนอยู่ที่บ้าน สำหรับพิพิธภัณฑ์บ้านจิตรกร กวี อังคาร กัลยาณพงศ์ ซึ่งเปิดมาประมาณ 5 ปีแล้ว วันนี้ลูกๆ ก็ยังติดตามและเสาะหาผลงานสร้างสรรค์ทุกสิ่งของพ่อมาจัดแสดงเพื่อเป็นประโยชน์เผยแพร่ความรู้ในวงกว้าง ล่าสุดที่พบเป็นงานจิตรกรรมสมัยที่ท่านทำวิจัยกับ อ.เฟื้อ หริพิทักษ์ เป็นผลงานที่หามานาน

ด้าน อำนาจ คงวารี หนึ่งในทีมที่ทำภาพพิมพ์หินชุดนี้จาก @ SIAM PRINTMAKING STUDIO บอกว่า เป็นความท้าทายมากในการทำงานภาพพิมพ์หินอาจารย์อังคาร งานปาดเกรยองบนกระดาษที่เป็นต้นแบบ เวลาถ่ายทอดเป็นภาพพิมพ์หินเป็นงานยากมากๆ เพราะท่านมีเทคนิคส่วนตัวสูงมากในการปาดป้ายเกรยอง วิธีการเขียนแม่พิมพ์ต้องใกล้เคียงศิลปินมากที่สุด ซึ่งเรานำเข้าเกรยองไขจากต่างประเทศเพื่อทำเทคนิคนี้โดยเฉพาะ จะได้ผลงานใกล้เคียงงานต้นแบบที่สุด ในการทำงานใช้เวลา 3 เดือน จนเสร็จกระบวนการเป็นผลงานภาพพิมพ์หินขึ้นมา เป็นการทำงานข้ามสื่อจากจิตรกรรมสู่ภาพพิมพ์หิน ทีมเราได้เรียนรู้เรื่องสมาธิและเทคนิคจากผลงานของ อ.อังคาร ศิลปินที่มากความสามารถ เป็นประสบการณ์ครั้งสำคัญ

สนใจผลงานชุด "ภาพพิมพ์หิมพานต์" โดยท่านอังคาร กัลยาณพงศ์ ก็ต้องรีบไป ข่าวว่าจะจำหน่ายหมดแล้ว เป็นผลงานที่แปลกใหม่ของศิลปินชั้นครู และได้อีกอรรถรสในการชม.

บรรยายใต้ภาพ
อ้อมแก้ว กัลยาณพงศ์ บุตรสาวกับงานภาพพิมพ์หิน ชุดแรกของบิดา
ผลงาน "อสรพิษ หมายเลข 1"
ผลงานภาพพิมพ์หิน "กินรี หมายเลข 2"
ขั้นตอนการเขียนแม่พิมพ์ใกล้เคียงต้นฉบับที่สุด
"อสรพิษ หมายเลข 2" ถ่ายทอดในเทคนิคใหม่
ADVERTISEMENT
ข่าวที่เกี่ยวข้อง