ทริสเรทติ้งคงอันดับเครดิตองค์กร &หุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกัน และแนวโน้ม “บ. ฐิติกร” ที่ “A-/Stable”

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday September 25, 2015 13:00 —ทริส เรตติ้ง

ทริสเรทติ้งคงอันดับเครดิตองค์กรและหุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกัน (TK165A TK167A และ TK173A) ของ บริษัท ฐิติกร จำกัด (มหาชน) ที่ระดับ “A-” ด้วยแนวโน้ม “Stable” หรือ “คงที่” อันดับเครดิตดังกล่าวสะท้อนถึงผลงานของบริษัทในธุรกิจสินเชื่อรถจักรยานยนต์และคณะผู้บริหารที่มีประสบการณ์ นอกจากนี้ ยังสะท้อนความสามารถในการดำรงสถานะผู้นำตลาดของบริษัท การมีตลาดที่กว้างขวางผ่านเครือข่ายสาขาจำนวนมาก และการมีโครงสร้างเงินทุนที่แข็งแกร่ง อย่างไรก็ตาม อันดับเครดิตยังคงมีข้อจำกัดจากความเสี่ยงจากการกระจุกตัวของธุรกิจซึ่งมีผลิตภัณฑ์หลักเพียงประเภทเดียวคือสินเชื่อเช่าซื้อรถจักรยานยนต์ รวมถึงการมีกลุ่มลูกค้าเป้าหมายที่มีความอ่อนไหวต่อภาวะเศรษฐกิจเป็นอย่างมาก นอกจากนี้ สถานการณ์เศรษฐกิจในปัจจุบันและสภาวะการแข่งขันในอุตสาหกรรมยังอาจจำกัดแผนการขยายธุรกิจและความสามารถในการทำกำไรของบริษัทด้วย

แนวโน้มอันดับเครดิต “Stable” หรือ “คงที่” สะท้อนถึงความคาดหมายว่าคณะผู้บริหารที่มีความสามารถและประสบการณ์ รวมถึงการมีเครือข่ายสาขาที่กว้างขวางจะช่วยให้บริษัทสามารถดำรงสถานะผู้นำตลาดและเสริมสร้างผลประกอบการทางการเงินให้แข็งแกร่งต่อไปได้ ทริสเรทติ้งคาดหวังว่าคุณภาพสินเชื่อและความสามารถในการทำกำไรของบริษัทจะฟื้นตัวอย่างต่อเนื่องในปี 2558 และในปีถัด ๆ ไป

การปรับเพิ่มขึ้นของอันดับเครดิตหรือแนวโน้มอันดับเครดิตขึ้นอยู่กับพัฒนาการที่ดีขึ้นอย่างมีนัยสำคัญของสถานะทางธุรกิจและการเงินของบริษัท อันได้แก่ ความสามารถในการทำกำไรที่เพิ่มขึ้น คุณภาพสินทรัพย์ที่ดีขึ้น และฐานะทางการตลาดที่แข็งแกร่ง อย่างไรก็ตาม อันดับเครดิตหรือแนวโน้มอันดับเครดิตอาจถูกปรับลดลงหากคุณภาพสินทรัพย์ของบริษัทลดลงไปมากกว่านี้ ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อความสามารถในการทำกำไรและฐานทุนของบริษัท

สินเชื่อของบริษัทฐิติกรเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องระหว่างปี 2550-2556 โดยเพิ่มขึ้นจาก 5,196 ล้านบาทเป็น 9,624 ล้านบาท หรือคิดเป็นอัตราการเติบโตเฉลี่ยต่อปี (CAGR) เท่ากับ 10.8% อย่างไรก็ตาม ในช่วงเศรษฐกิจขาลงที่ผ่านมา สินเชื่อของบริษัทหดตัวลงถึง 13.7% เป็น 8,303 ล้านบาทในปี 2557 และลดลงอีก 4.4% จากสิ้นปี 2557 เป็น 7,937 ล้านบาท ณ สิ้นเดือนมิถุนายน 2558 ประกอบด้วยสินเชื่อรถจักรยานยนต์ซึ่งคิดเป็น 89% ของสินเชื่อรวม ในขณะที่อีก 11% เป็นสินเชื่อรถยนต์ อย่างไรก็ตาม ถึงแม้ยอดสินเชื่อคงค้างของบริษัทจะลดลง แต่บริษัทก็ยังสามารถดำรงสถานะความเป็นผู้นำตลาดในธุรกิจให้สินเชื่อรถจักรยานยนต์ไว้ได้ บริษัทยังมีการกระจายฐานการตลาดที่กว้างขวางกว่าคู่แข่งโดยให้บริการผ่านสาขาที่ครอบคลุม 53 จังหวัดทั่วประเทศอีกด้วย เครือข่ายสาขาที่แข็งแกร่งส่งผลให้บริษัทมีความได้เปรียบในการแข่งขันที่เหนือกว่าคู่แข่งรายอื่น ๆ ซึ่งมักเน้นเฉพาะลูกค้าในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล ทั้งนี้ คณะผู้บริหารและพนักงานที่มีประสบการณ์ยาวนาน ตลอดจนเครือข่ายสาขาที่กว้างขวาง และระบบการบริหารงานและการจัดเก็บหนี้ที่มีประสิทธิภาพจะช่วยสนับสนุนความพยายามของบริษัทที่จะดำรงสถานะผู้นำตลาดเอาไว้ได้

คุณภาพสินเชื่อโดยรวมของบริษัทปรับตัวดีขึ้นในปี 2555 หลังจากที่ผลประกอบการทางการเงินได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์อุทกภัยครั้งใหญ่ในปี 2554 เช่นเดียวกับผู้ให้บริการสินเชื่อรถจักรยานยนต์รายอื่น ๆ อัตราส่วนสินเชื่อที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ปรับลดลงเป็น 3.6% ของสินเชื่อรวมในปี 2555 จาก 4.3% ณ สิ้นปี 2554 อย่างไรก็ตาม ในปี 2556 ผลจากการแข่งขันที่รุนแรงในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑลทำให้บริษัทต้องดำเนินนโยบายพิจารณาสินเชื่อในเชิงรุกมากขึ้นเพื่อรักษาสถานะทางการตลาดไว้ นอกจากนี้ การชะลอตัวของเศรษฐกิจและความไม่มีเสถียรภาพทางการเมืองที่ยืดเยื้อยังส่งผลกระทบต่อความสามารถในการชำระหนี้ของลูกหนี้ของบริษัทด้วย ส่งผลให้อัตราส่วนสินเชื่อที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ปรับเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องเป็น 4.4% ณ สิ้นปี 2556 จากนั้นเพิ่มเป็น 5% ณ สิ้นปี 2557 และ 5.3% ณ สิ้นเดือนมิถุนายน 2558 แม้ว่าจะมีความกังวลต่อคุณภาพสินเชื่อ แต่ทริสเรทติ้งก็เชื่อว่าบริษัทจะสามารถควบคุมและปรับปรุงคุณภาพสินเชื่อให้ดีขึ้นได้โดยอาศัยประสบการณ์ที่ยาวนานในธุรกิจสินเชื่อรถจักรยานยนต์

การนำรถจักรยานยนต์รุ่นใหม่ ๆ ออกวางจำหน่ายอย่างต่อเนื่องในปี 2556 รวมถึงสภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัวในช่วงเดียวกันได้ส่งผลต่อการลดลงของอุปสงค์ที่มีต่อรถจักรยานยนต์มือสอง อีกทั้งยังกดดันให้ราคารถจักรยานยนต์มือสองลดต่ำลง ทำให้ผลขาดทุนจากการขายรถจักรยานยนต์ยึดคืนของผู้ประกอบการส่วนใหญ่เพิ่มขึ้น ทั้งนี้ อัตราส่วนค่าใช้จ่ายดำเนินงานต่อรายได้รวมของบริษัทเพิ่มขึ้นเป็น 52.4% ในปี 2556 และ 53% ในปี 2557 จาก 47.2% ในปี 2555 โดย ณ สิ้นเดือนมิถุนายน 2558 อัตราส่วนดังกล่าวปรับเพิ่มขึ้นเล็กน้อยเป็น 53.7% แม้ว่าต้นทุนการดำเนินงานจะเพิ่มขึ้น แต่บริษัทก็ยังคงสามารถจำหน่ายรถจักรยานยนต์ที่ยึดคืนในราคาที่สูงกว่าผู้ประกอบการรายอื่นเนื่องจากบริษัทมีศูนย์ปรับสภาพรถเป็นของตนเองก่อนที่จะนำออกประมูล

จากปัจจัยลบต่าง ๆ ในปี 2556 ต่อเนื่องถึงปี 2557 ส่งผลให้กำไรสุทธิของบริษัทลดลงค่อนข้างมาก โดยลดลงเหลือ 429 ล้านบาทในปี 2556 และ 195 ล้านบาทในปี 2557 จาก 712 ล้านบาทในปี 2555 อัตราส่วนผลตอบแทนต่อสินทรัพย์รวมถัวเฉลี่ยก็ปรับลดลงเช่นกัน โดยลดลงเป็น 4.3% ในปี 2556 และ 2.1% ในปี 2557 จาก 7.8% ในปี 2555 อย่างไรก็ตาม ในช่วงครึ่งแรกของปี 2558 กำไรสุทธิของบริษัทปรับเพิ่มขึ้นเป็น 215 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้น 174.42% จาก 78 ล้านบาทในช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า ในขณะที่อัตราส่วนผลตอบแทนต่อสินทรัพย์รวมถัวเฉลี่ยก็ปรับเพิ่มขึ้นเช่นเดียวกันเป็น 5% (ปรับเป็นตัวเลขเต็มปีแล้ว) ณ สิ้นเดือนมิถุนายน 2558 ในอนาคต ทริสเรทติ้งคาดหวังว่าบริษัทจะสามารถควบคุมค่าใช้จ่ายที่เกิดจากคุณภาพลูกหนี้และค่าใช้จ่ายดำเนินงานได้ ซึ่งจะส่งผลให้ความสามารถในการทำกำไรของบริษัทฟื้นตัวขึ้นไปอยู่ในระดับที่น่าพอใจเหมือนในช่วงที่ผ่านมา

ถึงแม้ว่าสินเชื่อของบริษัทจะชะลอตัวลงในช่วงปี 2557-2558 สินเชื่อของบริษัทก็ยังขยายตัวอย่างต่อเนื่องระหว่างปี 2550-2556 ส่งผลให้บริษัทยังคงรักษาฐานทุนให้อยู่ในระดับที่แข็งแกร่งจากการมีกำไรจำนวนมากในช่วงก่อนหน้านี้ได้ โดยอัตราส่วนของส่วนของผู้ถือหุ้นต่อสินทรัพย์รวมค่อนข้างทรงตัวระหว่างปี 2550 จนถึง ณ สิ้นเดือนมิถุนายน 2558 ซึ่งอยู่ในช่วง 40%-50% ทริสเรทติ้งคาดหวังว่าบริษัทจะรักษาอัตราส่วนโครงสร้างเงินทุนที่แข็งแกร่งนี้เอาไว้ได้ ทั้งนี้ เนื่องจากการมีฐานทุนที่แข็งแกร่งจะมีส่วนช่วยรองรับความเสี่ยงด้านเครดิตที่สูงของกลุ่มลูกค้าเป้าหมายของบริษัทซึ่งเป็นกลุ่มที่มีความอ่อนไหวต่อการเปลี่ยนแปลงของภาวะเศรษฐกิจ

บริษัท ฐิติกร จำกัด (มหาชน) (TK)
อันดับเครดิตองค์กร: A-
อันดับเครดิตตราสารหนี้:
TK165A: หุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกัน 300 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2559 A-
TK167A: หุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกัน 570 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2559 A-
TK173A: หุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกัน 900 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2560 A-
แนวโน้มอันดับเครดิต: Stable
บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด/ www.trisrating.com
ติดต่อ santaya@trisrating.com  โทร. 0-2231-3011 ต่อ 500 อาคารสีลมคอมเพล็กซ์ ชั้น 24 191 ถ. สีลม กรุงเทพฯ 10500
? บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด สงวนลิขสิทธิ์ พ.ศ. 2558 ห้ามมิให้บุคคลใด ใช้ เปิดเผย ทำสำเนาเผยแพร่ แจกจ่าย หรือเก็บไว้เพื่อใช้ในภายหลังเพื่อประโยชน์ใดๆ ซึ่งรายงานหรือข้อมูลการจัดอันดับเครดิต ไม่ว่าทั้งหมดหรือเพียงบางส่วน และไม่ว่าในรูปแบบ หรือลักษณะใดๆ หรือด้วยวิธีการใดๆ โดยที่ยังไม่ได้รับอนุญาตเป็นลายลักษณ์อักษรจาก บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ก่อน การจัดอันดับเครดิตนี้มิใช่คำแถลงข้อเท็จจริง หรือคำเสนอแนะให้ซื้อ ขาย หรือถือตราสารหนี้ใดๆ แต่เป็นเพียงความเห็นเกี่ยวกับความเสี่ยงหรือความน่าเชื่อถือของตราสารหนี้นั้นๆ หรือของบริษัทนั้นๆ โดยเฉพาะ ความเห็นที่ระบุในการจัดอันดับเครดิตนี้มิได้เป็นคำแนะนำเกี่ยวกับการลงทุน หรือคำแนะนำในลักษณะอื่นใด การจัดอันดับและข้อมูลที่ปรากฏในรายงานใดๆ ที่จัดทำ หรือพิมพ์เผยแพร่โดย บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้จัดทำขึ้นโดยมิได้คำนึงถึงความต้องการด้านการเงิน พฤติการณ์ ความรู้ และวัตถุประสงค์ของผู้รับข้อมูลรายใดรายหนึ่ง ดังนั้น ผู้รับข้อมูลควรประเมินความเหมาะสมของข้อมูลดังกล่าวก่อนตัดสินใจลงทุน บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้รับข้อมูลที่ใช้สำหรับการจัดอันดับเครดิตนี้จากบริษัทและแหล่งข้อมูลอื่นๆ ที่เชื่อว่าเชื่อถือได้ ดังนั้น บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด จึงไม่รับประกันความถูกต้อง ความเพียงพอ หรือความครบถ้วนสมบูรณ์ของข้อมูลใดๆ ดังกล่าว และจะไม่รับผิดชอบต่อความสูญเสีย หรือความเสียหายใดๆ อันเกิดจากความไม่ถูกต้อง ความไม่เพียงพอ หรือความไม่ครบถ้วนสมบูรณ์นั้น และจะไม่รับผิดชอบต่อข้อผิดพลาด หรือการละเว้นผลที่ได้รับหรือการกระทำใดๆโดยอาศัยข้อมูลดังกล่าว ทั้งนี้ รายละเอียดของวิธีการจัดอันดับเครดิตของ บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด เผยแพร่อยู่บน Website: http://www.trisrating.com/th/rating-information-th2/rating-criteria.html

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ