BSM คาดรายได้ปี 62 ไม่ต่ำกว่า 1 พันลบ. จากราว 640 ลบ.ปี 61 หลังจะออกสินค้าใหม่-เริ่มรับรู้รายได้อสังหาฯหนุน

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday January 16, 2019 08:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสัญชัย เนื่องสิทธิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.บิวเดอสมาร์ท (BSM) เปิดเผยว่า แนวโน้มผลการดำเนินงานในปี 61 คาดว่าจะมีรายได้รวมอยู่ที่ราว 640 ล้านบาท เติบโต 7% จากระดับ 599.84 ล้านบาทในปี 60 และคาดว่ากำไรสุทธิจะเติบโตมากกว่าการเติบโตของรายได้ เนื่องจากการขายสินค้าที่เป็นแบรนด์ของบริษัท ส่งผลให้มีอัตรากำไรขั้นต้นที่ดี ประกอบกับการควบคุมต้นทุนและค่าใช้จ่ายได้ดีขึ้น ส่งผลให้ในช่วง 9 เดือนแรกของปี 61 บริษัทมีกำไรสุทธิอยู่ที่ 36.89 ล้านบาท

ส่วนในปี 62 คาดว่ารายได้จะเติบโตเป็นระดับไม่ต่ำกว่า 1,000 ล้านบาท เนื่องจากรายได้จากวัสดุก่อสร้างยังจะสามารถเติบโตได้อีก เช่น กลุ่มงานออฟฟิศ คอนโดมิเนียม โรงแรม และ โรงพยาบาล ประกอบกับจะมีการออกสินค้าใหม่ 2 ผลิตภัณฑ์ ได้แก่ ระบบผนังสำหรับงานคอนโดมิเนียม และ ประตูบานเลื่อนแบบพับเก็บได้ ประกอบกับในปีนี้จะมีรายได้จากธุรกิจอสังหาริมทรัพย์เข้ามาด้วย ทำให้บริษัทคาดว่าปีนี้จะมีสัดส่วนรายได้ จากธุรกิจหลัก คือธุรกิจผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ก่อสร้างคุณภาพสูง 70% และธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ 30%

โดยธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ที่เป็นการพัฒนาคอนโดมิเนียม Low-rise ภายใต้แบรนด์ "The Teak" ปัจจุบันมียอดขายที่รอรับรู้รายได้ ( Backlog) กว่า 600 ล้านบาท คาดว่าจะเริ่มทยอยรับรู้รายได้ภายในปี 62 ไม่ต่ำกว่า 350 ล้านบาท โดยจะเริ่มโอนกรรมสิทธิ์ตั้งแต่ไตรมาส 1/62 ซึ่งจะทำให้ภาพรวมอัตรากำไรสุทธิปีนี้ไม่ต่ำกว่า 3 ไตรมาส ปี 61 ที่อยู่ระดับ 7.67%

ทั้งนี้ บริษัทวางแผนที่จะเปิดขายอสังหาริมทรัพย์โครงการใหม่ (Pre-sale) โดยเฉลี่ยไตรมาสละ 1 โครงการ ซึ่งแต่ละโครงการจะมีมูลค่าประมาณ 350-400 ล้านบาท โดยจะเน้นทำเลย่านศูนย์กลางธุรกิจ (Central Business District: CBD) เป็นหลัก ซึ่งจะมีระยะห่างจากรถไฟฟ้าไม่เกิน 1 กิโลเมตร

ปัจจุบันบริษัทมีโครงการที่กำลังพัฒนาอยู่จำนวน 5 โครงการ เป็นโครงการที่อยู่ระหว่างก่อสร้างจำนวน 2 โครงการ ได้แก่ โครงการ The Teak Sukhumvit 39 และ โครงการ The Teak Sathon-Lumpini โดยคาดว่าจะเริ่มทยอยรับรู้รายได้ตั้งแต่ปี 62 เป็นต้นไป ส่วนที่เหลืออีก 3 โครงการ บริษัทจะเน้นใน 3 ทำเลหลัก ได้แก่ รัชดา 19 , อารีย์ และ นางลิ้นจี่ ซึ่งโครงการในทำเลดังกล่าวจะเริ่มทยอยเปิดขายตั้งแต่ไตรมาส 1/62 เป็นต้นไป โดยได้ตั้งงบลงเพื่อซื้อที่ดินในทำเล CBD ใกล้รถไฟฟ้าสายหลัก เพื่อให้สามารถพัฒนาโครงการได้อย่างต่อเนื่อง

สำหรับภาพรวมของตลาดอสังหาริมทรัพย์ในปี 62 มองว่าในช่วงต้นปีตลาดจะมีการขายและการโอนคึกคักมากเป็นพิเศษ เพราะจะมีการเร่งโอนก่อนมาตรการควบคุมสินเชื่อบ้าน (LTV) ซึ่งจะบังคับใช้ในเดือนเม.ย.

https://youtu.be/bxTvbjTP8Vo


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ